Tin mới

Từ trẻ chăn trâu thành đại gia trăm tỉ, nhập 4 máy bay

Thứ năm, 21/05/2015, 10:05 (GMT+7)

Tuổi thơ ngồi trên lưng trâu, mò cua bắt ốc, thêm 3 lần thất bại tay trắng, vị đại gia người Thanh Hóa đã lập nên cơ nghiệp trăm tỉ nổi danh xứ Thanh.

Tuổi thơ ngồi trên lưng trâu, mò cua bắt ốc, thêm 3 lần thất bại tay trắng, vị đại gia người Thanh Hóa đã lập nên cơ nghiệp trăm tỉ nổi danh xứ Thanh.

Cao Tiến Đoan là vị doanh nhân nổi tiếng xứ Thanh Hóa. Ông được biết đến rộng rãi khi dinh thự của ông được giới truyền thông nhắc đến.

Dinh thự của vị doanh nhân xứ Thanh này tọa lạc tại khu du lịch Sầm Sơn, có thời gian thi công trong 10 năm với tổng diện tích 50.000m2, chia làm 2 khu. K

 

hu sân bay cá nhân 30.000m2 và khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái 20.000m2 gồm đường dạo quanh khuôn viên, đường xe điện lát đá kiểu cổ, vườn cây cảnh, vườn cây ăn quả cùng với ao sen, hồ thả cá, thác nước, bể bơi, sân thể thao tenis, đặc biệt là khu nhà gỗ trồng rường truyền thống, phủ thờ công chúa Mỵ Châu và khu nhà sàn thờ Bác Hồ được đục chạm cầu kỳ nối liền với khu nhà thiết kế kiểu Pháp mang đậm nét nhân văn, hoà nhập với nhau giữa hiện đại và cổ điển. Dinh thự có 3 khu trưng bầy cây cảnh, nhiều cây có tuổi đời hàng trăm năm độc nhất vô nhị, khuôn viên trong dinh thự được thiết kế vừa tĩnh vừa động, có nơi dành riêng cho việc đọc sách (thư viện), có nơi được thiết kế để trưng bầy xe ô tô cổ… Tất cả hài hòa tạo nên một không gian mở và có thể nhìn ra con sông Đơ đầy thơ mộng.

Chân dung vị đại gia nghèo vượt khó

Cao Tiến Đoan sinh năm 1960, ở huyện Quảng Xương – Thanh Hóa trong một gia đình nông dân nghèo. Tuổi thơ của Tiến Đoan là ở trên mình trâu, ở ngoài đồng mò cua, bắt tép phụ giúp bố mẹ nuôi đàn em nhỏ. Lớn lên, Tiến Đoan có một khát vọng - khát vọng đổi đời, thoát nghèo.

Năm 21 tuổi, ông Đoan quyết định thoát cảnh con trâu cái cày, từ chàng nông dân lên anh công nhân bằng con đường thợ xây và khởi nghiệp thầu xây dựng.

 

Tính khí mạnh mẽ, thích hứng trách nhiệm và không muốn làm chân sai vặt cho cánh thợ “ma cũ” nên chàng trai Cao Tiến Đoan khi ấy tập hợp một đội mấy chục thanh niên và được trai làng phong làm “ông cai thầu”. Nhưng do sốc nổi và thiếu hiểu biết về xây dựng như bổ trụ, xây viên gạch ngang, gạch dọc ra sao, bê tông trộn mấy cát, mấy sỏi… nên nên năm 1981 bắt đầu khởi nghiệp thì năm 1983 ông “cai thầu” Cao Tiến Đoan đã lâm vào vỡ nợ.

Năm 1984, ông Đoan khởi nghiệp lại bằng nghề sửa chữa ô tô, định đổi đời bằng “công nghiệp hoá”. Đội thợ kéo quân đi đại tu sửa chữa xe tới tận nhà cho khách. Xe sửa xong, chưa vận hành được bao lâu lại hỏng, thu được đồng nào đổ vào bảo hành đồng ấy. Cuối 1985, “ông chủ” Cao Tiến Đoan chính thức vỡ nợ lần thứ 2. Đã thiếu càng thiếu hơn, đã nợ lại nợ nhiều hơn. Ông Đoan cho biết, ngày đó sau khi dự án sửa chữa xe phá sản, ôm một đống nợ, ông lại theo bạn bè quay lại với nghề xây dựng và lại lên làm chủ lần thứ 3.

Năm 1988, ông Đoan bắt tay thi công công trình nền đường từ ngã 3 Lễ Môn đến TP Thanh Hoá. Không biết do số phận hay do trời thử thách nhưng khởi công 1988 thì 1989, đợt trượt giá vật liệu khiến ông Đoan trở tay không kịp. Ông Đoan cho biết, để thi công đoạn đường đó, ông đã phải vay vốn bằng vàng của rất nhiều người trong khi đó vàng đang từ 170.000 đồng/ 1 chỉ vọt lên 540.000 đồng/chỉ. Tình thế trên cộng với bên A chậm thanh toán đã đẩy Cao Tiến Đoan xuống vực phá sản lần thứ 3.

Cố công gắng sức để thoát nghèo, gần 10 năm, 3 lần tay trắng, nghèo chưa thoát mà còn nghèo hơn. Ngôi nhà, nơi cả gia đình sinh sống bị chủ nợ san phẳng trong 2 ngày, một bãi đất phẳng không còn dấu tích. Đó chỉ là 3 trong 7 lần Doanh nhân Cao Tiến Đoan rơi xuống vực thẳm của tiền bạc nhưng điều đáng nói là ước mơ làm giàu vẫn không hề nhụt.

Sau những lần thất bại này ông chợt nhận ra mình không đủ sức quản lý công việc và tự tìm các loại sách kinh tế, sách về quản lý, đào tạo nhân lực và đọc rất nhiều. Năm 1996, ông chính thức thành lập Cty Bất động sản – Tư vấn Xây dựng Đông Á (Đông Á) - doanh nghiệp với bộ máy và hoạt động bài bản, có định hướng chiến lược rõ ràng. Tới nay,  từ số vốn vài trăm triệu, tài sản của DN đã lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Khởi đầu sự nghiệp, Công ty Đông Á thắng thầu cột tiếp sóng của Đài Truyền hình Thanh Hoá trên đồi Quyết Thắng trị giá 70 triệu đồng. Và sau đó nhờ vào làm ăn có uy tín, Công ty liên tiếp thắng thầu các công trình xây dựng điện, thuỷ lợi, giao thông... Tiếng tăm của Đông Á ngày càng được khẳng định, có bước phát triển mạnh mẽ với 6 xí nghiệp thành viên, đội ngũ người lao động tay nghề cao và rất chuyên nghiệp. Cũng từ những công việc đặc thù đó, dần dần Đông Á bước vào lĩnh vực bất động sản và thành công cho đến ngày hôm nay.

Gây sốc khi mua 4 máy bay

Năm 2011, ông gây sốc cho dư luận khi đặt mua về Việt Nam 4 chiếc máy bay trực thăng dưới danh nghĩa công ty Hành tinh Xanh – nơi ông là thành viên HĐQT. Trong 4 máy bay, 2 chiếc dạng cánh bằng do CH Czech sản xuất và 2 chiếc trực thăng còn lại do Mỹ sản xuất. 4 chiếc máy bay đã chính thức cất cánh vào năm 2013

Đến tận bây giờ, khi ở tuổi ngoài 50, cái khí chất thanh niên tính ở Doanh nhân Cao Tiến Đoan vẫn còn rất mạnh. Nước da công trường rám nắng và giọng nói nhỏ nhưng chắc nịch khiến người ta dễ hiểu tại sao chàng thanh niên Cao Tiến Đoan ngày trước lại không hề nhụt trí sau những lần trắng tay liên tiếp như vậy.

Trong kinh doanh, ông Đoan có châm ngôn rất hay: "Lấy tâm làm trọng, lấy tầm làm chiến lược cho sự phát triển và lấy uy tín làm đại diện cho sự bền vững". Ông luôn căn dặn các con mình về 3 lần bị phá sản của bố để đúc rút kinh nghiệm. Ngày xưa phá sản còn có cơ hội để đứng dậy được, chứ thời nay mà phá sản thì cơ hội đó là rất mỏng manh. Ông nói rằng, mình không chỉ đầu tư cho con học hành mà còn răn dạy được bản lĩnh va vấp với trường đời, phải tự học hỏi, để lấy trí tuệ để nuôi chính mình, chứ không thể một ai nuôi mãi mình được. Con người là phải biết tự lập, tự khẳng định được mình, chứ tuyệt đối không được dựa dẫm người khác sẽ không thành người. Đặc biệt không bao giờ chịu chấp nhận thất bại. Nếu gặp việc khó mà rút lui thì chẳng khác nào mình nhận thất bại.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Cao Tiến Đoan