Tin mới

Tướng Trung Quốc: Sẽ không cứu giúp nếu chế độ Triều Tiên sụp đổ

Thứ tư, 03/12/2014, 08:16 (GMT+7)

Cựu Phó Tư lệnh quân khu Nam Kinh thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố, cho dù chế độ Triều Tiên sụp đổ hay xảy ra chiến tranh, Trung Quốc cũng sẽ không ứng cứu.

Cựu Phó Tư lệnh quân khu Nam Kinh thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố, cho dù chế độ Triều Tiên sụp đổ hay xảy ra chiến tranh, Trung Quốc cũng sẽ không ứng cứu.

 

Trong một bài viết trên tờ Thời báo Hoàn cầu số ra ngày 1/12, Tướng về hưu Vương Hồng Quang cho biết, Bắc Kinh sẽ không can thiệp để cứu nước láng giềng Triều Tiên nếu chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ hoặc phát động chiến tranh.

"Trung Quốc không phải là một vị cứu tinh. Nếu Triều Tiên thực sự sụp đổ thì đến Trung Quốc cũng không thể cứu được".

Ông Vương cũng nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc chiến tranh mới nào trên bán đảo Triều Tiên, song khẳng định Bắc Kinh sẽ không "phán xét" hoặc "bỏ rơi" Bình Nhưỡng.

“Trung Quốc không thể ảnh hưởng đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Bắc Kinh không nhất thiết phải nhóm lửa để rồi bị bỏng. Ai gây châm ngòi thì người đó phải chịu trách nhiệm”.

Cựu Phó Tư lệnh quân khu Nam Kinh, Tướng về hưu Vương Hồng Quang

Cũng theo ông Vương, chẳng cần thiết để thế hệ trẻ của Trung Quốc lao vào một cuộc chiến tranh với nước khác. Ông chỉ trích Bình Nhưỡng về việc phát triển hạt nhân, nói rằng nó mang lại những mối đe dọa nghiêm trọng của ô nhiễm hạt nhân tại khu vực biên giới Trung Quốc.

Đây dường như là dấu hiệu cảnh báo về sự kiên nhẫn của Bắc Kinh đối với nước đồng minh được vũ trang hạt nhân này.

Trung Quốc từ lâu là nước viện trợ và đồng minh chủ chốt của Triều Tiên. Bắc Kinh từng trợ giúp Triều Tiên trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Vai trò của Trung Quốc ngày càng gia tăng khi nền kinh tế Triều Tiên tụt dốc sau sự sụp đổ của Liên Xô vào những năm 1990, mà Bình Nhưỡng vốn có quan hệ thương mại và viện trợ thân thiết.

Nhưng cùng lúc đó, Bắc Kinh đã phát triển quan hệ ngoại giao và thương mại với Hàn Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã có các chuyến thăm trao đổi, trong khi ông Tập và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn chưa có cuộc gặp song phương nào.

Hiện chưa rõ liệu các bình luận nói trên của ông Vương có ám chỉ một sự thay đổi nào trong Chính sách của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng hay không.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sụp đổ