Tin mới

Tư lệnh NATO: Nga có thể chiếm Ukraine trong 12 giờ

Thứ năm, 03/04/2014, 09:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tư lệnh quân sự khối NATO cảnh báo hôm thứ 4 (2/3), quân đội\nNga có thể đã bắt đầu di chuyển tới Ukriane trong vòng 12 giờ từ khi nhận được\nchỉ thị, dấy lên sợ hãi Moscow có thể xâm lược quốc gia phía Đông này.

(Tinmoi.vn) Tư lệnh quân sự khối NATO cảnh báo hôm thứ 4 (2/3), quân đội Nga có thể đã bắt đầu di chuyển tới Ukraine trong vòng 12 giờ từ khi nhận được chỉ thị, dấy lên sợ hãi Moscow có thể xâm lược quốc gia phía Đông này.

Tướng NATO: Nga có thể xâm lược Ukraine trong 12 giờ tới


Quân đội Nga di chuyển đến một căn cứ quân sự ở Perevalnoe, Ukraine, ngày 19/3. (Dan Kitwood/Getty Images)

Ông Breedlove nói: “Theo tôi, họ (quân đội Nga) có thể di chuyển trong vòng 12 giờ. Về cơ bản, họ có thể di chuyển ngay lập tức nếu có thể.”

Tướng Philip Breedlove, Tư lệnh liên minh EU tối cao của NATO cho báo CNN biết, với 40.000 quân lính hùng hậu đang đóng tại biên giới Nga-Ukraine, Nga có tất cả những điều kiện cần thiết để di chuyển tới Ukraine. Thậm chí, con số này cũng chưa nói tất cả.

“Họ có một đội quân vũ trang hỗn hợp, họ có đủ điều kiện cần thiết để xâm nhập vào Ukraine”, ông cho biết. Những lực lượng này gồm có “máy bay cánh nâng cố định, máy bay cánh quay, và tất cả vật liệu hậu cần cần thiết để xâm nhập nếu họ muốn”, tư lệnh cho biết.

Về phía NATO, ông Breedlove nói NATO đã lên kế hoạch trên biển và trên không và đang gia tăng các lực lượng trên đất liền trong những ngày tới.

Ukraine không phải là một thành viên của NATO, song rất nhiều quốc gia thành viên như Hà Lan và các nước Balitic bày tỏ lo ngại về những động thái của Nga gần đây.

Tướng Breedlove nói ông đang chuẩn bị các phương án mạnh mẽ để ngăn chặn những động thái của Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm các các lực lượng trên mặt đất.

NATO cho biết hôm thứ 3 (1/4) sẽ đình chỉ “mọi hợp tác quân sự và dân sự trên thực tế” với Nga để trả đũa lại việc sáp nhập bán đảo phía Nam Ukraine, Crimea vào nước láng giềng. Sự việc làm lật lại cuộc khủng hoảng tồi tệ nhật giữa hai miền Đông-Tây kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news