Tin mới

Truyền thông Mỹ công khai “thiên vị” Clinton, Trump đơn độc

Thứ ba, 11/10/2016, 11:28 (GMT+7)

Những người ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng báo chí Mỹ đang thiên vị đối thủ của ông, bà Hillary Clinton. Hầu hết các tờ báo lớn của Mỹ đều lên án Trump hoặc công khai ủng hộ đảng Dân chủ.

Những người ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng báo chí Mỹ đang thiên vị đối thủ của ông, bà Hillary Clinton. Hầu hết các tờ báo lớn của Mỹ đều lên án Trump hoặc công khai ủng hộ đảng Dân chủ.

Ngay trong buổi tranh luận trực tiếp tối chủ nhật ngày 9/10, ông Trump còn nhận xét về 2 người điều phối - Martha Raddatz của ABC và Anderson Cooper của CNN - dường như đang phối hợp với Clinton và chống lại ông.

"Được lắm, một chọi ba", ông nói.

Trump viết trên Twitter: "CNN là tệ nhất - thật may là họ bị xếp hạng xấu bởi mọi người biết họ không công bằng"

Hãng AP cũng gây ngạc nhiên khi đăng lên twitter một "xác minh dữ kiện" (fact check: thuật ngữ dùng trong báo chí) về tuyên bố của Trump nói rằng việc chính phủ Syria đang chiến đấu chống IS là "không đúng". Hãng thông tấn này đã rút lại việc xác minh trên vào sáng 10/10, gọi tuyên bố của Trump là "đúng một phần". Ngoài ra, AP còn đăng quảng báo cho cuốn sách họ viết về bà Hillary Clinton được xuất bản vào tháng 2.

 

Những người ủng hộ Trump cũng đã chỉ ra sự thiên vị của truyền thông Mỹ khi mà tiêu đề chính của các báo đề nhằm vào những điểm lớn trong cuộc tranh luận của bà Clinton.

"Truyền thông, giới học giả và Hollywood, tất cả đều đang chống lại chúng ta. Chúng ta phải kiên cường đoàn kết/đánh bại HRC?", John K Stahl, một người ủng hộ ông Trump viết trên Twitter.

Trong thực tế, bà Clinton đang được hưởng sự ưu ái chưa từng có từ báo trí trên khắp nước Mỹ, từ New York Times cho tới một số hãng tin truyền thống của đảng Cộng hòa đều đã phá vỡ lệ thường, quay sang ủng hộ đảng Dân chủ. Ví dụ như các tờ The Cincinnati Enquirer, The Dallas Morning News và The Arizona Republic đều đang đứng về phía Clinton. Bà cũng được tờ San Diego Union-Tribune đứng sau. Đây là lần đầu tiên tờ báo này ủng hộ một ứng viên đảng Dân chủ kể từ khi nó ra đời năm 1868.

Tờ New York Times đã ra mặt ủng hộ bà Clinton vào cuối tháng 9 khi gọi bà là "một nhà lãnh đạo quyết tâm với ý định tạo cơ hội cho nhưng người Mỹ đấu tranh tại thời điểm mà nền kinh tế đang biến động và đảm bảo để nước Mỹ vẫn là một nguồn lực tạo nên điều tốt đẹp trong một thế giới tàn bạo".

Sự ủng hộ gần đây nhất dành cho bà Clinton là từ tờ The Atlantic - đây mới là lần thứ ba có sự ủng hộ như vậy trong lịch sử tạp chí này, trước đó có Abraham Lincoln năm 1860 và Lyndon B. Johnson năm 1964 - khi các biên tập viên cho rằng "bà ấy hiểu được vai trò của nước Mỹ trong thế giới này" và sẽ "tận dụng bản thân một cách cần mẫn để giải quyết những vấn đề mà nước này gặp phải".

Trong khi không ủng hộ Clinton về bản chất, tờ USA Today cũng lần đầu tiên chọn một bên kể từ khi được thành lập năm 1982. Ngày 30/9, tờ này đã viết bài xã luận vạch trần những bài diễn thuyết của Trump là "những bài hát của kẻ mị dân nguy hiểm".

"Dù là không để ý hay không biết, Trump cũng đã phản bội những cam kết cơ bản của tất cả các tổng thống đưa ra kể từ khi kết thúc Thế chiến II. Những cam kết đó bao gồm hỗ trợ bền vững cho các đồng minh NATO, chống lại sự gây hấn của Nga một cách kiên định và bảo bảo chắc chắn rằng Mỹ sẽ làm tốt đối với các khoản nợ của mình", bài xã luận viết.

Tờ The Detroit News và Richmond Times-Dispatch, cả 2 đều ủng hộ ông Mitt Romney vào năm 2012, đã chọn đứng về phía ứng viên đảng Tự do Gary Johnson trong thời gian này. Vì vậy

Những phương tiện truyền thông phi truyền thống cũng công khai chỉ trích Trump. Tờ The Huffington Post đã không nhắc tới Trump trong các câu chuyện họ đăng. Tờ báo nói với độc giả rằng ông Trump là một "kẻ nói dối liên tiếp, bài ngoại tràn lan, phân biệt chủng tộc, ghét phụ nữ, nghi ngờ về nơi sinh của ông Obama, một kẻ du côn đã nhiều lần cam kết cấm tất cả người Hồi giáo - 1,6 tỷ người - tới nước Mỹ".

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Clinton Trump