Tin mới

"Trút giận" với Nhật, Trung Quốc điều 3 tàu tuần duyên đến đảo tranh chấp

Thứ hai, 20/10/2014, 09:53 (GMT+7)

Phản ứng lại việc Thủ tướng Nhật gửi đồ cúng đến đền thờ chiến tranh Yasukuni, hôm 18/10, Trung Quốc đã điều 3 tàu tuần duyên đến vùng biển quanh Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo tranh chấp với Tokyo trên biển Hoa Đông.\n>> Nhật Bản điều quân áp sát Senkaku chuẩn bị đối phó Trung Quốc>> Nhật chặn lối ra Thái Bình Dương, bóp nghẹt hải quân Trung Quốc ở Senkaku

Phản ứng lại việc Thủ tướng Nhật gửi đồ cúng đến đền thờ chiến tranh Yasukuni, hôm 18/10, Trung Quốc đã điều 3 tàu tuần duyên đến vùng biển quanh Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo tranh chấp với Tokyo trên biển Hoa Đông.

Reuters ngày 19/10 dẫn thông cáo của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc cho biết 3 tàu tuần duyên Trung Quốc lần lượt mang số hiệu 2305, 2101 và 2112 đã tuần tra ở “vùng biển của Trung Quốc” quanh quần đảo Điếu Ngư (phía Nhật Bản gọi là Senkaku) vào ngày 18/10, nhưng không công bố thêm chi tiết.

Động thái này của Bắc Kinh được cho là nhằm trả đũa việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gửi đồ lễ đến đền Yasukuni- nơi thờ những người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh thế giới thứ 2. 

Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố quần đảo Sensaku/Điếu Ngư được thuộc chủ quyền của mình. Việc tuần tra bằng tàu và máy bay của cả 2 bên gần quần đảo tranh chấp gây ra sự lo ngại về 1 cuộc đụng độ có thể xảy ra.

 

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, nơi đang xảy ra tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Trước đó, ngày 17/10 Trung Quốc lên tiếng phản đối gay gắt việc trên 100 nhà làm luật Nhật Bản đến thăm đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo và Thủ tướng Abe gửi đồ cúng đến đền này. Bắc Kinh cho rằng động thái này sẽ làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Hàn Quốc cũng cho rằng việc làm này của Tokyo chẳng khác nào "vinh danh chế độ thực dân Nhật Bản và cuộc chiến tranh xâm lược" mà nước này gây ra trước đây.

Năm 2013, Thủ tướng Abe từng tuyên bố rằng ông đến thăm đền thờ Yasukuni không phải để tôn vinh chiến tranh, mà để vinh danh những người đã chiến đấu và hi sinh cho đất nước Nhật Bản.

Căng thẳng Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9/2012, khi đó Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa những hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư. Tàu tuần duyên và hải quân Trung Quốc - Nhật Bản thường xuyên “đụng độ”, chơi trò “mèo vờn chuột” tại vùng biển gần quần đảo này.

Đền Yasukuni trở thành địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này có 14 tội phạm chiến tranh.

Trung Quốc và Hàn Quốc xem đền Yasukuni là biểu tượng quá khứ của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Hằng năm, các quan chức Nhật thường đến thăm đền Yasukuni (145 năm tuổi). Điều này khiến Hàn Quốc và Trung Quốc lên tiếng phản đối.

Thủ tướng Abe sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 10 - 11/11. Cuộc gặp này được kỳ vọng sẽ giúp "phá băng” trong quan hệ Nhật-Trung, theo Reuters.

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news