Tin mới

Tuyết rơi ảnh hưởng đến hoa màu tại Sa Pa như thế nào?

Thứ hai, 12/01/2015, 11:49 (GMT+7)

Từ sáng mùng 9 đến đêm 10/1, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc, Lào Cai có rét đậm kèm mưa vừa đến mưa to và vùng núi cao có tuyết rơi.

 

 

Từ sáng mùng 9 đến đêm 10/1, do ảnh hưởng của đợt Không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc, Lào Cai có rét đậm kèm mưa vừa đến mưa to và vùng núi cao có tuyết rơi.

Theo số liệu mà các trạm quan trắc đo được thì nhiệt độ thấp nhất ở Sa Pa, Ý Tý, A Lù (Bát Xát) trung bình là 3 độ C, vùng núi từ độ cao 1.900m trở lên, nhiệt độ chạm ngưỡng 0 độ C kéo dài khoảng 24 đến 30 giờ từ tối 9 đến rạng sáng 11/1.

Từ sáng 11/1, tại Sa Pa, tuyết đã tan, trả lại mặt đất, ngọn cỏ bình thường như những ngày trước đó cho người dân ở khu du lịch Sa Pa. Trời Sa Pa, Ý Tý nói riêng và Lào Cai nói chung đang nhích dần lên.

Từ ngày 11/1, tuyết đã bắt đầu tan.

Trước sự khắc nghiệt của thời tiết, lo ngại lớn nhất của người dân là hoa màu và gia súc bị ảnh hưởng.

Trả lời trên Vietnamplus, ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sa Pa (Lào Cai), hiện huyện có trên 300ha rau màu, trên 100ha hoa các loại.

Đợt tuyết rơi và rét đậm này cũng tương đối "căng" bởi nhiệt độ xuống thấp tương đương những đợt tuyết rơi trước. Tuy nhiên, do được cảnh báo trước và có kinh nghiệm phòng chống rét và đợt rét chỉ ngắn ngày nên ảnh hưởng không đáng kể đến năng suất và sản lượng rau phục vụ Tết năm nay.

 

Video tham khảo :Biến máy ảnh thành webcam để trò chuyện trực tuyến :

 

Khoảng 200ha rau và 50ha hoa ở khu vực Ô Quý Hồ bị ảnh hưởng do tuyết phủ kéo dài vài tiếng. Sau khi tuyết tan vào chiều tối qua đến sáng 11/1, người dân đã dọn dẹp, khôi phục lại vườn rau, vườn hoa trở lại bình thường.

Nhiều du khách thích thú chơi đùa với tuyết, còn bà con tại Lào Cai năm nào cũng phải lo đối phó với hiện tượng thiên nhiên này.

Ông Nguyễn Đức Ca, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bát Xát cho biết, ở độ cao trên 2000m, Ý Tý (Bát Xát) cũng có rét đậm và tuyết rơi dày đặc. Tuy nhiên, do thời gian tuyết rơi không kéo dài, cường độ chưa ác liệt như năm trước, đồng bào vẫn chủ động lo được phần bảo vệ rau màu và gia súc, không nơi nào bị ảnh hưởng đáng kể.

Nhiều hộ dân tại đây cũng cho biết, do đã đề phòng và được cảnh báo từ trước nên người dân chủ động che chắn vườn, chuồng gia súc gia cầm. Vì vậy, thiệt hại trong đợt tuyết rơi năm nay giảm rõ rệt.

Trước đó, trong đợt tuyết rơi xả ra vào tháng 12/2013, một số huyện ở tỉnh Lào Cai như Sapa, Bát Xát, Si Ma Cai… đã bị thiệt hại khoảng 15 tỷ đồng về rau màu, gia súc...

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news