Tin mới

Trung tướng Phạm Hồng Cư nói về danh hiệu "Bộ đội Cụ Hồ"

Thứ hai, 22/12/2014, 11:47 (GMT+7)

"Đó là danh hiệu của lòng dân. Nhân dân ta đã xác định rằng đúng bộ đội là của dân, do dân, vì dân, thực sự là quân đội của nhân dân", Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) QĐND Việt Nam nói về danh hiệu "Bộ đội cụ Hồ".

"Đó là danh hiệu của lòng dân. Nhân dân ta đã xác định rằng đúng bộ đội là của dân, do dân, vì dân, thực sự là quân đội của nhân dân", Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) QĐND Việt Nam nói về danh hiệu "Bộ đội cụ Hồ".

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ về giá trị của ngày 22/12, của danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” trong suốt chiều dài lịch sử đất nước và quân đội, Trung tướng Phạm Hồng Cư đã có nhiều chia sẻ quý báu về danh hiệu cao quý này.

Trung tướng Phạm Hồng Cư nói về danh hiệu 'Bộ đội Cụ Hồ' - Ảnh 1

Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trịQuân đội Nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Báo điện tử Chính phủ).

Trung tướng Phạm Hồng Cư khẳng định, trải qua quá trình hình thành và phát triển 70 năm từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân cho đến Quân giải phóng trước thời kỳ khởi nghĩa, đến Quân đội quốc gia, Vệ quốc đoàn thời kỳ lập nước, cho đến QĐND, đến Quân giải phóng Miền Nam trong hai cuộc chiến tranh, đến Quân tình nguyện Việt Nam ở Lào và Campuchia, quân đội ta đã xây dựng nên, tích lũy được một phẩm chất mà nhân dân ta gọi là "Bộ đội Cụ Hồ", nhân dân nước bạn gọi là "Bộ đội nhà Phật".

Đó là những danh hiệu vinh dự, không phải do Nhà nước phong mà do nhân dân khen tặng. Đó là danh hiệu của lòng dân. Nhân dân ta đã xác định rằng đúng bộ đội là của dân, do dân, vì dân, thực sự là quân đội của nhân dân.

Nguyên Phó chủ nhiệm TCCT Phạm Hồng Cư nhấn mạnh, nói đến "Bộ đội Cụ Hồ" là nói đến bản chất và truyền thống của Quân đội ta suốt 70 năm qua. "Bộ đội Cụ Hồ" không những là một danh hiệu vinh dự mà còn là một giá trị văn hóa, là một tài sản tinh thần, là hình ảnh đẹp nhất của quân đội đã được truyền đi từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các thế hệ Việt Nam từ đời cha đến đời con đi đánh giặc cứu nước, dưới sự giáo dục của Đảng và Bác Hồ đã hình thành nên phẩm chất vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh.

Có thể nói đó là thành công lớn của Đảng ta trong việc xây dựng quân đội về chính trị, lấy xây dựng chính trị làm gốc để xây dựng quân đội mạnh về mọi mặt. Quân đội là một lực lượng chính trị tin cậy, sắc bén để cùng toàn dân bảo vệ Tổ quốc, như trong giai đoạn hiện nay là bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Nếu như ngày xưa, Bộ đội Cụ Hồ là những chiến sĩ hiền như đất nhưng khi xung trận lại “khí mạnh nuốt ngưu đẩu” như lời ví của Bác Hồ, thì nay đó là những chiến sĩ ngày đêm canh giữ bầu trời, biên giới, vùng biển, hải đảo của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống lao động hòa bình của nhân dân. Cùng với nhân dân, với tư cách là một đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất, quân đội tham gia xây dựng Tổ quốc. Những anh bộ đội mang trái tim Cụ Hồ luôn đến với nhân dân trong những thời điểm khó khăn, quyết liệt của thiên tai, bão lụt, tại những vùng sâu, vùng xa, cùng với nhân dân xóa đói giảm nghèo và cùng với nhân dân đẩy lùi bệnh tật.

Cũng theo Trung tướng Cư, đối với quân đội, "Bộ đội Cụ Hồ" là một lời khen thưởng cao quý nhất của nhân dân trao tặng, đó cũng là giá trị tinh thần quý giá của thế hệ đi trước để lại cho các thế hệ sĩ quan và chiến sĩ đang đứng dưới quốc kỳ, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc ngày hôm nay.

Theo tin tức từ báo Văn nghệ quân đội, tại Hội thảo khoa học “Tổng cục Chính trị - 70 năm với sự nghiệp xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị”, được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TCCT và 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), Trung tướng Phạm Hồng Cư đã nhắc lại một khái quát cô đọng nhất về bản chất, truyền thống của QĐND Việt Nam, thể hiện trong lời Bác Hồ nói về Quân đội, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/1964): “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cùng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”…

Linh San

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news