Tin mới

Tuyết rơi ở Lũng Cú Hà Giang chỉ là tin đồn

Thứ sáu, 12/12/2014, 19:58 (GMT+7)

Thông tin tuyết rơi ở Lũng Cú, Hà Giang được cư dân mạng chia sẻ sáng nay, được Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai xác minh lại rằng đây chỉ là tin đồn thất thiệt.

Thông tin tuyết rơi ở Lũng Cú, Hà Giang được cư dân mạng chia sẻ sáng nay, được Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai xác minh lại rằng đây chỉ là tin đồn thất thiệt.

 

Sáng nay (12/12), trên mạng Xã hội lan truyền thông tin có tuyết rơi nhẹ tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Trên các trang Facebook cá nhân, có rất nhiều chia sẻ về sự lạnh buốt và khắc nghiệt của thời tiết. Đặc biệt là các hình ảnh về tuyết rơi ở Lũng Cú (ảnh cũ), rất nhiều người lập tức lên kế hoạch lên Hà Giang ngắm tuyết.

Tuyết rơi ở Lũng Cú Hà Giang chỉ là tin đồn - Ảnh 1


Trả lời trên Khampha.vn, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai khẳng định, thông tin trên hoàn toàn là tin đồn thất thiệt. Hiện tại Lũng Cú (Hà Giang) chưa hề có tuyết rơi.

Cụ thể, ông Lưu Minh Hải nói: “Tin đồn Lũng Cú (Hà Giang) cùng các hình ảnh chia sẻ đó là không chính xác. Đợt Không khí lạnh này có cường độ mạnh, nhiệt độ các tỉnh giảm khá sâu, trời rét nhưng vẫn chưa đủ điều kiện nhiệt độ và các điều kiện hội tụ khác để có tuyết rơi”

Hiện tại Đồng Văn (Hà Giang), trạm Khí tượng Đồng Văn vừa mới được thành lập và cung cấp rất đầy đủ các số liệu quan trắc.

Theo số liệu cung cấp của Trạm Khí tượng Đồng Văn, 7h sáng nay (12/12), nhiệt độ đo được tại cao nguyên Đồng Văn, Lũng Cú (Hà Giang) xuống 4 độ C. Nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là 3 độ C, tại Sapa (Lào Cai) là 7 độ C.

Đến trưa nay, nhiệt độ tiếp tục giảm thấp hơn, tại Đồng Văn còn 4 độ C, Sapa còn 5,7 độ C, Mẫu Sơn còn 2,4 độ C, trời rét hơn đêm qua (11/12) và sáng nay.

Tuy nhiên, tất cả các khu vực trên, nhiệt độ đều chưa giảm xuống ngưỡng dưới 1 độ C.

Tuyết rơi ở Lũng Cú Hà Giang chỉ là tin đồn - Ảnh 2

Tuyết rơi ở Lũng Cú Hà Giang chỉ là tin đồn. Ảnh chia sẻ trên nhiều diễn đàn sáng nay.

Theo ông Lưu Minh Hải, nguyên tắc để có tuyết rơi thì nhiệt độ phải dưới 1 độ C và cần một số điều kiện khác nữa như trạng thái bầu trời có sương mù, mưa hay không…. Cũng có khi nhiệt độ đo được chỉ 0 độ C nhưng trạng thái bầu trời không có những điều kiện trên nên không có tuyết rơi.

Về diễn biến tiếp theo của đợt rét hiện tại, dự báo khả năng nhiệt độ sẽ xuống thấp hơn và đêm ngày mai (13.12) sẽ là ngày rét nhất của đợt rét này. Ngày mai, trưa và chiều trời sẽ hửng nắng. Do đó, đêm trời sẽ quang mây nên rất lạnh. Dự báo nhiệt độ tại Lào Cai đêm mai xuống khoảng 9 độ C – 10 độ C, Sapa xuống khoảng 3 độ C – 5 độ C.

Cũng theo ông Lưu Minh Hải và theo dự báo hạn vừa của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, khoảng ngày 16/12 – 17/12 tới, miền Bắc sẽ tiếp tục đón nhận một đợt không khí lạnh cường độ mạnh nữa. Dự báo đợt không khí lạnh sắp tới còn mạnh hơn đợt không khí lạnh đang diễn ra, gây rét đậm, rét hại tại các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là khu vực núi cao.

Nhận định sơ bộ về đợt rét dự báo ngày 16/12 – 17/12 tới, ông Lưu Minh Hải cho biết: “Nhiệt độ toàn miền Bắc sẽ giảm thấp hơn đợt rét hiện tại. Nhiệt độ tại Sapa có thể xuống 0 độ C – 2 độ C”.

Nhận định về khả năng xuất hiện tuyết rơi trong đợt rét ngày 16/12 – 17/12 tới, ông Lưu Minh Hải cho hay, có khả năng sẽ xuất hiện hiện tượng băng giá và sương muối ở các vùng núi cao như Quy Hồ, Lào Cai, Sapa, Mẫu Sơn. Tuy nhiên, về tuyết rơi thì rất khó dự báo.

Theo tin tức trên báo Dân Việt, trước đó, vào ngày 15-16/12/2013, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh tràn về khiến nhiệt độ miền Bắc giảm đột ngột. Mưa tuyết đã xuất hiện ở một số địa phương như Mèo Vạc, Đồng Văn (Hà Giang). Sa Pa, Bát Xát, Mường Khương (Lào Cai), rất nhiều khách du lịch kéo đến các địa điểm này để ngắm tuyết rơi. Đợt rét khá nặng này khiến nhiều người nổi hứng tung "tin vịt" trên Facebook để câu khách là một việc làm không đúng cần chấm dứt.

Theo Lan Anh/Đời Sống & Pháp Luật


Xem thêm Video: Thanh niên chặn đầu ôtô đi ngược chiều ở Hà Nội
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news