Tin mới

Từ 17/2, miễn thu lệ phí chứng minh nhân dân

Thứ ba, 11/02/2014, 16:06 (GMT+7)

Địa phương không được thu những khoản phí, lệ phí: phí an ninh, trật tự; phí phòng chống thiên tai; lệ phí hộ tịch, hộ khẩu, chứng minh nhân dân, lệ phí địa chính; phí xây dựng.

Địa phương không được thu những khoản phí, lệ phí: phí an ninh, trật tự; phí phòng chống thiên tai; lệ phí hộ tịch, hộ khẩu, chứng minh nhân dân, lệ phí địa chính; phí xây dựng.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 02 hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, có hiệu lực thi hành từ ngày 17/2.

Theo đó, địa phương không được thu những khoản phí, lệ phí có tên trong Pháp lệnh phí, lệ phí, nhưng được miễn thu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, đó là: phí an ninh, trật tự; phí phòng chống thiên tai; lệ phí hộ tịch, hộ khẩu, chứng minh nhân dân, lệ phí địa chính; phí xây dựng.

Không quy định mức tối đa phí trông, giữ xe

Cũng theo Thông tư 02 thì mức phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô sẽ do UBND tỉnh quy định mức thu cụ thể và sử dụng thống nhất trong cả tỉnh. Tuy nhiên, nếu điểm, bãi trông, giữ xe không do Nhà nước đầu tư thì không quy định mức tối đa, chỉ quy định mức tối đa tại các điểm, bãi trông, giữ xe công cộng ngoài trời và do Nhà nước đầu tư.

Mức thu phí lượt ban ngày đối với xe đạp không quá 2.000 đồng/lượt, xe máy 4.000 đồng/lượt. Đối với ô tô thì tùy theo số ghế hoặc tải trọng của xe nhưng cũng không quá 20.000 đồng/lượt. Riêng đối với đô thị loại đặc biệt, mức thu có thể cao hơn nhưng cũng không được quá 40.000 đồng/lượt.

Mức thu phí trông, giữ ban đêm có thể cao hơn mức thu phí ban ngày nhưng tối đa không quá hai lần phí ngày. Đặc biệt, đối với các điểm, bãi trông giữ ở các bệnh viện, trường học, chợ… là những nơi có nhiều nhu cầu trông giữ phương tiện thì mức thu phí phải thấp hơn các nơi khác.

Đối với những điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện không do Nhà nước đầu tư thì tùy tình hình kinh tế xã hội từng thời kỳ và khả năng của người nộp phí mà quy định mức thu cho phù hợp.

Phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất

Theo quy định, phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất chỉ áp dụng đối với trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành thẩm định để giao đất, cho thuê đất và đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu nhà gắn liền với quyền sử dụng đất. Tùy thuộc vào diện tích, tính chất phức tạp của hồ sơ cấp quyền sử dụng đất và các điều kiện cụ thể của địa phương mà áp dụng mức thu khác nhau cho phù hợp, bảo đảm nguyên tắc mức thu đối với đất làm nhà ở thấp hơn đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh, mức thu cao nhất không quá 7,5 triệu đồng/hồ sơ.

Tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng địa phương về việc quản lý, sử dụng hè đường, lòng lề đường, bến bãi, mặt nước  mà địa phương quy định mức thu phí theo lượt, Doanh thu và diện tích sử dụng cho phù hợp.

Thông tư 02 của Bộ Tài chính cũng quy định thống nhất một mức thu đối với người Việt Nam và người nước ngoài khi tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa. Cụ thể, mức thu đối với người lớn không quá 40.000 đồng/lần/người; trẻ em mức thu không quá 20.000 đồng/lần/người. Giảm 50% mức phí đối với người khuyết tật nặng, người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên và người được hưởng Chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa theo quy định.

Mức phí đối với việc đăng ký hộ tịch tại UBND cấp xã ban hành tại thông tư 02/2014/TT-BTC:

-Khai sinh, khai tử và các việc đăng ký hộ tịch khác: không quá 8.000 đồng

-Kết hôn: không quá 30.000 đồng

-Nhận cha, mẹ con; cấp lại bản chính giấy khai sinh: không quá 15.000 đồng.

-Xác định lại giới tính, dân tộc, điều chỉnh hộ tịch: không quá 28.000 đồng.

Mức phí thu tại UBND cấp tỉnh:

Khai sinh: không quá 75.000 đồng

Kết hôn; nhận con ngoài giá thú: không quá 1.500.000 đồng

Các việc đăng ký hộ tịch khác: không quá 75.000 đồng.

Miễn lệ phí hộ tịch khi đăng ký lần đầu đối với khai sinh, khai tử, kết hôn, thay đổi cải chính hộ tịch đối với người dưới 14 tuổi, bổ sung hộ tịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news