Tin mới

Trung Quốc yêu cầu Đài Loan giải thích vụ phóng nhầm tên lửa

Thứ bảy, 02/07/2016, 09:03 (GMT+7)

Hôm qua, sau khi phát hiện Đài Loan phóng tên lửa, phía Trung Quốc đã yêu cầu Đài Bắc đưa ra một lý do có trách nhiệm, và chính quyền Bắc Kinh coi đây là một việc "hết sức nghiêm trọng".

Hôm qua, sau khi phát hiện Đài Loan phóng tên lửa, phía Trung Quốc đã yêu cầu Đài Bắc đưa ra một lý do có trách nhiệm, và chính quyền Bắc Kinh coi đây là một việc "hết sức nghiêm trọng".

Ông Trương Chí Quân-người đứng đầu Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết vụ việc xảy ra đúng thời điểm Bắc Kinh vừa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì phát triền hòa bình quan hệ hai bờ eo biển, lấy "đồng thuận 1992" làm nền tảng chính trị. Ông này khẳng định, vụ việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ hai bờ. 

Trong buổi họp báo, khi được hỏi liệu Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan MAC đã thông báo về vụ việc hay chưa, ông Trương khẳng định hiện Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan chưa nhận được bất cứ thông tin nào. Tuy nhiên, MAC cho biết họ đã đề nghị Quỹ Giao lưu giữa hai bờ Eo biển (SEF) thông báo cho đối tác tại Trung Quốc về vụ việc và đề nghị chuyển thông tin cho các cơ quan chính phủ Trung Quốc. 

Trong một diễn biến có liên quan, khi được hỏi về việc Trung Quốc có hành động quân sự nào sau vụ phóng nhầm tên lửa hay không, Tham mưu trưởng Hải quân Đài Loan-phó Đô đốc Mei Chia-shu cho biết, hiện radar chưa phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào của máy bay và tàu quân sự Trung Quốc.

Tên lửa Hùng Phong 3 đã vô tình bị phóng đi từ một tàu hải quân Đài Loan từ căn cứ quân sự Zuoying, thành phố Cao Hùng vào khoảng 8h15 sáng qua ngày 1/7. Hải quân Đài Loan đã xác nhận, tên lửa bị phóng bay xa khoảng 75 km, không vượt qua đường ranh giới nằm giữa eo biển Đài Loan. Vụ việc xảy ra đúng ngày kỷ niệm 95 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Qua quá trình điều tra, giới chức Đài Loan nhận định vụ phóng nhầm trên là do lỗi của con người, cụ thể hơn là do người vận hành tên lửa không tuân thủ quy trình tiêu chuẩn.

Đài Loan hôm qua đã vô tình phóng nhầm một quả tên lửa ra khu vực eo biển Đài Loan, vụ việc khiến Trung Quốc vô cùng tức giận. 

Tên lửa bị phóng nhầm còn đâm xuyên qua một tàu cá Hsiang Li Sheng gần đảo Penghu ở eo biển Đài Loan. Vụ việc đã khiến thuyền trưởng thiệt mạng tại chỗ, và 3 thuyền viên khác bị thương, trong đó có một công dân Việt Nam.

Trong cuộc họp báo thứ hai về vụ việc này, Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã lên tiếng xin lỗi về sự cố, đồng thời ra lệnh cho hải quân đền bù, hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Cuộc điều tra đang dần hé lộ thêm nhiều thông tin khác và xác định danh tính sỹ quan hải quân phải chịu trách nhiệm và nhận kỷ luật.

Quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan đang ngày càng xấu đi sau khi lãnh đạo Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo. Trong suốt quá trình vận động của mình, bà Thái luôn từ chối nhắc đến quan điểm "một Trung Quốc". Điều này đồng nghĩa với việc bà từ chối công nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Chính sự việc trên đã khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận và tuyên bố quyết định cắt đứt liên lạc với Đài Loan hôm 26/6 vừa qua.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news