Tin mới

Từ tay trắng thành đại gia nghìn tỷ giàu bậc nhất Việt Nam

Thứ sáu, 05/02/2016, 12:13 (GMT+7)

Dưới đây là danh sách những đại gia nổi tiếng giàu có song sự nghiệp lại chỉ bắt đầu từ tay trắng. Nhờ trí thông minh và sự nhanh nhạy trong kinh doanh, họ trở thành những doanh nhân ai nấy đều nể phục.

Dưới đây là danh sách những đại gia nổi tiếng giàu có song sự nghiệp lại chỉ bắt đầu từ tay trắng. Nhờ trí thông minh và sự nhanh nhạy trong kinh doanh, họ trở thành những doanh nhân ai nấy đều nể phục.

Phạm Nhật Vượng

Tiếp tục dẫn đầu và bỏ xa những người còn lại là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup (VIC). Tài sản của ông đã tăng khá mạnh từ mức  20.188 tỷ đồng cuối năm 2014 lên 22.681 tỷ đồng năm 2015.

Cổ phiếu VIC do ông Vượng nắm giữ giảm 14% tính đến tháng 11/2015 nhưng tổng tài sản vẫn tăng. Lý do là năm 2015 Vingroup tiến hành chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, đưa số lượng chứng khoán mà ông Vượng sở hữu tăng từ 423,3 triệu lên 532,4 triệu đơn vị. Năm 2015 đánh dấu 5 năm liền ông Vượng giữ vị người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Internet

Quê gốc ở Can Lộc (Hà Tĩnh), nhưng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, người đàn ông 48 tuổi này (ông sinh năm 1968) bắt đầu bước ngoặt lớn nhất cuộc đời mình vào năm 1987, khi thi đỗ Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội và được chọn sang Nga du học.

Con đường kinh doanh của Phạm Nhật Vượng khởi đầu từ đây với những gói mỳ ăn liền - món thực phẩm hữu ích vào thời khó khăn, sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Sau mỳ gói thương hiệu Mivina là bột canh và các sản phẩm gia vị, đồ ăn nhanh... Nhờ thế, Phạm Nhật Vượng đã được vinh danh là “Người sáng lập thị trường thức ăn nhanh” tại Ukraine. Tập đoàn Technocom do Phạm Nhật Vượng thành lập năm 1993 đã liên tục mở thêm nhà máy và không ngừng khuếch trương quy mô.

Và chính những gói mỳ ăn liền và các sản phẩm gia vị, thức ăn nhanh đã mang lại cho Phạm Nhật Vượng khối tài sản lớn để đầu những năm 2000, đầu tư Vinpearl Nha Trang. Sau đó là hàng loạt dự án bất động sản danh tiếng như Royal City, Times City…

Bầu Đức

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em, mẹ tần tảo làm ruộng nuôi 9 anh em ăn học bằng bữa cơm độn sắn, độn khoai, cậu bé Đoàn Nguyên Đức ngày ngày dắt trâu ra đồng, thả ước mơ vào bãi ngô xanh và cánh diều no gió.

Những năm tháng dắt trâu ra đồng, kéo cày, xẻ đất, cái nắng cái gió làm cháy tóc sạm da càng khiến cho Đoàn Nguyên Đức nuôi quyết tâm thoát nghèo.

Bầu Đức. Ảnh: Internet

Khởi nghiệp bằng việc trực tiếp điều hành một phân xưởng mộc nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã. Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất hàng nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác. Năm 1993, ông thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku.

Năm 1993, ông thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku. Đến năm 2006, nó trở thành Công Ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai với nhiều lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá. Công ty bắt đầu niêm yết chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2008 với mã HAG.

Bầu Đức hiện sở hữu 347,7 triệu cổ phiếu HAG tương đương với giá trị 4.381 tỷ đồng, giảm tới 3.194 tỷ đồng so với mức 7.575 tỷ đồng của năm 2014. Tuy vậy, ông vẫn xếp vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt năm 2015.

Ông Lê Phước Vũ

Ông Vũ sinh năm 1963 tại Quảng Nam, không học đại học, có trình độ Trung học chuyên nghiệp. Trước khi thành lập Công ty cổ phần Hoa Sen vào năm 2001 và giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc vào năm 38 tuổi, ông Vũ có quá trình kinh doanh với khá nhiều thăng trầm.

Doanh nhân Lê Phước Vũ. Ảnh: Internet

Thập niên 90, chàng thanh niên Lê Phước Vũ trải qua nhiều công việc khác nhau, sống chật vật với đồng lương ít ỏi. Chắt chiu nhiều năm trời, anh tích cóp được 2 chỉ vàng (tương đương hơn một triệu đồng). Vay mượn thêm người quen, Vũ thuê cửa hàng để kinh doanh tôn lẻ tại ngã tư An Sương, quận 12, TP HCM.

Nhưng con đường kinh doanh không dễ có lợi nhuận như ngày hôm đó, đặc biệt là với một người không được đào tạo bài bản trong lĩnh vực kinh tế như ông. Lê Phước Vũ sau đó gặp nhiều khó khăn khác, từ thị trường nhỏ, ít vốn tới nợ vay cao... Nhận thấy, cửa hàng bán lẻ nếu cứ kinh doanh mãi một kiểu sẽ không còn lời, thậm chí khó tồn tại, vì vậy, sau một thời gian, ông chuyển lên xây dựng xưởng cán tôn, rồi chyển lên sản xuất lớn đòi hỏi đầu tư hiện đại, cho ra sản phẩm tốt cao...

Thành lập Tập đoàn Hoa Sen khi đã gần tuổi 40, ông Vũ dần biến doanh nghiệp này từng bước trở nên lớn mạnh. Hiện, Hoa Sen là một trong những doanh nghiệp mạnh nhất trong ngành tôn mạ, với tổng tài sản từng có lúc đạt trên 6.300 tỷ đồng.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news