Tin mới

Tỷ phú Mỹ phát hiện chiến hạm Nhật mất tích trong Thế chiến II

Thứ năm, 05/03/2015, 10:16 (GMT+7)

Tỷ phú Mỹ Paul Gardner Allen, nhà đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Microsoft tuyên bố ông đã tìm thấy chiến hạm Musashi của Nhật Bản mất tích từ hồi Thế chiến II dưới đáy biển Philippines.

Tỷ phú Mỹ Paul Gardner Allen, nhà đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Microsoft tuyên bố ông đã tìm thấy chiến hạm Musashi của Nhật Bản mất tích từ hồi Thế chiến II dưới đáy biển Philippines.


Theo tin tức từ BBC, tỉ phú Allen, 62 tuổi, cùng một nhóm chuyên gia dày dạn kinh nghiệm bắt đầu tìm kiếm tàu chiến Musashi cách đây hơn 8 năm.

Hôm 1/3 vừa qua, tức 71 năm sau khi nó bị chiến đấu cơ Mỹ đánh chìm trong trận chiến vịnh Leyte, nhóm của ông Allen đã phát hiện con tàu tại biển Sibuyan – Philippines.

Hôm 3/3, ông Allen cho biết Musashi được thiết bị định vị từ xa trang bị trên chiếc siêu du thuyền của mình tìm thấy ở độ sâu 1 km.

"Chiến hạm Musashi trong thế chiến II bị chìm năm 1944 đã được du thuyền Octopus tìm thấy ở biển Sibuyan", Phil Star dẫn lời ông Allen tuyên bố.

Hình ảnh tàu Musashi được du thuyền của tỉ phú Allen chụp được

Tỉ phú Mỹ khẳng định đây là tàu chiến Nhật Bản mất tích hồi Thế chiến II vì có “dấu hiệu hoa cúc” của quân đội Hoàng gia Nhật Bản in trên đó. Ông Allen còn chụp 2 bức ảnh con tàu và quay 1 đoạn video quá trình thăm dò để làm bằng chứng.

Người phát ngôn lực lượng hải quân và cảnh sát biển Philippines cho biết Manila chưa nhận được thông báo về phát hiện kể trên.

Dù chưa xác định được chính xác vị trí con tàu nhưng nhóm của Allen đã khoanh vùng khu vực tìm kiếm, tách biệt với quần đảo Visayas. Tỉ phú Mỹ viết trên Twitter: “Tôi rất vinh dự vì đã đóng góp một phần vào chiến dịch tìm kiếm con tàu ​quan trọng trong lịch sử hải quân và tôn vinh tinh thần dũng cảm đáng kinh ngạc của những thuyền viên phục vụ trên tàu”.

Bức ảnh chụp bánh lái con tàu

Ông Allen cho biết nhiều mảnh vỡ của con tàu được phát hiện bằng thiết bị điều khiển từ xa (ROV) trên du thuyền Octopus ở khoảng cách một km dưới mực nước biển.

Octopus là một trong những du thuyền đắt giá nhất thế giới, được trang bị tàu ngầm, ROV, bể bơi, bãi đáp trực thăng và nhiều thiết bị hiện đại khác.

Musashi là chiến hạm lớn nhất trong lịch sử hải quân thế giới. Nó trúng ngư lôi và bom rồi chìm xuống đáy biển cùng với chỉ huy tàu, Đô đốc Toshihira Inoguchi. Chiến hạm Musashi, cùng với tàu Yamato là hai trong những tàu chiến lớn nhất từng được Nhật Bản sử dụng.

 

Yên Yên (BBC, Philstar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news