Tin mới

Chưa có cơ sở khẳng định tượng đài 25 tỷ vỡ chóp là do sét đánh

Thứ năm, 21/05/2015, 20:09 (GMT+7)

Lúc xảy ra sự việc, có mưa và có nghe tiếng sét, tuy nhiên chưa có cơ sở khẳng định tượng đài 25 tỷ bị vỡ chóp là do bị sét đánh.

Lúc xảy ra sự việc, có mưa và có nghe tiếng sét, tuy nhiên chưa có cơ sở khẳng định tượng đài 25 tỷ bị vỡ chóp là do bị sét đánh.

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Huân - Bí thư thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) về việc xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc tượng đài 25 tỷ đồng bị hỏng là do sét đánh vỡ.

Bà Huân cho biết, nguyên nhân một phần tượng đài bị hư hỏng địa phương chưa có kết luận. Lúc xảy ra sự việc, có mưa và có nghe tiếng sét, tuy nhiên sét đánh trực tiếp lên tượng đài dẫn đến bị vỡ mẻ hay do sang chấn thì chưa thể khẳng định được. Hiện thị xã đã yêu cầu các cơ quan chức năng làm việc với các bên liên quan để làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm trong vụ việc.

Theo tin tức trên báo Dân trí, người dân địa phương tại đây cho biết, vào khoảng 5 giờ sáng 16/5, sau cơn mưa nặng hạt kèm theo sấm sét, người dân phát hiện tượng đài bị vỡ phần chóp. Một khối đá nặng hàng trăm kilôgram từ gần đỉnh chóp rơi xuống đất khiến một số hạng mục phía dưới cũng hư hỏng theo.

Tượng đài vỡ chóp đã làm lộ nhiều khuyết điểm của công trình này

Điều đáng nói, sau hư hỏng trên phần chóp, nhiều “vấn đề” của tượng đài cũng lộ ra. Cụ thể, trên thân tượng đài lộ nhiều vết nứt cho thấy chất lượng công trình kém; mặt trước của đỉnh tháp bị nứt toác; thân tượng đài xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc; chân tượng đài có hiện tượng lún sụt với những kẽ hở lớn ở chân đế. Đặc biệt công trình không hề có cột thu lôi chống sét.

Được biết tượng đài văn hóa nói trên cao 18m, nặng hơn 1.000 tấn, có tổng vốn tổng đầu tư 25 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2010, đến tháng 7/2014 thì hoàn thành. Công trình vẫn đang nằm trong thời gian bảo hành của nhà thầu.

Mới đây, UBND thị xã Đông Triều đã có buổi làm việc với nhà thầu – Cty CP TNHH Mỹ thuật Hữu nghị Hà Nội và các đơn vị liên quan về vụ việc trên. Trên cơ sở đó xác định, nếu nguyên nhân do thiên tai thì địa phương sẽ bỏ tiền ngân sách ra sửa chữa, còn nếu lỗi do thi công thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

Hôm nay (21/5), nhà thầu sẽ trình phương án khắc phục, sửa chữa tượng đài; yêu cầu hoàn thành trước ngày 8/6 tới.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news