Tin mới

Truy tố 5 sĩ quan quân đội TQ – canh bạc lớn của ông Obama

Thứ năm, 22/05/2014, 14:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc truy tố 5 quan chức Trung Quốc với tội danh tin tặc, “chính quyền Obama đang chơi một canh bạc lớn, cả trên mặt trận tư pháp và ngoại giao”.

(Tinmoi.vn) Việc truy tố 5 quan chức Trung Quốc với tội danh tin tặc, “chính quyền Obama đang chơi một canh bạc lớn, cả trên mặt trận tư pháp và ngoại giao”.

Ngày 19/5/2014, Bộ tư pháp Mỹ chính thức truy tố 5 thành viên của quân đội Trung Quốc do đã xâm nhập vào mạng máy tính Mỹ và tham gia hoạt động gián điệp mạng thay cho chính phủ nước ngoài.

Edward Snowden (Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình)

Vụ việc FBI truy nã sau đúng 1 năm ngày Edward Snowden bay sang Hong Kong và tố cáo các hoạt động sai trái của CIA và NSA. Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình

Bản cáo trạng không khiến mọi người ngạc nhiên vì nó được đưa ra sau đúng 1 năm ngày Edward Snowden trốn sang Hong Kong. Snowden, một cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA)và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới sau khi tiết lộ cho một số hãng truyền thông hàng ngàn tài liệu mật lúc còn làm việc cho NSA.

Duowei News, một hãng tin tức của Trung Quốc ở nước ngoài nói rằng động thái của chính quyền Obama là một canh bạc lớn cả trên mặt trận tư pháp và ngoại giao, bởi chiến lược quân sự được kỳ vọng và quan hệ kinh tế song phương đang bị đe dọa.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, việc Washington có những “hành động” đối phó với các doanh nghiệp đã trở nên phổ biến. Nhưng Mỹ đã đánh giá thấp tác động từ những gì mà Snowden tiết lộ, điều khiến nước Mỹ phải xấu hổ.  

Hãng Duowei News nói rằng bản cáo trạng được đưa ra đúng lúc cuộc tập trận Nga-Trung diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Trung Quốc cũng như Hội nghị thượng đỉnh về phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA ) được tổ chức tại Thượng Hải vào ngày 20/5. Sau cuộc khủng hoảng Ukraina, Nga đã phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ Mỹ và phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ Trung Quốc.

Tại một thời điểm mà Mỹ thúc đẩy chiến lược “tái cân bằng châu Á”, Washington đang khuyến khích Việt Nam và Nhật Bản, Trung Quốc cũng đã bắt tay với Nga.

Từ Syria đến Ukraina và Triều Tiên, chính quyền Obama đã để lộ những điểm yếu và bị cô lập trên mặt trận ngoại giao. Đây là cơ hội để Mỹ chứng minh mình còn rất mạnh và có chỗ đứng trên trường quốc tế. 

Bảo Linh (Theo wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news