Tin mới

Trúng tên lửa, nhà máy lọc dầu cháy ngùn ngụt trong đêm

Thứ năm, 16/07/2015, 16:50 (GMT+7)

Sau khi bị trúng tên lửa, một nhà máy lọc dầu tại cảng Aden ở Yemen đã bốc cháy dữ dội trong đêm.

Sau khi bị trúng tên lửa, một nhà máy lọc dầu tại cảng Aden ở Yemen đã bốc cháy dữ dội trong đêm.

[mecloud]qxNfdatuPj[/mecloud]

Video VTV

Theo người phát ngôn của nhà máy, nhà máy lọc dầu này đã bị xác định là mục tiêu tấn công của quân nổi dậy vào đầu tuần này. Tuy nhiên phía quân nổi dậy đã quy trách nhiệm cho những máy bay chiến đấu của liên quân Ả rập Xê út đứng đầu. Đám cháy lớn xảy ra khi những tên lửa được phóng vào dường ống dẫn dầu. Đám cháy diễn ra suốt đêm và có khả năng lan sang các khu vực lân cận.

Đám cháy xảy ra trong bối cảnh căng thẳng tại Yemen leo thang kể từ sau khi quân nổi dậy Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014.

Kể từ mùa hè năm 2014, nhóm vũ trang này đã dẫn đầu nhiều cuộc biểu tình lớn, đặc biệt là tại Sanaa, nhằm đấu tranh chống tham nhũng và giá xăng dầu tăng cao. Điều đặc biệt là trong những khẩu hiệu được đưa ra, các phần tử Houthi thể hiện là những người bảo vệ các giá trị của cuộc cách mạng năm 2011 (dẫn đến việc lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh) mà Houthi từng tham gia. Đối với các phần tử nổi dậy này, đương kim Tổng thống Hadi (hiện đang lưu vong ở Saudi Arabia) và cựu Tổng thống trong gần 20 năm trước đó là một phần của chế độ cũ là những đối tượng phải được "xử lý". Không những thế, Houthi còn mang mối hận thù đặc biệt đối với tướng Ali Mohsen, người anh em của cựu Tổng thống Saleh, người đã thực hiện cuộc chiến chống lại họ ở miền Bắc từ năm 2004 đến năm 2010. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà Amran, cách Sanaa khoảng 50km, lại là chốt quân sự đầu tiên mà Houthi muốn kiểm soát vì thành phố này được tổ chức bởi một trong những chỉ huy trung thành với Ali Mohsen.

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news