Tin mới

Tư lệnh Mỹ cảnh báo về cuộc chạy đua vũ trang trên Biển Đông

Thứ ba, 15/12/2015, 14:33 (GMT+7)

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã cảnh báo về khả năng chạy đua vũ trang tại Biển Đông có thể nhấn chìm khu vực khi mà các quốc gia có liên quan ngày càng bị cám dỗ bởi việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ thay vì luật pháp quốc tế.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã cảnh báo về khả năng chạy đua vũ trang tại Biển Đông có thể nhấn chìm khu vực khi mà các quốc gia có liên quan ngày càng bị cám dỗ bởi việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ thay vì luật pháp quốc tế.

Reuters đưa tin Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Scott Swift đã thúc giục các nước như Trung Quốc tìm kiếm trọng tài để giải quyết các tranh chấp hàng hải.

"Mối quan ngại của tôi đó là sau nhiều thập kỷ hòa bình và thịnh vượng, chúng ta có thể sẽ nhìn thấy "luật kẻ mạnh luôn đúng" đã quay trở lại khu vực", ông Swift phát biểu tại Hawaii ngày hôm qua (14/12).

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Scott Swift. Ảnh: Reuters

Chính việc dùng đến sức mạnh quân sự để áp đặt các yêu sách lãnh thổ, quốc gia, trong đó có Trung Quốc đã làm tăng nguy cơ hình thành một cuộc chạy đua vũ trang có thể nhấn chìm khu vực, ông nói.

"Những nước có yêu sách và không có yêu sách đều đang sử dụng nhiều tài sản quốc gia hơn để phát triển lực lượng hải quân có khả năng nhiều hơn so với mức tự vệ cần thiết", ông Swift nói.

Trung Quốc có yêu sách với hầu hét Biển Đông, nơi có tuyến đường thương mại hàng hải trị giá 5 tỷ USD/năm.

Bắc Kinh đang xây dựng 7 đảo nhân tạo trên các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa, trong đó có đường băng dài 3.000 m, theo hình ảnh vệ tinh từ khu vực cho thấy.

"Những cảnh báo thừa" đe dọa tàu thuyền, máy bay

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác chiến lược trước các chỉ huy hải quân đến từ Nhật Bản, Philippines, Indonesia và các nước khác, ông Swift nói: "Thậm chí bây giờ, tàu thuyền và máy bay đang hoạt động gần các khu vực đó, theo đúng luật pháp quốc tế đều là đối tượng của những cảnh báo không cần thiết. Điều này đe dọa tới các hoạt động mang tính thương mại thường xuyên".

Cả Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đều có yêu sách với các khu vực trên Biển Đông.

Vào tháng 10, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Lassen của Mỹ đã tiến sát một trong những đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh nổi giận và phản ứng lại.

Hải Quân Mỹ không thể thực hiện thêm một cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông trong năm nay như các quan chức mong muốn lúc đầu.

Philippines đã đề nghị Tòa trọng tài Thường trực tại The Hague vào cuộc, thách thức chương trình xây đảo của Trung Quốc và khẳng định quyền của mình với khu vực trong phạm vi 200 hải lý tính từ đường bờ biển của nước này theo Công ước LHQ về Luật Biển.

"Vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc của Tòa Trọng tài có thể trở thành cơ hội mới nhất chứng minh cho quyền tiếp cận pháp lý về sự thịnh vượng khu vực đối với toàn bộ các nước”, ông Swift nói.

Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn bác bỏ thẩm quyền của tòa án và tẩy chay phiên tòa.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đã mô tả vụ kiện ra tòa Trọng tài thường trực như "trò hề" được tạo ra nhằm "xé rách phần lãnh thổ mà Trung Quốc có từ thời cổ đại".

"Một số người Philippines đang mù quáng trước những ham muốn của mình", tờ báo viết trong một bài bình luận. Nhân dân Nhật báo nói thêm rằng thật là một "ảo tưởng vô ích" khi nghĩ rằng vụ kiện có thể làm thay đổi quyết tâm của Trung Quốc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news