Tin mới

Tử tù xin đeo khăn tang trước khi bị hành hình

Thứ hai, 13/01/2014, 09:14 (GMT+7)

Trả giá cho trọng tội giết người, trước khi bị hành hình Khanh đã xin được mang vành khăn tang trắng trên đầu… vì không thể báo hiếu người mẹ già.

Trả giá cho trọng tội giết người, trước khi bị hành hình Khanh đã xin được mang vành khăn tang trắng trên đầu… vì không thể báo hiếu người mẹ già.


Trả giá bằng chính mạng sống của mình sau lần thứ 2 xuống tay giết người dã man, Vũ Bá Khanh, sinh 1970, ở phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng, phải chịu nghịch cảnh không báo hiếu người mẹ già đã trốn nợ đời nên trước khi bị hành hình đã xin được mang vành khăn tang trắng trên đầu…

Người mẹ già bất hạnh

Theo lời chỉ dẫn của những người hàng xóm cũ tại khu C, phường Cát Bi, quận Hải Anh, tôi tìm sang nơi ở mới của gia đình Vũ Bá Khanh đang thuê trọ ở khu Đồng Xá, cùng phường Cát Bi. Trong ngôi nhà cấp 4 tồi tàn, cũ kỹ vẫn còn nặng không khí tang tóc. Giữa nhà là chiếc ban thờ được lập nên đặt di ảnh của Khanh lúc nào cũng khói hương nghi ngút. Năm nay đã ngoài 70 tuổi, mẹ đẻ của Khanh là bà Nguyễn Thị Xim với vẻ mặt già nua đầy nét khổ đau, nghẹn ngào cho biết, gia đình vừa làm lễ cúng 100 ngày cho Khanh. Cũng theo bà Xim, sau khi bị thi hành án tử hình, thi thể của Khanh được cơ quan chức bàn giao cho gia đình mang đi hỏa táng tại nghĩa trang Ninh Hải. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, phải vay mượn mãi cho đến cách đây mấy ngày mới đủ tiền mua đất xây mộ cho Khanh...

“Không biết kiếp trước ăn ở thế nào mà kiếp này tôi bất hạnh đến thế!” - bà Xim than thân, trách phận. Bà còn cho biết khi mà những người thân yêu nhất cứ lần lượt bỏ bà mà đi. Bà nhớ lại vào năm 1989, khi đó Khanh mới 19 tuổi, trong một lần xô xát với người hàng xóm, hắn đã dùng lựu đạn “giải quyết” mâu thuẫn. Trái lựu đạn phát nổ khiến cả xóm chết khiếp, may mắn là mọi người chỉ bị thương chứ không có ai bị thiệt mạng. Khanh bị kết án 12 năm tù về tội Giết người và một năm tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Thấy con chịu cảnh tù tội, bà Xim đau lòng lắm nhưng cũng phải cam tâm, xem đó như bài học xương máu cho con sau này làm lại cuộc đời.

Tử tù xin đeo khăn tang trước khi bị hành hình

Người mẹ già bất hạnh hàng ngày chỉ biêt tụng kinh niệm phật mong cho linh hồn Vũ Bá Khanh được siêu thoát.

Thế nhưng không lâu sau, khi thằng con thứ 3 bị đi tù thì nỗi đau liên tiếp đổ xuống gia đình bà Xim. Năm 1992, tròn 1 năm sau ngày bố đẻ mất thì đứa con trai lớn của bà cũng ra đi do bị Tai nạn giao thông khi mới 26 tuổi. Đau thương chưa kịp nguôi ngoai thì 1 năm sau ngày con chết, người chồng bao năm gắn bó cũng bỏ lại bà ra đi sau một cơn bạo bệnh…

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, bà Xim đã phải chịu liền 3 cái tang của những người hết mực yêu thương. Những tưởng sau bao nhiêu mất mát, đau thương, bà Xim sẽ được bù đắp để không còn phải chịu thêm cảnh khổ đau nào nữa.

Thế nhưng năm 2001, đứa con trai thứ 2 mới 26 tuổi là niềm hy vọng lớn nhất của bà đang khỏe mạnh, có công ăn việc làm ổn định bỗng lăn ra ốm thập tử nhất sinh. Bao nhiêu tiền của trong nhà, bà Xim đổ ra chữa bệnh cho con nhưng không mang lại kết quả gì. Bà Xim mất thêm một đứa con nữa.

Và nỗi day dứt không nguôi

Có 6 đứa con, trong đó 4 đứa con trai thì đã chết 2 nhưng bà Xim cũng cảm thấy ấm lòng khi Khanh được trở về sau hơn 10 năm lao động cải tạo. Bà Xim càng yên tâm khi thấy Khanh xin làm bảo vệ cho một công ty gần nhà… Lúc này Khanh tỏ ra chỉn chu muốn làm một người lương thiện. Mỗi khi hết giờ làm việc, Khanh đều về nhà giúp đỡ bà dọn dẹp, cơm nước - bà Xim cho biết.

Thế nhưng niềm vui ấy của người mẹ già đã chịu quá nhiều đau khổ kéo dài không được bao lâu và lần nữa bà phải chịu thêm đau thương khi Khanh lại phạm trọng tội.

Đó là vào chiều 1-12-2002, khi Khanh mang xe đạp đến hiệu cầm đồ của chị Nguyễn Thị Ánh Dương, ở số 53 Nguyễn Văn Linh để cầm cố. Trong lúc ngồi chờ chủ quán, thấy chị Nguyễn Thảo Mai, sinh 1984, nhân viên quán gội đầu cắt tóc ở bên cạnh đi sang gọi nhờ điện thoại, Khanh buông lời trêu ghẹo dẫn đến xô xát. Vũ Trọng Lợi, sinh 1975, được chị Mai gọi sang gặp để nói chuyện phải trái nhưng Khanh không bắt lời mà lẳng lặng bỏ đi.

Một hồi sau Khanh trở lại với con dao quắm trên tay xông vào chém tới tấp làm anh Lợi bị thiệt mạng tại chỗ. Sau khi gây án, Khanh bỏ trốn vào TP.Hồ Chí Minh, tìm đến bác sỹ phẫu thuật tư để thay hình đổi dạng khiến cho không ai còn nhận ra, kể cả họ hàng, người quen. Mấy năm sau, nghĩ là đã yên chuyện, Khanh trở ra Hải Phòng, ung dung lấy vợ, thuê nhà sống tại đường Đình Đông, Lê Chân. Số phận không còn mỉm cười với Khanh khi mà hành tung của hắn bị bại lộ. Ngày 19-2-2009, Khanh bị bắt theo lệnh truy nã và bị xử mức án tử hình về tội Giết người.

Bà Xim cho biết, từ ngày hay tin Khanh nhận án tử, bà đau khổ biết nhường nào. Bà nhờ người tìm đủ chỗ xin cho con được thoát tội chết nhưng với hành vi giết người dã man, coi thường tính mạng người khác thì không có sự khoan hồng nào có thể dành cho Khanh. Bản thân Khanh đã có nhiều tiền án, tiền sự, phạm tội trong trường hợp tái phạm nguy hiểm, sau khi gây án lại bỏ trốn, mai danh ẩn tích nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật thì bản án tử hình là đương nhiên… Tình thương dành cho đứa con tội lỗi của bà Xim lúc này không còn cách nào khác là hàng ngày chỉ biết tụng kinh niệm phật, mong cho linh hồn con được siêu thoát.

Trong ngôi nhà trống huơ, trống hoác, bà Xim đau xót cho biết ngôi nhà bà đang ở cùng đứa con trai út năm nay đã ngoài 40 tuổi nhưng vẫn một thân, một mình là đi thuê của người khác. Đồng lương công nhân ít ỏi của đứa con trai còn lại không thể đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày của 2 mẹ con. Trong khi đó, hoàn cảnh của các con bà chẳng khá giả gì hơn. Người con gái lớn vì quá khó khăn mà đã phải gửi 2 đứa con trai cho bà nuôi hộ. Do không được chăm sóc quản lý tốt nên thằng lớn ngập vào ma túy phải đưa đi cai nghiện mấy năm nay chưa được về. Còn lại thằng bé không biết trông nom thế nào nên bà phải xin cho đi bộ đội, những mong được rèn luyện thành người…

Duy có điều may mắn là dù không được chăm sóc, bảo ban của người cha nhưng 2 đứa con của Vũ Bá Khanh đều chăm ngoan học giỏi. Thế nhưng còn nỗi khổ nào hơn gia đình không còn trụ cột. Với công việc bốc vác hàng ngày ở siêu thị Big C, cuộc sống của vợ con Khanh vô cùng chật vật. Và càng xót xa hơn mỗi lần những đứa con thơ ngây lại hỏi bố đi đâu mà không thấy về, vợ của Khanh chỉ còn biết nén lòng mang ảnh chồng ra chỉ cho con xem mặt rồi nói dối là bố… đi làm ăn xa ít nữa sẽ về.

Theo An ninh Hải Phòng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news