Tin mới

Truyền thông Trung Quốc cổ súy dùng biện pháp "phi hòa bình" với VN, Philippines

Thứ sáu, 16/05/2014, 14:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thời báo Hoàn Cầu, một tờ báo quốc gia Trung Quốc đã đăng bài ủng hộ việc dùng các biện pháp "phi hòa bình" để giải quyết tình trạng căng thẳng trên Biển Đông với Việt Nam và Philippines.

(Tinmoi.vn) Thời báo Hoàn Cầu, một tờ báo quốc gia Trung Quốc đã đăng bài ủng hộ việc dùng các biện pháp "phi hòa bình" để giải quyết tình trạng căng thẳng trên Biển Đông với Việt Nam và Philippines.

Tờ Inquirer của Philippines dẫn bình luận từ Thời báo Hoàn Cầu: "Các tranh chấp trên biển Đông cần phải được giải quyết bằng một thái độ hòa bình, nhưng điều này không có nghĩa là Trung Quốc không thể dùng đến các biện pháp phi hòa bình trước sự khiêu khích từ Việt Nam và Philippines".

Truyền thông Trung Quốc cổ súy dùng biện pháp

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam

“Nhiều người cho rằng một cuộc chiến tranh do bị dồn ép sẽ thuyết phục được một số quốc gia thấy được ý định hòa bình chân thành của Trung Quốc”, Thời báo Hoàn Cầu bình luận thêm.

Căng thẳng trên Biển Đông leo thang khi đầu tháng 5, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng thềm lục địa Việt Nam. Ngay từ đầu, Việt Nam luôn đề cao các biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề, tránh làm xấu đi mối quan hệ hai nước.

Trung Quốc bất chấp những phản đối tư Việt Nam và sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, tiếp tục bao biện cho việc hạ đặt giàn khoan trái phép tại Biển Đông và chưa hề có dấu hiệu rút về.

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc hôm 15/5, ông Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố Bắc Kinh không hề có ý định rút giàn khoan HD 981 và bao biện việc huy động tàu, máy bay hộ tống chỉ nhằm "đảm bảo sự an toàn của giàn khoan".

Cũng trong cuộc họp báo này, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh lo ngại nghiêm trọng của Mỹ về các hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Biden cũng tái khẳng định rằng mặc dù Mỹ không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ nhưng các quốc gia không nên có các hành động khiêu khích để đẩy mạnh các tuyên bố chủ quyền đối với các khu vực tranh chấp theo cách có thể tổn hại tới hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

 

Yên Yên (Theo Inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news