Tin mới

Tướng Mỹ: Việc Thổ bắn hạ máy bay Nga đã "được lên kế hoạch từ trước"

Thứ tư, 25/11/2015, 16:01 (GMT+7)

Theo cựu Phó tổng tham mưu Không lực Mỹ, tướng Thomas McInerney, việc bắn hạ máy bay Nga có thể là sự khiêu khích của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, người đang có một cuộc nghị sự ngầm về cuộc xung đột Syria.

Theo cựu Phó tổng tham mưu Không lực Mỹ, tướng Thomas McInerney, việc bắn hạ máy bay Nga có thể là sự khiêu khích của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, người đang có một cuộc nghị sự ngầm về cuộc xung đột Syria.

Một chiến đấu cơ Su-24. Ảnh: Sputnik

Việc bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga đã được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên kế hoạch từ trước để "lái" Nga và NATO về một phía, Trung tướng McInerney nói với tờ Fox News.

Theo ông McInerney, việc bắn hạ của Thổ Nhĩ Kỳ đã được lên kế hoạch từ trước nhằm chia rẽ Nga và NATO trong việc hợp tác tại Syria nơi mà Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang chống lại những phe cánh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

[mecloud] z4n5q0amoy[/mecloud]

"Tôi nghĩ rằng hành động khiêu khích có chủ ý có thể do Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện. Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia rất thế tục nhưng ông ấy đã thúc đẩy đất nước này hướng tới một xã hội Hồi giáo với luật Sharia... Vì thế, tôi nghĩ rằng ông ấy có thể đang có một chương trình nghị sự ngầm. Ông ấy có lẽ không để ý tới việc Nga và NATO lâm vào cuộc xung đột khác như chúng ta đang thấy ở Ukraine, điều mà chúng ta không cần", vị tướng đã về hưu của Không lực Mỹ nói.

Theo ông McInerney, chiếc máy bay của Nga sẽ không bay trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ đủ lâu để thực hiện những động tác bị coi là xâm phạm.

"Chiếc máy bay không thực hiện bất cứ thao tác nào để tấn công lãnh thổ. Công bằng mà nói có thể nó đã đi quá sát giới hạn. Nhưng bạn không thể bắn hạ một chiếc máy bay chỉ vì điều đó", ông McInerney nói.

Bảo Linh(theo Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 Thomas McInerney

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.