Tin mới

TT Putin: “Không thấy bất cứ cơ hội nào để giao hảo với Thổ Nhĩ Kỳ”

Thứ sáu, 18/12/2015, 17:00 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức cuộc họp báo thường niên hôm 17/12. Trong hơn 3 tiếng đồng hồ, ông đã trả lời các câu hỏi về mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, giải thích tại sao tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS lại xuất hiện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức cuộc họp báo thường niên hôm 17/12. Trong hơn 3 tiếng đồng hồ, ông đã trả lời các câu hỏi về mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, giải thích tại sao tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS lại xuất hiện.

Về cuộc khủng hoảng kinh tế

Ông chủ điện Kremlin nói: "Những dự báo trước đó về sự tồn tại của cuộc khủng hoảng dựa trên giả định rằng một thùng dầu sẽ có giá 100 USD. Tuy nhiên, đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế, thậm chí với Giá dầu hiện tại, còn ở phía sau chúng ta. Đỉnh, nhưng chưa phải là khủng hoảng kinh tế.

Bất chấp tất cả khó khăn, nước Nga hoàn toàn tuân thủ tất cả những nghĩa vụ của mình đối với các tổ chức cho vay quốc tế.

Tôi nghe nói, ở bên kia Đại Tây Dương, các mức lãi suất thấp hơn. Tất nhiên, họ thấp hơn nhưng vấn đề là có sự khác biệt. Chúng ta đang bị đe dọa bởi lạm phát. Do đó,  chúng ta có vấn đề với lạm phát - các nhà sản xuất không thể không bán các sản phẩm của mình. Với  chúng ta, để có thể giảm mức lãi suất xuống, chúng ta không nên chỉ đổ lỗi cho Ngân hàng Trung ương mà hãy giúp  chính phủ giảm thiểu rủi ro đầu tư".

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RBTH

Quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và vụ bắn rơi máy bay

"Với sự lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, rất khó cho chúng tôi, hầu như không thể thương lượng. Khi chúng tôi nói rằng chúng tôi đồng ý thì lại bị họ đâm lén, đâm sau lưng. Tôi chẳng thấy bất cứ cơ hội nào để thiết lập mối quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ ở cấp chính phủ.

Những hành động của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ - đây không phải là một hành động không thân thiện mà là thù địch. Điều này khiến việc nhấc điện thoại lên hoặc sử dụng các kênh truyền thông và thực hiện một cuộc gọi thật là khó khăn. Chẳng ai nói gì cả. Và họ đã đạt được những gì? Họ nghĩ là chúng tôi sẽ tránh thật xa? Nước Nga không như vậy. Chúng tôi tăng cường sự hiện diện quân sự của mình - S-400 hiện đang có mặt ở đó".

Nếu trước đó Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bay và xâm phạm không phận Syria thì giờ hãy để họ bay ở đó".

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

"Cần thu hút một tấm bia đỡ đạn dưới khẩu hiệu Hồi giáo. Cái mà nó thực sự bảo vệ là lợi ích kinh tế. Đó là cách mà IS xuất hiện.

Đây là cách mà tôi nhìn tất cả điều này: Dường như với tôi, IS đã là một điều gì đó ngoại vi. Tại một thời điểm, chúng tới Iraq, phá hủy đất nước này - điều này là tốt hay xấu? Nó đã không còn quan trọng nữa.

Chúng tôi không nghĩ rằng liên minh này (một liên minh chống khủng bố mới được thành lập tại Trung Đông thời gian gầnđây dưới sự bảo trợ của Saudi Arabia) sẽ có một nhân vật chống lại Nga. Chúng tôi có cách tiếp cận khác nhau trong việc giải quyết khủng hoảng Syria nhưng cũng có những điểm chung".

Quan hệ kinh tế với Ukraine

"Chúng tôi đã tìm cách duy trì mối quan hệ kinh tế với Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine đang hoạt động trong phương thức một chiều, để lại chế độ và đã gia nhập EU. Đây không phải là cách để làm việc. Ukraine sẽ không được hưởng những quyền ưu đãi và ưu tiên khi giao thương với Nga. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi đã rất cố gắng.

Chúng tôi sẽ không đưa ra bất cứ biện pháp trừng phạt nào với Ukraine. Tôi muốn mọi người hiểu rõ điều này. Chúng tôi sẽ chỉ cần chuyển sang chế độ giao dịch tối huệ quốc (một quốc gia phải bảo đảm dành cho tất cả các quốc gia đối tác một chế độ ưu đãi thương mại thuận lợi như nhau)".

Bảo Linh (theo RBTH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Ukraine IS