Tin mới

Tướng Mỹ doạ "nổ tung" đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép trên biển Đông

Thứ sáu, 01/06/2018, 13:55 (GMT+7)

Trung tướng Kenneth McKenzie, Giám đốc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cảnh báo khả năng Mỹ cho nổ tung đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Trung tướng Kenneth McKenzie, Giám đốc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cảnh báo khả năng Mỹ cho nổ tung đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Mỹ cảnh báo cho ‘nổ tung’ đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép - Ảnh 1.

Trung tướng Kenneth McKenzie - giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo CNN, ngày 31/5, Lầu Năm Góc đã có những tuyên bố cứng rắn về hành động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, mặc dù chính quyền ông Trump đang hối thúc Trung Quốc hợp tác về vấn đề Triều Tiên.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ "cho nổ tung" một trong số các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép, Trung tướng Kenneth McKenzie, giám đốc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho hay: "Tôi sẽ chỉ nói với các bạn rằng, quân đội Mỹ có nhiều kinh nghiệm trong việc xóa sổ các đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương".

Là một trong những quan chức cấp cao nhất ở Lầu Năm Góc trợ giúp cho Tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, lời nói của ông McKenzie đặc biệt có trọng lượng.

Mỹ thường xuyên tiến hành hoạt động tự do hàng hải trên biển Đông. Trong lần gần nhất, Mỹ cho biết, một tàu Trung Quốc đã có hành vi thiếu chuyên nghiệp gần các tàu Mỹ.

Ông McKenzie khẳng định Mỹ sẽ không nhượng bộ và nói rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động tự do hàng hải, theo đúng luật pháp quốc tế. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì mình đang làm".

Tuyên bố của ông McKenzie được đưa ra vào thời điểm căng thẳng tăng cao trong khu vực. Mỹ đang đẩy mạnh hoạt động tự do hàng hải nhằm đáp trả động thái quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép.

Ông McKenzie nhấn mạnh, quân đội Mỹ đã "sẵn sàng bảo vệ lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực".

Trước đó, ngày 27/5, 2 chiến hạm Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý các đảo ở Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng hơn một tàu trong hoạt động tuần tra, để khẳng định quyền đi lại tự do trên các vùng biển quốc tế.

Hôm 30/5, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương sắp mãn nhiệm, nói rằng Trung Quốc là "thách thức lâu dài lớn nhất" của Mỹ trong khu vực.

"Nếu không có sự tham gia và can dự của Mỹ, đồng minh và các đối tác, Trung Quốc sẽ thực hiện giấc mơ bá chủ ở Châu Á", ông Harris nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news