Tin mới

Truyền thông thế giới nói gì về phán quyết Biển Đông của PCA

Thứ tư, 13/07/2016, 10:05 (GMT+7)

Ngay sau khi Tòa Trọng tài thường trực ra phán quyết vụ kiện "đường lưỡi bò" của Philippines đối với Trung Quốc, nhiều hãng tin, tờ báo lớn trên thế giới đều đồng loạt đưa tin về sự kiện này.

Ngay sau khi Tòa Trọng tài thường trực ra phán quyết vụ kiện "đường lưỡi bò" của Philippines đối với Trung Quốc, nhiều hãng tin, tờ báo lớn trên thế giới đều đồng loạt đưa tin về sự kiện này.

Trong bản phán quyết dài 497 trang, PCA tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò". Tòa cũng kết luận không thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc. Việc Trung Quốc cải tạo đất, xây dựng các đảo nhân tạo là không phù hợp với nghĩa vụ của một quốc gia trong quá trình giải quyết tranh chấp.

[mecloud]gt8FRTrNiy[/mecloud]

Reuters đăng tải bài viết với tiêu đề "Tòa Trọng tài ở La Hay tuyên bố yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở", dẫn thông báo từ tòa khẳng định: "Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử đối với các tàu nguyên nằm bên trong 'đường chín đoạn'".

Trong bài viết với tiêu đề "Philippines thắng Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông", tờ The Guardian nhấn mạnh "Bắc Kinh đã thua trong một vụ kiện quốc tế quan trọng đối với các rạn san hô và bãi cạn chiến lược có khả năng mang đến cho họ quyền kiểm soát những vùng biển tranh chấp ở Biển Đông".

Hội đồng trọng tài của PCA. Ảnh: PCA

Tờ này khẳng định, phán quyết của tòa hoàn toàn có lợi cho Philippines và sẽ gia tăng các áp lực ngoại giao toàn cầu lên Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải thu hẹp quy mô hoạt động quân sự ở Biển Đông. Phán quyết đồng thời vô hiệu hóa "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc vẽ ra.

Kênh CNN của Mỹ cũng nhanh chóng đưa tin bằng bài viết có tên: "Phán quyết của Tòa Trọng tài ủng hộ Philippines". Ngoài điểm những ý chính của phán quyết, CNN còn dẫn lại phản ứng từ chính quyền Philippines, khẳng định Manila "sẽ tôn trọng phán quyết mang tính cột mốc này của tòa".

Trong bài viết có tiêu đề "Yêu sách của Bắc Kinh trên Biển Đông bị bác bỏ", BBC dẫn kết luận của tòa nói rằng "Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines" và "gây tổn hại nghiêm trọng tới môi trường các rạn san hô".

Trang CNA cũng đăng tải một số nội dung chính của phán quyết trong bài viết có tựa đề: "Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền ở Biển Đông".

"Tòa trọng tài quốc tế ở La Hay hôm nay 12/7 đã tuyên bố rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên tại Biển Đông. Tòa cũng kết luận rằng Trung Quốc đã xâm phạm quyền đánh cá của Philippines tại các vùng biển tranh chấp. Tòa khẳng định tuyên bố đòi quyền lịch sử dựa trên 'đường chín đoạn' của Trung Quốc đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc", CNA viết.

Các nhóm hoạt động Philippines tổ chức ăn mừng sự kiện Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết có lợi cho họ trong vụ kiện Ciển Đông với Trung Quốc tại thủ đô Manila. Ảnh: Rappler

Straits Times, một trong những tờ theo dõi sát sao tình hình Biển Đông, đã đưa tin trực tiếp về phán quyết của tòa chiều 12/7. Tờ báo này đăng tải toàn bộ thông cáo báo chí của tòa trọng tài thường trực gửi các cơ quan truyền thông và báo chí về kết quả của vụ kiện Philippines - Trung Quốc, đồng thời trích dẫn những thông tin quan trọng nhất trong phán quyết của tòa.

Đài Tiếng nói Pháp dẫn lời giáo sư Carlyle Thayer từ Học viện Quốc phòng Australia dự đoán Trung Quốc có thể sẽ tiến hành một chiến dịch tuyên truyền "gây sốc và gieo hoang mang" sau phán quyết. Bắc Kinh dường như sẽ tìm mọi cách để đạt được một thỏa thuận với Philippines và phớt lờ các phán quyết.

Tờ Le Monde đưa tin PCA đã quyết định Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với hầu hết các vùng biển chiến lược tại Biển Đông, đồng thời khẳng định Trung Quốc "vi phạm quyền chủ quyền của Philippines".

Cộng đồng người Việt Nam tham gia tuần hành ở Manila. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời một giáo sư về kinh tế chính trị châu Á miêu tả, phán quyết của tòa đã tạo ra một "thời khắc chuyển mình" của khu vực.

Tờ ABC News của Australia dẫn bình luận giáo sư Jonathan London từ Đại học Leiden nhận định, phán quyết của tòa "trao cho các quốc gia, những nước dành sự quan tâm tới các chuẩn mực quốc tế, điều gì đó để hướng đến và tin tưởng".

Trong khi đó, hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã lớn tiếng nói Trung Quốc "không chấp nhận và không công nhận phán quyết yếu kém" từ Tòa Trọng tài về "đường lưỡi bò".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news