Tin mới

Tự phong GS, PGS cho giảng viên: Trường ĐH Tôn Đức Thắng lên tiếng

Thứ năm, 17/09/2015, 10:20 (GMT+7)

"Việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn cho chuyên gia, nhà khoa học của trường được thực hiện dựa trên quyền tự chủ được cho phép thí điểm theo Quyết định 158 của Thủ tướng Chính Phủ", ông Vũ An Ninh, Trưởng phòng tổ chức hành chính trường ĐH Tôn Đức Thắng lí giải.

"Việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn cho chuyên gia, nhà khoa học của trường được thực hiện dựa trên quyền tự chủ được cho phép thí điểm theo Quyết định 158 của Thủ tướng Chính Phủ", ông Vũ An Ninh, Trưởng phòng tổ chức hành chính trường ĐH Tôn Đức Thắng lí giải.

Trên Dân trí, ông Ninh cũng cho biết, chức danh GS, PGS mà trường bổ nhiệm không phải GS,PGS theo nghĩa học hàm mà Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận. Để được bổ nhiệm chức danh này thì ứng viên sẽ được một nhóm chuyên gia thẩm định, đánh giá gồm GS trong và ngoài nước. Từ ý kiến thẩm định của chuyên gia, Hội đồng xét duyệt tiêu chuẩn và bổ nhiệm của trường sẽ phân tích, kết luận để ra quyết định bổ nhiệm.

Ông Vũ An Ninh lí giải về việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự phong hàm Giáo sư, Phó Giáo sư cho giảng viên. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ bị bãi nhiệm chứ không tồn tại vĩnh viễn. Đại diện trường cho rằng điều này khác biệt lớn với học hàm GS, PGS được Nhà nước phong.

Lí giải thêm về việc tự phong hàm giáo sư, phó giáo sư cho giảng viên, nhà khoa học, trên Vietnamnet, Trưởng phòng tổ chức hành chính trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết thêm, chức vụ này được nhà trường công nhận, các đơn vị khác có công nhận hay không tùy vào nhu cầu và cử đồng ý của họ. Quy trình xem xét bổ nhiệm sẽ thông qua hội đồng thực hiện công khai, không bỏ phiếu kín tránh tình trạng trù ám cá nhân.

Lãnh đạo trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng cho biết, nhà trường đã báo cáo Bộ GD-ĐT và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về quy trình bổ nhiệm nhân sự này. Trường chưa nhận được văn bản chính thức nào của Bộ GD-ĐT yêu cầu trả lời về vấn đề này.

Hiện tại, trường đã phong chức danh Giáo sư cho một giảng viên trong trường và sẽ tiếp tục việc phong hàm cho các nhà khoa học, giảng viên có yêu cầu và đủ tiêu chuẩn trong thời gian tới.

Trước đó, TS Lê Văn Út, Trưởng phòng Quản lý phát triển Khoa học và Công nghệ Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM) cho biết, trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) đang triển khai thực hiện việc phong hàm Giáo sư, Phó Giáo sư cho các nhà giáo, nhà khoa học có nhu cầu và đủ điều kiện.

Trên Vnexpress, trưởng phòng Quản lý phát triển khoa học và công nghệ Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, việc phong hàm GS, PGS của nhà trường đã được xây dựng theo tiêu chí riêng nhưng vẫn dựa trên nền tảng những công trình nghiên cứu khoa học đã được đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế.

ĐH Tôn Đức Thắng sẽ thông báo rộng rãi trên website để các nhà giáo, nhà khoa học có thể đăng ký bổ nhiệm. Việc đăng ký bổ nhiệm không chỉ dành cho các nhà giáo, nhà khoa học trong trường mà các nhà khoa học, các nhà giáo công tác ở các cơ quan khác có đủ tiêu chuẩn vẫn có thể đăng ký.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news