Tin mới

Từ cô bồi bàn thành nữ tỷ phú nổi danh toàn thế giới

Thứ năm, 02/04/2015, 17:19 (GMT+7)

Michelle Phan là cái\ntên không còn xa lạ với những tín đồ mê học make-up qua mạng. Cô là một trong\nnhững nghệ sĩ trang điểm online thành công nhất khi được Google và Youtube mời\nhợp tác sản xuất với mức thù lao lên tới cả triệu USD. Để đạt được thành công\nnhư ngày hôm nay, chuyên viên đã trải qua một khoảng thời gian dài tự đi lên bằng\nniềm đam mê và hai bàn tay trắng.

Michelle Phan là cái tên không còn xa lạ với những tín đồ mê học make-up qua mạng. Cô là một trong những nghệ sĩ trang điểm online thành công nhất khi được Google và Youtube mời hợp tác sản xuất với mức thù lao lên tới cả triệu USD. Để đạt được thành công như ngày hôm nay, chuyên viên đã trải qua một khoảng thời gian dài tự đi lên bằng niềm đam mê và hai bàn tay trắng.

Michelle Phan hay còn gọi là Phan Tuyết Băng, sinh năm 1987 và là người Mỹ gốc Việt. Bố mẹ cô đều là người Huế nhưng do làm ăn xa quê lâu năm nên đã nhập quốc tịch Mỹ. Ngay từ nhỏ, cô đã yêu thích đồ họa và nghệ thuật trang điểm. Trái với nguyện vọng học y của mẹ, Michelle đi theo tiếng gọi đam mê sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Massachusetts.

"Nữ hoàng Youtobe" Michelle Phan

Ban đầu, cô xin làm nhân viên bán mỹ phẩm cho Lancome nhưng bị từ chối do thiếu kinh nghiệm. Với suy nghĩ không đầu hàng, cô tạm thời đi chạy bàn, đồng thời tìm cách thực hiện ước mơ. Vào năm 2007, cô đã tự quay một video dạy trang điểm đơn giản và đăng tải lên Youtube. Điều ngạc nhiên là chỉ sau một tuần, số lượng người ghé thăm đã đạt con số 40.000. Việc này đã thôi thúc Michelle tiếp tục thực hiện và đầu tư nhiều hơn nữa vào kỹ thuật dựng video. Do kinh tế hạn hẹp nên hầu hết những sản phẩm của chuyên viên ban đầu đều được quay bằng máy cá nhân rồi chỉnh sửa lại trên laptop với sự hỗ trợ từ em gái.

 

Dần dần, lượng người theo dõi và xem tăng lên đến con số hàng triệu lượt/ video và số tiền cô kiếm được từ quảng cáo cũng tăng theo. Cô nghỉ việc bồi bàn và chuyên tâm thực hiện đam mê. Phong cách trang điểm của cô rất đa dạng, từ style nhẹ nhàng, nền nã cho tới những lối làm đẹp sang trọng, quyến rũ. Bên cạnh đó, chuyên gia luôn nhanh nhạy trong việc nắm bắt những xu hướng make-up, và khéo léo lồng chúng vào các video tự quay. Không những thế, cô còn khiến người xem thích thú khi sử dụng cây cọ để "hô biến" gương mặt giống những mỹ nhân nổi tiếng như Angelina Jolie, Lady Gaga...

 

Michelle Phan được biết đến như một vlogger có khả năng nắm bắt nhanh nhạy các xu hướng mới dành cho giới trẻ và giờ là một doanh nhân, cộng tác với không ít công ty tên tuổi như Dr. Pepper, L'oreal... Thậm chí, mới đây, cô còn ra mắt thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình. Mới đây, cô được xếp vào top 10 gương mặt trẻ kiếm nhiều tiền từ Youtube với 1,3 triệu USD/năm.

Sau ba năm bị từ chối, vào năm 2010, thương hiệu mỹ phẩm danh giá Lancome đã phải quay lại đã gõ cửa, mời cô trở thành phát ngôn viên online cho hãng. Google cũng mong muốn được hợp tác với Michelle cùng hợp đồng 1 triệu USD cho các video có tổng thời lượng 20 giờ. Thêm vào đó, rất nhiều hãng mỹ phẩm khác cũng gửi yêu cầu cộng tác để các sản phẩm có cơ hội được xuất hện trong video của cô.

Thành công này là bàn đạp giúp người đẹp vươn tới ước mơ. Cô tự lập ra hãng mỹ phẩm riêng mang tên Em Cosmetic. Giải thích về thương hiệu này, cô bật mí: Trong tiếng Việt, "Em" là từ dùng để gọi những người phụ nữ trẻ, có thể xưng hô chung với phái đẹp bao gồm em gái, bạn gái, người yêu, vợ... "Em" còn là từ phản chiếu của "Me" trong tiếng Anh, tức là "Bản thân tôi".

Không chỉ nổi tiếng ở Mỹ mà tài trang điểm biến hóa của Michelle đã được phụ nữ tại nhiều quốc gia công nhận và ngưỡng mộ. Người đẹp đã xuất hiện trên các tạp chí làm đẹp danh giá như: Seventeen Magazine, St. Petersburg Times, Nylon Magazine, Forbes Magazine và Blog BellaSugar. Một thành tích đáng nể nữa là chuyên viên nhận được giải thưởng "Ngôi sao mới" của Women"s Wear Daily Biz vào năm 2010. Trang Marie Claire của Mỹ cũng vinh danh cô là "Nhân vật đáng chú ý dưới tuổi 30". Ngoài ra, Michelle còn là trợ lý trang điểm cho những show thời trang đình đám như Chris Benz và Michael Kors.

Tính đến năm 2014, Michelle Phan đã đăng tải khoảng 320 video hướng dẫn make-up. Với hơn 5 triệu người theo dõi kênh cá nhân và 2,8 triệu người quan tâm trên Facebook, cô được coi là một trong hai người phụ nữ thành công nhất nhờ Youtube. Chuyên viên tâm sự: "Tôi thực sự hạnh phúc vì đã thực hiện được ước mơ. Niềm đam mê đã giúp một cô bé Lọ Lem đạt được những gì mong muốn. Bây giờ là lúc tôi truyền cảm hứng để phụ nữ trên toàn thế giới tự hoàn thiện vẻ đẹp của chính mình".

Gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với Doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn. Nhưng đó chính xác là những gì Phan đã làm với Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm với 100 nhân viên.

Ipsy tính phí người dùng 10 USD mỗi tháng cho gói sản phẩm "Glam Bag" với mỹ phẩm kích cỡ dùng thử (sample-sized). Số khách hàng của họ vừa chạm mốc một triệu người, CEO Ipsy - Marcelo Camberos cho biết. Anh là người đồng sáng lập với Phan năm 2011.

Mỗi tháng, Ipsy sẽ gửi một gói Glam Bag với các loại mỹ phẩm bất kỳ cho khách

Không như đối thủ - Birchbox - đầu tư vào quảng cáo TV truyền thống và cửa hàng bán lẻ, Ipsy có khách hàng hoàn toàn nhờ độ phủ sóng của Phan trên mạng xã hội. "Chúng tôi có hơn 100.000 khách hàng đăng ký Glam Bag mới mỗi tháng, hoàn toàn không cần quảng cáo hay PR", Camberos cho biết. Năm nay, Ipsy sẽ trở thành công ty lớn nhất nước về kinh doanh sản phẩm kích cỡ dùng thử.

Ipsy cho biết độ phủ sóng trên Internet là mấu chốt trong mô hình kinh doanh của họ. Ngày nay, công ty hoạt động với hơn 500 người dùng YouTube và Instagram trong lĩnh vực làm đẹp. Trong đó có các gương mặt đình đám như Bethany Mota. Một số được trả để nêu ra các cuộc thảo luận về thương hiệu trên trang cá nhân của họ.

"Những video này được làm rất tự nhiên và không giống như đang quảng cáo. Những người này đều là tên tuổi đang nổi trên YouTube. Vì vậy, đây là cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn", Phan cho biết.

Và dĩ nhiên, các hãng mỹ phẩm không thể bỏ qua cơ hội này. Mỗi tháng, khoảng 700.000 sản phẩm làm đẹp được gửi tới Ipsy. Các hãng không thể trả tiền để được đưa vào Glam Bag, Chủ tịch Ipsy - Jennifer Goldfarb cho biết. Thay vào đó, họ cung cấp hàng hóa để được marketing, nếu các stylist (nhà thiết kế) của Ipsy lựa chọn giới thiệu những sản phẩm này.

Stylist của Ipsy cũng được lợi từ việc này, Goldfarb cho biết. Nhờ sự đầu tư của công ty, số người theo dõi kênh của các stylist này sẽ tăng vọt sau khi lên sóng.

Ví dụ, thay vì chi hàng núi tiền cho cửa hàng bán lẻ và các chiến dịch marketing đắt đỏ, Ipsy năm ngoái đã xây dựng văn phỏng 232m2 tại Los Angeles, chuyên phục vụ quay và chỉnh sửa video. Hãng cũng tổ chức buổi hội thảo thường niên có tên Generation Beauty tại đây. Người tham dự có thể được gặp các tên tuổi nổi danh trên mạng trong lĩnh vực làm đẹp.

Mới đây, sau khi ra mắt dòng mỹ phẩm của riêng mình và tham gia vào ngành công nghiệp thu âm, "phù thủy trang điểm" gốc Việt Michelle Phan mới đây đã chính thức đưa ra thông báo về việc cô đang hợp tác với Endemol Beyond USD để thành lập một mạng nội dung về phong cách sống - làm đẹp riêng mang tên gọi ICON. Michelle Phan cũng sẽ chính thức trở thành giám đốc sáng tạo của Endemol Beyond, công ty hiện đang phục vụ khoảng 500 triệu lượt xem mỗi tháng thông qua nhiều nền tảng như YouTube, Yahoo, AOL, Amazon Fire TV...

Được biết, dự án ICON cũng bao gồm loạt chương trình về đời sống liên quan đến các chủ đề như làm đẹp, thời trang, sức khỏe, DIT, đồ ăn và một số lĩnh vực được quan tâm khác. Một số chương trình dự kiến bao gồm Pretty Little Prankers (chương trình làm đẹp kiểu vui nhồn), The FAQs (chương trình tư vấn) và Skinside Out (chương trình tư vấn ăn uống cho làn da khỏe đẹp). Dự án ICON bắt đầu trình làng từ hôm nay tại Anh và Mỹ và sẽ được giới thiệu tại Châu Âu và Châu Á vào thời gian tới.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news