Tin mới

Trung tá Campuchia bắn chết chủ tiệm vàng có thể bị tử hình?

Thứ hai, 18/07/2016, 18:59 (GMT+7)

Theo luật sư, nếu cơ quan Cảnh sát điều tra trong quá trình điều tra xác định được đầy đủ căn cứ xác định trung tá Campuchia phạm tội giết người thì người này có thể bị Tòa án có thẩm quyền tuyên phải chịu mức án cao nhất…

Theo luật sư, trong quá trình điều tra nếu cơ quan Cảnh sát thu thập được đầy đủ căn cứ xác định trung tá Campuchia phạm tội giết người thì người này có thể bị Tòa án có thẩm quyền tuyên phải chịu mức án cao nhất là tử hình.

Vụ việc ông Lay Bun Thy (52 tuổi, trung tá đồn phó Đồn Công an cửa khẩu Tham Đưng ở huyện Kri-Vong, tỉnh Tà-Keo, Campuchia) bắn chết anh Lê Văn Được (chủ tiệm vàng ở huyện Tri Tôn, An Giang) và làm bị thương anh Phạm Văn Quang (34 tuổi, ở thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên) đang khiến dư luận quan tâm.

Trao đổi với PV, luật sư Quách Thành Lực, Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, vụ việc sẽ được xử lý theo Điều 5 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định Hiệu lực của Bộ luật hình sự đối với những hành vi phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nghi phạm Lay Bun Thy tại cơ quan điều tra và khẩu súng nghi phạm sử dụng khi gây án

“1. Bộ luật hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng các quyền miễn trừ ngoại giao hoặc quyền ưu đãi và miễn trừ về lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.”

“Theo quy định này hành vi Giết người, gây thương tích của ông ông Thy, người có quốc tịch Campuchia được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam sẽ chịu sự điều chỉnh của Pháp luật Việt Nam cụ thể là Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Nếu cơ quan Cảnh sát điều tra trong quá trình điều tra xác định được đầy đủ căn cứ xác định Ông Thy phạm tội giết người thì ông Thy có thể bị Tòa án có thẩm quyền tuyên phải chịu mức án cao nhất là tử hình.” – luật sư Lực nhận định.

Ngoài việc chịu xử lý hình sự theo quy định của pháp luật, theo luật sư Lực, ông Thy còn có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại do hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tổn thất tinh thần cho những người thân thích của người chết, người bị thương theo Nghị Quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 07 năm 2006  “Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”.

Theo thông tin ban đầu được đăng tải trên báo Pháp luật TP.HCM, chiều tối 16/7, Lay Bun Thy về Việt Nam (do có nhà và cơ sở làm ăn ở Tịnh Biên - PV) và ăn uống với một số người tại quán Hương Xưa ở thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, An Giang).

Lúc này, ông Lê Văn Được cùng ông Phạm Văn Quang cũng ăn tại quán. Thấy ông Thy, ông Quang cầm ly bia qua mời nhưng hai bên xảy ra cự cãi, ông Quang bỏ về bàn của mình.

Lay Bun Thy lặng lẽ rời quán, lát sau ông này quay lại đi đến bàn ông Quang nói chuyện. Mọi người thấy hai người cự cãi và bất ngờ Thy rút khẩu K59 bắn vào ông Quang rồi chĩa vào người ông Được nhả hai phát đạn. Gây án xong, Thy bỏ về nhà, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng ông Được không qua khỏi, ông Quang được chuyển lên BV Chợ Rẫy điều trị…

Công an và các lực lượng chức năng đã vây nhà ông Thy truy bắt và ông này cố thủ trong nhà, đến sáng sớm 17/7 mới buông súng chịu thua. Công an khám xét, thu giữ tại nhà ông Thy ba khẩu súng các loại và hàng trăm viên đạn.

Chi tiết Điều 93. BỘ LUẬT HÌNH SỰ 1999

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;n) Có tính chất côn đồ;o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Xem thêm video:

[mecloud]MAsjxYPltn[/mecloud]

Tiểu Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news