Tin mới

Tương lai nào cho thị trường xe máy Việt?

Thứ tư, 16/07/2014, 14:58 (GMT+7)

Ba đại gia của thị trường xe máy Việt : Honda, Yamaha và Piaggio dường như đang áp dụng chung một chiến thuật và định hướng tương lai\nsản phẩm : 1 động cơ, nhiều mẫu mã.

Ba đại gia của thị trường xe máy Việt : Honda, Yamaha và Piaggio dường như đang áp dụng chung một chiến thuật và định hướng tương lai sản phẩm : 1 động cơ, nhiều mẫu mã.

Việc sử dụng cùng một loại động cơ – hay còn gọi là động cơ chung – đối với các hãng xe hiện nay đang trở thành một xu thế để cạnh tranh của các hang cũng như để mang lại nhiều điểm lợi cho người tiêu dùng.  Có thể điểm qua 3 hãng xe máy lớn tại thị trường Việt Nam hiện nay để thấy rõ điều này.

Honda

Chậm chân hơn Piaggio, Honda mãi đến năm 2013 mới cho ra mắt những mẫu xe sử dụng động cơ chung eSP của mình tại thị trường Việt Nam. Có thể kể tên những mẫu xe này như Honda Lead 125, Airblade, PCX, SH.  Thế nhưng, với ưu thế về thương hiệu và niềm tin của người tiêu dung Việt Nam, Honda nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe tay ga trong nước.
Honda PCX 125cc sử dụng động cơ eSP.

Trước khi xuất hiện động cơ eSP, các mẫu xe của Honda vẫn thường được người tiêu dùng đánh giá là bền bỉ, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng từ khi chuyển sang động cơ sử dụng công nghệ eSP, các mẫu xe của Honda dường như càng hoàn thiện hơn nữa bởi sự tiết kiệm nhiên liệu hơn, êm ái hơn khi vận hành, cảm giác máy khoẻ hơn và đặc biệt là có them nhiều Công nghệ mới được tích hợp như hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, Hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling-stop, động cơ tích hợp bộ đề - ACG,….

Bên cạnh đó, cũng giống như Piaggio khi sử dụng động cơ chung cho các mẫu xe, Honda đã có một sự đột phát mạnh về giá như SH trước đây có giá khoảng hơn 100 triệu thì sau khi lắp ráp trong nước và sử dụng cùng động cơ eSP đã có giá chỉ khoảng hơn 65 triệu đồng, cá biệt với phiên bản SH mode chỉ có giá khoảng 45 triệu đồng.

Yamaha

Tính cho đến thời điểm này, Yamaha chưa chính thức ra mắt mẫu xe với công nghệ Blue Core mới của mình mà mới chỉ xuất hiện bằng những thông tin giới thiệu từ nhà sản xuất.

Tuy nhiên, với những thông tin do Yamaha đưa ra về hệ thống động cơ Blue Core với những hứa hẹn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn (tiết kiệm hơn 50%) nhờ tăng cường hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với thiết kế cổng nạp và buồng đốt mới., tăng mô-men xoắn để xe vận hành mạnh mẽ hơn,  giảm tiêu hao công năng do lực ma sát giữa các bộ phận vận hành bằng cách ứng dụng thiết kế xy-lanh lệch tâm, cải thiện hiệu suất tản nhiệt nhờ vào hệ thống những tấm tản nhiệt siêu mỏng sắp xếp dày đặc cùng thiết kế quạt và phần ốp quạt mới, hiệu suất cao.

Bên cạnh đó, Yamaha cũng cho biết động cơ Blue Core có thể được kết hợp với các điều chỉnh trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống nạp/xả...để tạo nên những dòng xe “thể thao”, xe “tiết kiệm nhiên liệu”,...Theo thông báo từ Yamaha, kể từ năm 2014, các mẫu xe của Yamaha sẽ được sử dụng công nghệ Blue Core. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại một bước thay đổi lớn cho các mẫu xe của Yamaha trên thị trường cả về chất lượng và giá cả.

Như vậy, với việc sử dụng động cơ chung, 3 ông lớn của thị trường xe máy Việt Nam đã giải được bài toán giảm chi phí dẫn đến giảm giá thành, cải thiện động cơ giúp tăng hiệu suất hoạt động,….. Điều này có thể sẽ khiến thị trường xe máy trong thời gian tới đây khởi sắc hơn với nhiều sự lựa chọn về mẫu xe cũng như lựa chọn về các công nghệ do các hang cung cấp. Và có thể nói rằng, trong thời gian tới, giá bán xe của các hãng cũng sẽ có nhiều biến động nhờ vào công cuộc chạy đua công nghệ này.

Piaggio

Có thể nói, Piaggio là một trong những hãng đi đầu trong việc sử dụng chung một loại động cơ trên mẫu xe của mình. Với sự xuất hiện của động cơ L.E.A.D.E.R từ những năm 1999 được Piaggio áp dụng trên hầu hết các mẫu xe của mình như  ET4 150cc (1999), Zip 125cc (2000), Vespa Gransturismo (2002), X9 (2003),… cho đến cả những chiếc xe Vespa LX (2005), Vespa LXV(2006) và cuối cùng là chiếc Vespa S (2007).

Theo đánh giá từ phía người dung, động cơ L.E.A.D.E.R của Piaggio có nhiều ưu điểm như khỏe và bền bỉ, dễ dàng sửa chữa hoặc thay thế. Vào thời điểm mới ra mắt, lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ L.E.A.D.E.R trung bình vào khoảng 3,6 lít cho 100km  trong điều kiện tiêu chuẩn, theo công bố của nhà sản xuất. Sau này khi công nghệ phun xăng mới ra đời thì con số này giảm xuống khoảng 3,1 lít cho 100km. Tuy vậy, tiết kiệm nhiên liệu chưa bao giờ là lợi thế của nhà sản xuất xe máy đến từ nước Ý.

Sau 14 năm phát triển của động cơ L.E.A.D.E.R từ phun xăng trực tiếp cho đến sử dụng phun xăng điện tử (i.e) thì đến năm 2013, Piaggio chính thức ra mắt mẫu động cơ mới của mình với tên gọi động cơ 3V i.e và đặt dấu chấm hết cho động cơ L.E.A.D.E.R.

Vào thời điểm giá xăng tăng chóng mặt và quá nhiều mẫu xe để lựa chọn như hiện nay thì những ưu điểm của động cơ 3V i.e như tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với động cơ L.E.A.D.E.R, hoạt động êm ái hơn đã khiến nhiều người dung hài lòng. Tuy nhiên, với một số người hâm mộ Piaggio cực đoan thì họ cho rằng tiếng động cơ 3V i.e có phần đánh mất chất của động cơ Piaggio.
Nối tiếp người anh em Primavera, Vespa Sprint 2014 cũng trang bị động cơ 3V i.e

Với việc sử dụng cùng hệ thống động cơ L.E.A.D.E.R và 3V i.e của mình, Piaggio đã mang lại khá nhiều cái lợi cho cả chính hang và người dung. Thứ nhất, Piaggio sẽ giảm thiểu chi phí sản xuất do chỉ cần tập trung sản xuất một loại động cơ, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm. Thứ hai, chi phí đào tạo kỹ thuật cũng giảm do sự đồng nhất giữa các mẫu xe. Chính từ đó tạo thành yếu tố thuận lợi giúp giảm giá bán cho người tiêu dùng.

Có thể dễ dàng nhận thấy điều này ngay khi xe máy của Piaggio được lắp ráp trong nước với động cơ L.E.A.D.E.R được sản xuất tại Việt Nam đã giúp giá thành của xe Vespa LX từ hơn 100 triệu đồng giảm xuống còn hơn 60 triệu đồng.

Chính vì lẽ đó, cũng không sai khi đánh giá rằng Piaggio đã đi trước đón đầu xu thế sử dụng động cơ chung trên các mẫu xe của hang để mang lại lợi nhuận tối đa cho mình và lợi ích tối đa cho khách hang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news