Tin mới

Tướng cướp 22 năm trốn nã

Thứ hai, 02/06/2014, 13:44 (GMT+7)

25 năm trước, khi đó Đoàn Văn Thỏa (1970, trú xã Quảng Lộc, H. Quảng Trạch, Quảng Bình) mới bước sang tuổi 19. Nhà nghèo, Thỏa bỏ học rồi lêu lổng tụ tập bạn bè, thường xuyên quậy phá ở vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

 

 

25 năm trước, khi đó Đoàn Văn Thỏa (1970, trú xã Quảng Lộc, H. Quảng Trạch, Quảng Bình) mới bước sang tuổi 19. Nhà nghèo, Thỏa bỏ học rồi lêu lổng tụ tập bạn bè, thường xuyên quậy phá ở vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Thỏa cầm đầu một nhóm thanh niên choai choai liên tục gây ra các vụ trấn cướp của cánh lái xe ở khu vực đèo Ngang và trộm cắp tài sản của ngư dân ở xã Quảng Lộc. Với sự liều lĩnh, chịu chơi, Thỏa được đàn em phong là “tướng cướp”.

Sau một thời gian lộng hành, băng cướp do Thỏa cầm đầu bị triệt xóa. Với 3 tội danh “Cướp tài sản”, “Công nhiên chiếm đoạt tài sản công dân” và “Trộm cắp tài sản”, Đoàn Văn Thỏa phải lĩnh án 7 năm 9 tháng tù và được đưa đến cải tạo tại Trại giam Đồng Sơn (đóng trên địa bàn TP Đồng Hới, Quảng Bình). Sau thời gian thụ án được gần 3 năm, lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo trong một lần vào rừng lấy củi, Thỏa đã bỏ trốn và bắt đầu hành trình trốn nã.

Thoát khỏi trại giam, Đoàn Văn Thỏa chạy vào tỉnh Bình Định, xin làm nghề đánh cá trên biển để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Được 6 tháng, cảm thấy bất an nên Thỏa tiếp tục trốn chạy ra đảo Phú Quốc, sau đó quay về đất liền, đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chọn xã Bình Châu, H. Xuyên Mộc - vùng đất có nhiều người dân tứ xứ đến sinh cơ lập nghiệp để dung thân.

Để trở thành công dân mới của xã Bình Châu, Đoàn Văn Thỏa đã đổi tên thành Đoàn Trung Thành. Dưới cái tên mới, cùng với vỏ bọc mới là một người phía ngoài vào làm kinh tế, Thỏa đã qua mắt được cơ quan chức năng cũng như sự truy bắt của lực lượng CA khi tiếp tục chọn nghề đi biển để mưu sinh. Mặc dù tậu được nhà riêng, nhưng rất ít khi Thỏa về nhà sống mà phần lớn thời gian đều ẩn mình trên chiếc thuyền nhỏ, hễ thấy động hoặc nghi ngờ có CA là lại giong buồm ra khơi.

Tướng cướp 22 năm trốn nã

Đoàn Văn Thỏa ngày ấy và bây giờ.

Năm 1998, Thỏa quen với chị Huỳnh Thị H. (1978), cô gái người bản địa và kết duyên chồng vợ. Sau khi lập gia đình, Thỏa để vợ con sống trên đất liền, còn mình tiếp tục những chuyến ra khơi bám biển. Thời gian cứ đều đều trôi và sau 10 năm chung sống, chị H. đã sinh hạ cho Thỏa 3 đứa con kháu khỉnh, cuộc sống cũng đỡ phần vất vả hơn khi tích cóp được ít tiền bạc và bắt đầu có của ăn của để. Nhiều lần chị H. đề nghị chồng không đi biển nữa, trở về sống cùng vợ con cho đỡ vất vả nhưng Thỏa gạt phắt đi, vẫn giữ nguyên lối sinh hoạt: Từ thuyền về nhà lúc trời đã sẩm tối và vội vã ra đi khi còn chưa rõ mặt người.

Thế rồi, một tối mùa đông năm 2008, khi Thỏa mới từ biển về đã phải miễn cưỡng tiếp những vị khách không mời, ấy là Ban CAX Bình Châu và một đồng chí CAH Xuyên Mộc đến để kiểm tra hộ khẩu của Đoàn Trung Thành (tức Thỏa) và những người trong gia đình. Cuộc viếng thăm bất ngờ này đã làm Thỏa bất an và thêm cảnh giác. Vậy là chỉ mấy ngày sau, Đoàn Văn Thỏa đã bán nhà, chuyển vợ con về sống tại nhà ngoại ở xã Bưng Riềng, TT Long Hải (H. Long Điền). Cũng từ đó, Thỏa gần như sống hẳn trên tàu đánh cá, chỉ đợi đêm khuya mới mò về thăm vợ. Trong thời gian này, vợ Thỏa tiếp tục hạ sinh đứa con thứ 4...

Năm 2012, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (CSTNTP) CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác lập chuyên án đấu tranh, truy bắt Đoàn Văn Thỏa sau khi nắm được thông tin về nơi ẩn náu của đối tượng. Sau thời gian lần tìm tung tích, xác định tàu đánh cá ở TT Long Hải là nơi Thỏa ẩn nấp, nhưng do tàu này thường xuyên ra khơi, mỗi lần cập bến cũng chỉ neo đậu một ít thời gian nên việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Cũng vì thế mà chuyên án lập gần 2 năm nhưng Thỏa vẫn ngoài vòng pháp luật. Kiên trì, đến rạng sáng 22-3-2014, khi biết tàu vừa cập bến, TS Phòng CSTNTP CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện, mời Đoàn Trung Thành về trụ sở CATT Long Hải để làm việc. Tại đây, sau 2 giờ đấu trí, Đoàn Trung Thành mới cúi đầu thừa nhận mình chính là Đoàn Văn Thỏa - kẻ trốn khỏi trại giam cách đây 22 năm.

22 năm chạy trốn thụ án tại Trại giam Đồng Sơn, Thỏa vẫn còn chưa thôi bị ám ảnh bởi quãng thời gian trốn chạy tội lỗi của mình. Gã cho biết, thời trai trẻ cũng vì đói quá, nhận thức pháp luật có hạn nên mới trộm cắp, cướp giật. Kể từ khi trốn khỏi trại giam, Thỏa chưa một ngày sống trong an lành mà cứ thấp thỏm lo âu ngày bị phát hiện và bắt giam trở lại. Trong thời gian Thỏa trốn chạy pháp luật, ở quê nhà, bố mẹ của Thỏa lần lượt qua đời nhưng gã không dám về. Sau đó khá lâu mới lén lút trở về thắp cho đấng sinh thành nén hương tạ lỗi. Giờ đây, trở về trại giam để tiếp tục thụ án và chờ bản án tiếp theo cho những tháng ngày chạy trốn, Đoàn VĂN Thỏa mới hiểu ra giá trị của cuộc sống. Thỏa hạ quyết tâm lần này sẽ tu tâm, cải tạo thật tốt, đặng sớm trở về sum họp với gia đình, vợ con. Chỉ tội cho vợ và 4 đứa con của Thỏa, họ đau đớn tột cùng khi Thỏa bị bắt và lộ rõ chân tướng của gã tướng cướp vượt ngục.

 

Theo Công an Đà Nẵng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news