Tin mới

Tù binh IS khai nhận được Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện

Thứ ba, 29/12/2015, 14:41 (GMT+7)

Một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) bị lực lượng người Kurd bắt giữ đã khai nhận rằng, chính Thổ Nhĩ Kỳ đã huấn luyện và cung cấp vũ khí cho tổ chức khủng bố này.

Một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) bị lực lượng người Kurd bắt giữ đã khai nhận rằng, chính Thổ Nhĩ Kỳ đã huấn luyện và cung cấp vũ khí cho tổ chức khủng bố này.

Đài Sputnik của Nga ngày 28/12 đưa tin, tù binh 20 tuổi này khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện các tay súng IS trong một khu trại ngụy trang giống của phe đối lập Syria.

"Bề ngoài họ giả vờ như là kẻ thù, nhưng thực chất lại là đồng minh của nhau", tù binh Abdulhadi khẳng định. Abdulhadi cón một người anh em là Til Berak hiện vẫn chiến đấu cho IS.

"Hồi tháng 8/2014, tôi đã tham gia huấn luyện tại thành phố Adana của Thổ Nhĩ Kỳ với một trong những thủ lĩnh của IS", Abdulhadi nói.

Tên này còn cho biết thêm cuộc huấn luyện kéo dài một tháng đó diễn ra cùng 60 chiến binh khác, tại một khu trại “cách sân bay không xa”. Có hai sĩ quan chịu trách nhiệm huấn luyện và một trong hai người này chỉ nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Abdulhadi khai nhận được huấn luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Abdulhadi nói rằng những chiến binh IS được hướng dẫn cách sử dụng súng AK, súng máy và các loại vũ khí khác. Theo tên này, lý do họ được huấn luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ là bởi chỉ huy IS nghĩ rằng ở đó an toàn hơn ở Syria do các cuộc ném bom đang diễn ra.

Sau khi hoàn tất đợt huấn luyện, Abdulhadi được giao nhiệm vụ tiếp nhận những người Syria muốn gia nhập phong trào Hồi giáo cực đoan. Sau khi được huấn luyện, những người này được chuyển qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria để vào Raqqa, và tiếp tục tiến sâu hơn vào Syria.

Abdulhadi cũng nói rằng IS hiện đang nhận đạn dược chở trên các xe tải được ngụy trang như hàng phi quân sự để tránh bị ném bom song không hề biết vũ khí đến từ đâu.

Kể từ sau vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị Moscow và các nước khác tung bằng chứng tố cáo hành vi cung cấp vũ khí và liên quan đến hoạt động dầu lậu gần biên giới nước này với phiến quân IS.

Hôm 25/12, chỉ huy Cơ quan chiến dịch Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy, cho biết, các hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy sự xuất hiện của khoảng 12.000 xe chở dầu trên khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq.

Trước đó, hôm 22/12, chỉ huy lực lượng dân quân tình nguyện Iraq Jabbar al-Mamouri đã tố Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ cho IS sau khi tìm thấy trên thi thể của phiến quân IS một chiếc điện thoại chứa nhiều tin nhắn được gửi từ cơ quan này.

Hồi tháng 11, Syria cũng từng cáo buộc Ankara gia tăng viện trợ vũ khí, đạn dược cho IS được che giấu dưới dạng hàng hỗ trợ nhân đạo để đối lấy đồ cổ mà IS cướp được và mua dầu với giá rẻ.

Xem thêm video cảnh hoang toàn ở Ramadi sau cuộc giao tranh giữa IS và quân đội Iraq:

[mecloud]aTCxumzWna[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news