Tin mới

Tương lai của Assad không được thảo luận ở hòa đàm Syria

Thứ ba, 22/03/2016, 14:16 (GMT+7)

Tuy nhiên, cả phái viên của Liên hợp quốc và phe đối lập Syria đều nói rằng quá trình quá độ chính trị phải được giải quyết tại cuộc đàm phán này.

Tuy nhiên, cả phái viên của Liên hợp quốc và phe đối lập Syria đều nói rằng quá trình quá độ chính trị phải được giải quyết tại cuộc đàm phán này.

Tổng thống Syria Bashar Assad và vợ. Ảnh: Reuters

Cuộc hòa đàm đang diễn ra để đi tới chấm dứt cuộc nội chiến Syria sẽ không thảo luận về tương lai của Tổng thống Bashar Assad, đại diện hàng đầu chính quyền Syria ngày 21/3 cho biết.

Bashar Ja'afari, người đứng đầu phái đoàn Syria tham gia đàm phán cho biết chính phủ của ông đang tập trung vào việc ngăn chặn các nhóm khủng bố tại khu vực và nhấn mạnh là cuộc đối thoại liên tục "không ảnh hưởng" tới việc đi hay ở của ông Assad, Reuters đưa tin.

"Các điều kiện tham khảo về cuộc đàm phán của chúng tôi không đưa ra bất cứ dấu hiệu nào liên quan tới vấn đề của Tổng thống nước Cộng hòa Ả Rập Syria", ông nói.

Theo Reuters, phái viên LHQ Staffan de Mistura đã phản ứng lại bằng lời cảnh báo: việc từ chối thảo luận về những thay đổi trong chính phủ có thể gây ra nguy hiểm cho lệnh ngừng bắn vốn rất mong manh được đưa "ra hồi tháng trước. Mặc dù lệnh ngừng bắn và hoạt động viện trợ vẫn được duy trì nhưng "cả hai sẽ không thể duy trì nếu chúng ta không đạt được tiến bộ về chuyển giao chính trị", ông nói.

Sự bất đồng trong cuộc hòa đàm diễn ra khi Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria và ngừng các cuộc không kích tại nước này. Ngày 21/3 đã có báo cáo về 6 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn.

Ủy ban đàm phán cấp cao - đại diện cho các phe đối lập Syria tham gia đàm phán - đã cáo buộc chính phủ làm lãng phí thời gian khi từ chối thảo luận về ông Assad.

"Không thể cứ chờ đợi như thế này trong khi phái đoàn chính quyền làm lãng phí thời gian mà không đạt được gì cả", ông Salim al-Muslat, phát ngôn viên của nhóm cho biết.

Xem thêm: 

[mecloud]MvVQXkF7I4[/mecloud]

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news