Tin mới

Truyện "sọ dừa - sọ người" bị mạo danh?

Thứ năm, 02/04/2015, 10:10 (GMT+7)

Ông Bùi Việt Bắc - Giám đốc NXB Hồng Đức khẳng định đơn vị ông quản lý bị mạo danh trong việc phát hành cuốn truyện cổ tích biến tấu "sọ dừa" thành "sọ người".

Ông Bùi Việt Bắc - Giám đốc NXB Hồng Đức khẳng định đơn vị ông quản lý bị mạo danh trong việc phát hành cuốn truyện cổ tích biến tấu "sọ dừa" thành "sọ người".

Gần đây, truyện Sọ Dừa nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam bị phát hiện có những chi tiết không phù hợp với trẻ em. Trong truyện có chi tiết, sọ Dừa được sinh ra từ việc mẹ Sọ Dừa uống nước từ chiếc sọ người, không phải sọ dừa như các bản in quen thuộc. Đồng thời, trong truyện còn sử dụng một số từ ngữ không phù hợp với thiếu nhi: “quái thai", "chôn sống nó đi". 

Cuốn sách được in khổ nhỏ 13x19cm, theo dạng truyện giản lược kèm hình minh họa. Trên sách có ghi Nhà xuất bản Hồng Đức, in logo của đơn vị này, cùng thông tin nộp lưu chiểu từ cuối năm 2013.

Truyện

Trang bìa cuốn sách biến tấu "sọ dừa" thành "sọ người".

Tin tức trên VnExpress, chiều 1/4, ông Bùi Việt Bắc - Giám đốc Nhà xuất bản Hồng Đức khẳng định, nhà xuất bản đã bị mạo danh trong việc phát hành cuốn Sọ Dừa. 

 

Ông Bắc cho biết: "Sau khi nhận thông tin phản ánh từ bạn đọc, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hồ sơ lưu trữ để xem lại quy trình xuất bản cuốn sách. Qua quá trình kiểm tra, chúng tôi không thấy hồ sơ lưu của cuốn Sọ Dừa. Chúng tôi dùng các biện pháp kiểm tra khác, nhưng cũng không thấy. Như vậy, Nhà xuất bản Hồng Đức không cấp phép xuất bản cuốn này, chúng tôi bị mạo danh". 

 

Ông Bắc cũng loại trừ khả năng thất lạc vì cho rằng, từ khi áp dụng quy trình xuất bản theo Luật Xuất bản mới.

Dù đại diện NXB Hồng Đức khẳng định cuốn truyện “Sọ Dừa – Sọ người” là sách lậu nhưng ông Nguyễn Ngọc Bảo - Cục phó Cục Xuất Bản cho biết, việc nhà xuất bản này có bị mạo danh hay không cần quá trình điều tra, xác minh thêm thông tin. 

Mộc Miên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news