Tin mới

Tưng bừng lễ hội truyền thống Xuân Trạch 2015

Thứ hai, 27/04/2015, 13:39 (GMT+7)

Sáng ngày 26/4, tại Chùa Linh Ứng đã khai sáng lễ Chiêm bái Ngọc Xá lợi Phật được quy tụ từ nhiều nguồn ở nhiều nước: Ấn Độ, Nepal, Thái Lan, Mianma...

Sáng ngày 26/4, tại Chùa Linh Ứng đã khai sáng lễ Chiêm bái Ngọc Xá lợi Phật được quy tụ từ nhiều nguồn ở nhiều nước: Ấn Độ, Nepal, Thái Lan, Mianma...

Tới dự có đại diện Hội Phật giáo Việt Nam và nhiều du khách thập phương.

Ngọc Xá lợi là những hạt nhỏ trông giống ngọc trai hay Pha lê được tìm trong tro hỏa táng của một số vị cao tăng Phật giáo. Những viên Ngọc Xá lợi đầu tiên được tìm thấy trong tro cốt của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau khi ngài viên tịch. Đến nay, theo thống  kê có khoảng 80.000 viên Xá lợi ở nhiều nước Châu Á.

Xá lợi phật.

Khoa học ngày nay không thể chứng minh được nguồn gốc của Xá lợi. Nhưng là phật tử ai cũng tin rằng xá lợi là kết quả của quá trình tu dưỡng tâm đức vô lượng. Xá lợi là biểu tượng thiêng liêng, nhiệm màu của những bậc cao tăng có tấm lòng đại từ đại bi, đắc đạo”.

Cho đến nay, sự tồn tại của những hạt vật chất mang tên Xá lợi với ánh sáng huyền ảo, không rõ thành phần, không bị bào mòn, biến dạng… mang đầy dấu ấn tâm linh đang là một thách thức đối với các nhà khoa học.

Sau lễ chiêm bái Xá lợi Phật nhiều Phật tử tâm đức được nhận thông điệp may mắn và tặng chữ thư pháp theo nguyện vọng.

Phật tử được tặng chữ.

9h ngày 27/4, chương trình Nghệ thuật Tỏa sáng Ân đức Phật do Trung tâm Văn Hóa Nghệ thuật UNESCO thực hiện; kế đó là lễ Cầu Quốc thái Dân an với sự chứng minh của nhiều cao tăng thuộc Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, tiếp đó là lễ rót đồng đúc tượng Thích Ca Mâu Ni và Tòa Cửu Long.

7h30 ngày 28/4 (tức ngày 10/3 Ất Mùi) – nhân Giỗ tổ Hùng Vương tại Đình Xuân Trạch Lễ hội rước nước truyền thống được tổ chức quy mô lớn với đoàn rước là 500 người chia làm 28 đội. Tại đình làng đội đánh trống da trâu vang động đất trời, lãnh đạo xã dâng hương tại đình làng kính cẩn khai hội.

Đi đầu đoàn rước là cờ tổ quốc sau là cờ Phật, nối tiếp sau là hàng ngàn người xếp thành hàng nghiêm cẩn tiến về ngã ba sông Hồng. Người được chọn rước nước lên thuyền làm lễ xin Thần nước đưa nước vào chóe. Khi về đến đình làng, chóe nước phủ tấm vải đỏ khiêng vào trong hậu cung để các bô lão trong ban tế làm lễ tắm Thánh. Lễ hội dân gian đặc biệt có từ thời Hùng Vương.

Đặc biệt, 18h cùng ngày trên ngã ba sông Hồng và sông Đuống thuộc địa phận xã Xuân Trạch Lễ thả hoa đăng cầu an được thực hiện nghi thức Phật Giáo với quy mô lớn; gần 2.000 hoa đăng sẽ được thả xuống sông. Lễ rước được sự tư vấn của Ban Văn hóa Phật giáo Việt Nam, 200 Phật tử Đạo Tràng An Lạc và khoảng 4.000 người dân địa phương và du khách sẽ tham dự sự kiện này với ước vọng cầu phúc và an lạc. Những hình ảnh của buổi lễ được quay fly cam từ trên cao sẽ thể hiện sinh động quang cảnh của buổi lễ và được trình chiếu trên 2 màn hình led lớn để Phật tử chiêm bái.

Tại buổi lễ, ban tổ chức sẽ giới thiệu ý tưởng Quần thể không gian Văn hóa Tâm linh Bắc Bộ, phát triển từ giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của vùng đất Xuân Canh. Dự kiến Quần thể văn hóa đặc sắc này có diện tích 8 ha, có tổng đầu tư khoảng 800 tỷ đồng.

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news