Tin mới

Trường học thu phí sai quy định: Phụ huynh tự nguyện đóng tiền trước?

Thứ sáu, 12/09/2014, 11:24 (GMT+7)

Thông tin về số tiền lạm thu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) thừa nhận đã tổ chức hội ý phụ huynh thu thêm các khoản phí ngoài quy định nhưng nhà trường… chưa tiến hành thu tiền.

Thông tin về số tiền lạm thu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) thừa nhận đã tổ chức hội ý phụ huynh thu thêm các khoản phí ngoài quy định nhưng nhà trường… chưa tiến hành thu tiền.

Đầu năm học, ngoài những khoản tiền theo quy định, trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu còn thu thêm những khoản tiền ngoài quy định hơn 600 ngàn đồng mỗi học sinh. Số tiền thu thêm này được nhà trường liệt kê là tiền sơn trường, tiền mái che, tiền ép giấy khen, tiền văn nghệ… khiến phụ huynh học sinh rất bức xúc.

Để “hợp thức hóa” khoản thu này, nhà trường lựa chọn “Hội phụ huynh” làm bình phong. Các phụ huynh đã được triệu tập tham dự một cuộc họp bất ngờ để bàn chuyện thu thêm các khoản phí này với chủ ý rằng các khoản thu đều đã được hội cha mẹ học sinh thỏa thuận và thống nhất đóng góp, nhà trường hoàn toàn không vận động đóng các khoản phí trên.

Thông tin về vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng nhà trường lý giải: “Các khoản phí này chúng tôi chỉ mới đưa ra hội ý phụ huynh học sinh chứ chưa có thu. Tuy nhiên, một số phụ huynh đã tự nguyện đóng tiền trước”. Và cũng theo ông Phúc, hiện tại, nhà trường đang rà soát để trả lại tiền.

Lời khẳng định của ông Phúc rất mâu thuẫn, vì nếu các khoản phụ thu mới nằm ở chủ trương, nhà trường chưa tiến hành thu thì phụ huynh đã nộp tiền cho ai? Hơn nữa, khi một số phụ huynh tự nguyện đóng tiền trước, phải chăng nhà trường đã “miễn cưỡng” nhận? Bên cạnh đó, số tiền đã bị “lạm thu” hoàn toàn không được công khai khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch trong việc sử dụng số tiền trên. Và chỉ khi sự việc bị phát hiện, nhà trường mới tiến hành rà soát để trả lại tiền.

Chuyện lạm thu đầu năm học không phải là vấn đề mới, song điều khó hiểu là mặc dù đã có rất nhiều trường hợp bị xử lý nhưng một số trường vẫn ngang nhiên vi phạm. Và xem ra vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào chấm dứt tình trạng này.

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news