Tin mới

Trung Quốc xuất bản sách vu vạ Việt Nam, Philippines "cướp" ASEAN

Thứ năm, 05/06/2014, 10:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ South China Morning Post ngày 5/6 đưa tin, Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc mới đây đã ấn hành một cuốn sách vu cáo trắng trợn Việt Nam và Philippines đã "cướp" ASEAN để tranh thủ sự ủng hộ của khối trong vấn đề Biển Đông, "chia rẽ Trung Quốc với láng giềng".

(Tinmoi.vn) Tờ South China Morning Post ngày 5/6 đưa tin, Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc mới đây đã ấn hành một cuốn sách vu cáo trắng trợn Việt Nam và Philippines đã "cướp" ASEAN để tranh thủ sự ủng hộ của khối trong vấn đề Biển Đông, "chia rẽ Trung Quốc với láng giềng".

 

Tờ South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam) dẫn một chuỗi các báo cáo của giới học giả thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc cũng cho rằng các quốc gia bên ngoài như Mỹ, Nhật Bản đã và đang hỗ trợ Việt Nam, Philippines khai thác ASEAN, tạo ra sự chia rẽ và bất ổn.

Trung Quốc xuất bản sách vu vạ Việt Nam, Philippines

Cuốn sách của giới học giả TQ trắng trợn vu vạ Việt Nam, Philippines "cướp" ASEAN

Quyển sách này cũng cho rằng, mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trở nên xấu đi sau khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông và Hoa Đông. Có lẽ giới học giả Trung Quốc đã quên mất rằng, chính sự hung hăng, bành trướng, sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực của Bắc Kinh đã khiến các quốc gia trong khu vực tăng cường đề phòng, xích lại gần nhau để đối phó với nguy cơ chủ quyền lãnh thổ bị xâm phạm từ chính "người láng giềng khổng lồ".

Những nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng một số bên yêu sách ở Biển Đông muốn các tranh chấp phải được xử lý bởi tập thể ASEAN với Trung Quốc.

Trung Quốc xuất bản sách vu vạ Việt Nam, Philippines

Hoàng Quế Phương, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Philippines

Hoàng Quế Phương, một cựu Đại sứ Trung Quốc tại Philippines vu cáo Việt Nam và Philippines đang cố gắng cô lập Trung Quốc tại ASEAN, nhưng Bắc Kinh có thể chống lại điều này.

"Trên tất cả, các quốc gia ASEAN sẽ phải xem xét lợi ích quốc gia của họ thay vì chỉ đi theo 2 nước Việt Nam, Philippines", Hoàng Quế Phương nhận định.

Cũng trong cuốn sách này, cánh học giả Trung Quốc cho rằng sự tham gia của Mỹ vào vấn đề Biển Đông "chỉ làm phức tạp tình hình" và tạo điều kiện để Việt Nam, Philippines "chiếm quyền điều khiển" ASEAN, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ Trung Quốc - ASEAN.

Việt Nam đang phải đối phó với hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trong vùng thềm lục địa cũng như sự hung hãn, khiêu khích của đội tàu hộ tống Trung Quốc với các tàu chấp pháp Việt Nam. Đầu năm 2013, Philippines cũng đã nộp đơn lên Tòa án quốc tế về vùng biển tranh chấp với Trung Quốc. Những hành động hợp pháp lý, dựa trên cơ sở tôn trọng hòa bình, luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của những quốc gia trong khu vực này được giới học giả Trung Quốc cho là "chiếm quyền điều khiến", những độc giả của cuốn sách này liệu có băn khoăn phải chăng họ đã "bỏ sót" những động thái sử dụng vũ lực của Bắc Kinh khiến tình hình khu vực ngày thêm căng thẳng.

Trung Quốc xuất bản sách vu vạ Việt Nam, Philippines

Mỹ nhiều lần chỉ trích gay gắt Trung Quốc vì những hành động gây hấn trên Biển Đông

South China Morning Post cũng chỉ rõ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ trước những hành động gây hấn đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông. Tại một Diễn đàn An ninh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố Bắc Kinh đã khiến tình hình trong khu vực trở nên căng thẳng khi có những hành động hung hăng, gây hấn để tuyên bố chủ quyền.

Yên Yên (Theo South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vu vạ lãng giềng