Tin mới

Truy tố 5 sĩ quan Trung Quốc, đại sứ Mỹ bị triệu tập

Thứ ba, 20/05/2014, 15:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã cho triệu tập đại sứ Mỹ Max Baucus sau khi Washington quyết định truy nã 5 sĩ quan quân đội nước này do có tham gia tổ chức gián điệp mạng.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã cho triệu tập đại sứ Mỹ Max Baucus sau khi Washington quyết định truy nã 5 sĩ quan quân đội nước này do có tham gia tổ chức gián điệp mạng.

Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, trợ lý bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang đã phản đối lại vụ việc với ông Baucus vào tối ngày hôm qua. Phản ứng của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Bộ tư pháp Mỹ truy tố 5 thành viên của đơn vị 61.398 của Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Quốc về tội đột nhập vào máy tính của các công ty Mỹ để lấy cắp các thông tin có lợi cho các công ty nhà nước Trung Quốc.

Đây là vụ truy tố đầu tiên của Mỹ đối với các hoạt động gián điệp mạng. Theo lời quan chức Mỹ, các hacker đã đột nhập để lấy cắp dữ liệu từ các công ty thép, năng lượng mặt trời và các ngành công nghiệp.

Trước đây, Bắc Kinh từng cáo buộc Mỹ đạo đức giả với lý do Washington tiến hành do thám trên toàn thế giới. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bác bỏ toàn bộ bản cáo trạng của Mỹ, nói đó là “vô lý” và đình chỉ hoạt động của một nhóm làm việc hợp tác song phương về an ninh mạng do ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố khi ông tới thăm Bắc Kinh hồi tháng trước.

Đại sứ Mỹ Max Baucus bị triệu tập sau khi Mỹ ra lệnh truy nã 5 tin tặc là sĩ quan quân đội Trung Quốc

Đại sứ Mỹ Max Baucus bị triệu tập sau khi Mỹ ra lệnh truy nã 5 tin tặc là sĩ quan quân đội Trung Quốc

Các công tố viên liên bang cho biết 5 nghi phạm đã nhắm tới các công ty: Alcoa Inc, Allegheny Technologies Inc, United States Steel Corp, Toshiba Corp unit Westinghouse Electric Co, the U.S. subsidiaries of SolarWorld AG và một công đoàn ngành thép.

Các quan chức từ chối tiết lộ thiệt hại mà những công ty này gặp phải nhưng cho biết là “rất đáng kể”. Các công ty bị nạn đã nộp đơn khiếu nại chống lại những hacker Trung Quốc giúp Washington đưa ra liên kết giữa hành động và hậu quả của nó với thương mại quốc tế.

Theo cáo buộc, các công ty nhà nước Trung Quốc đã "thuê" Đơn vị 61.398 của Quân đội Giải phóng Nhân dân "để cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin" bao gồm tập hợp các thông tin tình báo của doanh nghiệp. Phía Mỹ đã không tiết lộ tên các công ty Trung Quốc.

Đơn vị 61.398 có trụ sở tại Thượng Hải là hang ổ của các hoạt động gián điệp lớn. Đơn vị này bị công ty an ninh mạng Mandiant xác định năm ngoái. Tất cả năm bị cáo bị Mỹ truy nã đều làm việc cho 61.398.

"Chính quyền đang cố gắng để làm rõ đây là vấn đề thương mại chứ không phải là một cuộc chiến tranh lạnh với Trung Quốc”, ông Jim Lewis thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, đại diện cho Mỹ trong cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này nói.

Cũng trong ngày hôm nay, Tân Hoa Xã trích lời người phát ngôn của Cơ quan thông tin Internet quốc gia Trung Quốc nói rằng Mỹ là những kẻ tấn công mạng lớn nhất nhắm vào Trung Quốc.

Theo số liệu từ trung tâm mạng chính thức của Trung Quốc, từ giữa tháng 3 cho đến giữa tháng 5, “Tổng cộng có 2.077 mã độc Trojan hoặc giao thức tấn công botnet được Mỹ sử dụng để kiểm soát trực tiếp 1,18 triệu máy chủ ở Trung Quốc”.

Trung tâm mạng cũng cho biết trong thời gian này, các máy tính hoặc địa chỉ IP có trụ sở tại Mỹ đã thực hiện 57.000 cuộc tấn công cửa sau và 14.000 cuộc tấn công bằng thư rác liên quan đến email giả để lấy cắp thông tin đăng nhập.

Bảo Linh (Theo AFP/Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news