Tin mới

Truyền thông Nhật: Quan hệ Việt- Mỹ đã được bình thường hóa toàn diện

Thứ ba, 24/05/2016, 06:52 (GMT+7)

Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Obama đồng thời là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 3 thăm Việt Nam kể từ năm 1975. Truyền thông Nhật Bản đã đồng loạt đưa tin về sự kiện này.

Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Obama đồng thời là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 3 thăm Việt Nam kể từ năm 1975. Truyền thông Nhật Bản đã đồng loạt đưa tin về sự kiện này.

Sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam đã được truyền thông Nhật quan tâm và đưa tin rộng rãi. Ảnh: VOV

Hôm qua ngày 23/5, nhiều hãng tin, báo lớn của Nhật Bản như NHK, Kyodo, Jiji, Sankei, Asahi… đã đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đồng thời, nhấn mạnh rằng đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Obama và là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 3 thăm Việt Nam kể từ năm 1975.

Cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama, đã được các báo đã thông tin rộng rãi, đồng thời đánh giá rằng việc Mỹ công bố bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí đối với Việt Nam có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ 2 nước.

Hãng tin Kyodo trích dẫn lời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng đây là thời điểm quan hệ hai nước đã được bình thường hóa hoàn toàn: “Chúng ta hiện đã trở thành đối tác của nhau trên nhiều lĩnh vực”. Kyodo dẫn lời Chủ tịch nước. 

Trên tinh thần đó, 2 bên đã ra tuyên bố chung hướng tới làm sâu sắc hơn mối quan hệ 2 nước.

Trên tờ Asahi cũng đã đăng tin Tổng Thống Obama hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đạt được sự thống nhất về việc Mỹ bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí đối với Việt Nam. Trong buổi hội đàm, Ông Obama đã nhấn mạnh rằng chuyến thăm lần này có mục đích chính là tăng cường kết nối giữa 2 nước, tạm thời gác lại quá khứ của nhiều năm về trước.

Báo điện tử Yomiuri cho rằng chuyến thăm này thể hiện chính nhận thức của Tổng thống Obama là đã đến lúc cần phải nâng cấp và mở rộng hơn mối quan hệ với Việt Nam.

Báo Keizai thì cho rằng, việc Tổng thống Hoa kỳ Obama quyết định bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí đối với Việt Nam thể hiện quan hệ 2 nước đã đi vào giai đoạn phát triển mới. Bên cạnh đó, chuyến đi này rất cần thiết cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế giữa 2 nước.

Ngoài ra, Keizai cũng nhấn mạnh rằng, ông Obama được dân chúng Việt Nam nhiệt liệt hoan nghênh. Hàng nghìn người đã giương cao Quốc kỳ 2 nước khi đoàn xe của Tổng thống đi từ khách sạn đến Phủ Chủ tịch vào sáng ngày 23/5.

Chuyến công du 3 ngày của Tổng thống Obama tại Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm của thế giới. Không chỉ truyền thông trong nước và Nhật Bản, báo chí quốc tế cũng đã cập nhật liên tục thông tin về lễ đón tiếp tổng thống Mỹ Barack Obama tại Việt Nam. Hàng loạt các cơ quan báo chí nước ngoài, đặc biệt báo chí Mỹ đã đăng tải thông tin về sự kiện này.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news