Tin mới

Tỷ phú giàu nhất Nga hiến tài sản, cứu nền kinh tế đang lao đao

Thứ hai, 22/12/2014, 09:23 (GMT+7)

Đáp lại lời kêu gọi toàn dân nỗ lực cứu nền kinh tế của Tổng thống Putin, tỷ phú giàu nhất nước Nga Alisher Usmanov đã quyết định chuyển quyền quản lý 2 công ty lớn thuộc sở hữu của tập đoàn USM Holdings cho chính phủ.

Đáp lại lời kêu gọi toàn dân nỗ lực cứu nền kinh tế của Tổng thống Putin, tỷ phú giàu nhất nước Nga Alisher Usmanov đã quyết định chuyển quyền quản lý 2 công ty lớn thuộc sở hữu của tập đoàn USM Holdings cho chính phủ.

 

Cụ thể, tập đoàn USM Holdings thuộc sở hữu của tỷ phú Nga đã chuyển cổ phiếu của công ty Megafon và Metalloinvest cho công ty nhà nước do Moscow nắm quyền kiểm soát Telekom Holding và USM Metalloinvest.

Theo tạp chí Forbes, Megafon là công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn thứ hai ở Nga với hơn 71 triệu khách hàng trong khi Metalloinvest là công ty khai thác quặng lớn nhất nước này. Quá trình chuyển giao đã hoàn thành.

"Cả hai công ty sẽ trở thành tài sản của nhà nước và sẽ thuộc thẩm quyền của Moscow. Hai công ty này là thành phần và đóng vai trò quan trọng chiến lược đối với nền kinh tế Nga", USM Holdings khẳng định.

Tỷ phú giàu nhất nước Nga Alisher Usmanov đã hiến tài sản cho nhà nước theo lời kêu gọi của Tổng thống Putin

Tập đoàn USM Holdings ra đời vào năm 2012 nhằm giúp tỷ phú Usmanov gộp các công ty mà ông sở hữu về một mối, bao gồm Mail.Ru Group; tập đoàn truyền thông UTV (sở hữu các kênh Disney, Muz-TV và U của Nga); nhà xuất bản Kommersant; công ty Megafon và Metalloinvest.

Động thái hiến tài sản cho chính phủ của tỷ phú Usmanov diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang lao đao, đồng Rúp của nước này đã mất giá khoảng 45% so với đồng USD từ đầu năm đến nay - hậu quả đến từ các biện pháp trừng phạt hà khắc của phương Tây nhắm vào Nga do vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho hay, các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể sẽ được duy trì “trong một thời gian rất dài”, và Nga đã không thể thực hiện các cải cách về cơ cấu thành công. Ông Ulyukayev thừa nhận, Nga đang ở trong một “cơn bão hoàn hảo”.

Động thái hiến tài sản cho chính phủ của tỷ phú Usmanov diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang lao đao do hậu quả của các biện pháp trừng phạt hà khắc của phương Tây nhắm vào Nga bởi vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Putin kêu gọi toàn dân nỗ lực cứu nền kinh tế

Sự xuống dốc thê thảm của Giá dầu và sự mất giá kỷ lục gần 45% của đồng Rúp so với đồng USD từ đầu năm đến nay đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu các sản phẩm dầu, khiến kinh tế Nga đứng của Nga viễn cảnh suy thoái.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho hay, các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể sẽ được duy trì “trong một thời gian rất dài”, và Nga không thể thực hiện các cải cách về cơ cấu trong khoảng thời gian ngắn trước mắt. Vì vậy, nền kinh tế Nga đang đứng trước những khó khăn rất lớn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo chí thường niên hôm 18/12 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, nền kinh tế Nga sẽ hồi phục và đồng Rúp sẽ ổn định chậm nhất là sau 2 năm do Chính phủ và Ngân hàng trung ương đang hành động “một cách chính xác và phù hợp”.

Việc nhà tỷ phú giàu nhất nước Nga hiến 2 công ty cho Nhà nước để góp phần giải cứu nền kinh tế rõ ràng là một tín hiệu tốt đẹp, mở đường cho trào lưu các nhà tư bản Nga trong và ngoài nước đổ tiền đầu tư, vực dậy nền kinh tế trong giai đoạn ngắn hạn, trước khi các Chính sách chuyển đổi vĩ mô nền kinh tế của Nga phát huy được hiệu quả.

 

Theo Yên Yên (Forbes, Today Online)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news