Tin mới

Từ chối đóng dấu chứng thực 6.703 hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò”

Thứ tư, 20/07/2016, 07:37 (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm lực lượng biên phòng Tây Ninh đã phát hiện và không đóng dấu chứng thực 6.703 hộ chiếu có in hình "đường lưỡi bò" của công dân Trung Quốc xuất, nhập cảnh.

Trong 6 tháng đầu năm lực lượng biên phòng Tây Ninh đã phát hiện và không đóng dấu chứng thực 6.703 hộ chiếu có in hình "đường lưỡi bò" của công dân Trung Quốc xuất, nhập cảnh.

Ảnh minh họa

Theo thông tin trên Thanh niên, ngày 19/7, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Tây Ninh cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng biên phòng đã phát hiện và không đóng dấu chứng thực 6.703 hộ chiếu của công dân Trung Quốc xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài do có in hình “đường lưỡi bò” phi pháp trên Biển Đông.

Trong đó, lực lượng biên phòng cửa khẩu Mộc Bài đã phát hiện 3.392 người nhập cảnh và 3.311 người xuất cảnh sử dụng hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò”.
 
Sau khi từ chối đóng dấu chứng thực, các cán bộ tại đây đã giải thích cho du khách hiểu hình ảnh về “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu không có giá trị pháp lý. Những du khách Trung Quốc vào Việt Nam sẽ được cấp thị thực rời thay cho hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò”. 

Trước đó ngày 16/7, sau khi xem hộ chiếu của 2 khách nữ người Trung Quốc, và nhìn thấy “đường lưỡi bò”, anh Huy Dũng - làm việc tại một nhà nghỉ ở Đà Nẵng cũng đã từ chối cho thuê phòng, việc làm này nhận được nhiều sự ửng hộ từ Cộng đồng mạng.

Theo anh Dũng 2 du khách người Trung Quốc đặt nhà nghỉ thuộc dạng gia đình trên website. Chỉ vài chục phút sau khi đặt, họ đã xuất hiện tại nhà nghỉ để xin nhận phòng: “Tôi chưa kiểm đơn đặt phòng, họ đã xuất hiện. Tôi yêu cầu được xem hộ chiếu”, anh Dũng nói.

2 khách Trung Quốc đưa giấy thông hành được cấp tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), và cuốn hộ chiếu. Anh Dũng kiểm tra và thấy “đường lưỡi bò” được in trong hộ chiếu. “Vừa nhìn thấy, tôi chỉ tay vào vị trí có hình lưỡi bò, và nói cái này không đúng. Họ ngập ngừng vài giây, sau đó tức tối rời khỏi nhà nghỉ”.

Như tin đã đưa, ngày 12/7, sau phán quyết của Toà Trọng tài Quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trong vụ kiện với Phillipines, Trung Quốc vẫn tiếp tục bác bỏ phán quyết vụ kiện Biển Đông của PCA. Lãnh đạo Bắc Kinh vẫn khẳng định cái gọi là “chủ quyền” với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời ngang ngược cho rằng các việc làm của Bắc Kinh “hợp pháp và phù hợp với thông lệ quốc tế”.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news