Tin mới

Lùm xùm đêm nhạc Khánh Ly: Bộ Văn Hóa đã vào cuộc

Thứ bảy, 23/08/2014, 14:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thanh tra Bộ Văn hóa sẽ làm việc với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam và Công ty giải trí Đồng Dao lùm xùm đêm nhạc Khánh Ly.

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Thanh tra Bộ Văn hóa sẽ làm việc với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam và Công ty giải trí Đồng Dao lùm xùm đêm nhạc Khánh Ly.

Sau liveshow Khánh Ly tại HN và Đà Nẵng, câu chuyện tác quyền âm nhạc đã trở thành chủ đề nóng. Đặc biệt, câu chuyện này càng trở nên phức tạp khi gần đây Nhạc sĩ Phú Quang lên tiếng chấm dứt hợp đồng ủy quyền với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả VN (VCPMC) và tiết lộ "động trời" về việc thu chi thiếu minh bạch của trung tâm.

Tại buổi gặp mặt báo chí chiều ngày 22/8, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết đến thời điểm này, phía đơn vị tổ chức hai đêm nhạc Khánh Ly vẫn chưa thực hiện việc trả tiền bản quyền.

Vụ lùm xùm trong đêm nhạc Khánh Ly

Đáp trả quyết liệt, đơn vị tổ chức show Khánh Ly- Công ty TNHH giải trí Đồng Dao cùng luật sư gặp gỡ báo giới TP HCM tố VCPMC thu chi không minh bạch, lúc thu giá cao, khi thu giá thấp, thu nhiều nhưng chi trả không bao nhiêu.

Về việc, Phú Quang “tố” Trung tâm làm việc không minh bạch, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết: “Khi đến nhận tiền ở Trung tâm, chúng tôi đều đưa ra văn bản rõ ràng, kê khai từng mục cụ thể. Các nhạc sĩ, cụ thể là Phú Quang cũng ký nhận vào biên bản thì làm sao nói chúng tôi làm việc không minh bạch? Có thể Phú Quang không nhìn kỹ biên bản, thiếu hiểu biết về cơ chế và pháp luật mới phát ngôn sai như vậy”.

Không chỉ Phú Quang mà nhiều nhạc sĩ khác cũng thắc mắc về cách VCPMC thu tiền đơn vị tổ chức một kiểu nhưng trả tiền cho nhạc sĩ kiểu khác. Hay, cùng một bài nhưng các mức phí khác nhau từ 500.000 đồng, 300.000 đồng, 100.000 đồng, thậm chí có bài chỉ được trả 10.000 đồng.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định Trung tâm thu chi minh bạch

Phía VCPMC giải thích, từ tháng 10/2011 đến 10/2013, VCPMC áp dụng theo mức khoán địa điểm 18 triệu ở Nhà hát lớn Hà Nội và 25 triệu với Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô, Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Từ tháng 10/2013 đến nay thì áp dụng đúng theo Nghị định 61 nhưng có giảm xuống ở miền Bắc còn 5% nhân với 65% tổng doanh thu bán vé (miền Nam là 5% nhân với 75% Doanh thu). Với từng địa phương, với các cơ sở kinh doanh nhạc khác nhau và cả hình thức trên truyền hình, sẽ có mức thu phí khác nhau. Ngoài ra, tác quyền cũng có thể trả theo thỏa thuận giữa VCMPC, nhạc sĩ và BTC chương trình.

Nhưng nhạc sĩ Phú Quang cho rằng VCPMC đang “quỵt tiền” tác quyền show diễn của Bằng Kiều do công ty Venus tổ chức vào ngày 2/11/2013, phía Trung tâm giải thích: “Đến hôm nay (22/8), công ty Venus mới thanh toán nên chưa kịp phân phối cho các nhạc sĩ. Do thời điểm đàm phán với VCPMC vẫn vào tháng 10/2013 nên vẫn áp dụng mức khoán, chứ không thu 4 triệu/bài như lời Phú Quang nói với báo chí”.

Nhạc sĩ Phú Quang chấm dứt hợp đồng ủy quyền cho VCPMC đại diện thu tiền bản quyền ca khúc

Trong khi VCPMC còn tố ngược lại Phú Quang đã làm sai luật và vi phạm hợp đồng khi tự tiện thỏa thuận, làm giá riêng với ca khúc của mình ở chương trình của Khánh Ly mà không có sự bàn bạc với VCPMC. Việc hủy hợp đồng với VCPMC trước thời hạn cũng rất tùy tiện nhưng Trung tâm sẽ “tạo điều kiện thuận lợi cho Phú Quang rút lui”.

Tuy nhiên, VCPMC vẫn sẽ có trách nhiệm với những nhà thơ có liên quan đến ca khúc của Phú Quang, hiện đang ủy quyền cho Trung tâm chứ không để mặc Phú Quang tự chi trả cho họ.

Trước đó, ngày 15/8, VCPMC ra văn bản, hạn cho công ty Đồng Dao từ 18/8 đến 22/8 thực hiện cam kết giả tiền tác quyền chương trình ở Hà Nội và Đà Nẵng nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi. Do BTC không bán được nhiều vé nên tiền tính theo mức 5% nhân với 40% tiền vé trung bình. Thanh tra Bộ VH-TT&DL sẽ làm việc với cả hai bên (công ty Đồng Dao và VCPMC) vào ngày 27/8 để giải quyết dứt điểm.

T. Lương (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news