Tin mới

Phạm Nhật Vượng dẫn đầu khối siêu giàu với giá trị cổ phiếu đạt tới 20.400 tỷ

Thứ hai, 29/12/2014, 21:00 (GMT+7)

Là tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam, nhiều người cho rằng, ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ khối tài sản lên tới 3 tỷ USD.

Là tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam, nhiều người cho rằng, ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ khối tài sản lên tới 3 tỷ USD.

 

Phạm Nhật Vượng Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup là một trong những tỷ phú kín tiếng nhất làng doanh nhân Việt. Ông ít khi xuất hiện trước công luận, và cũng chưa bao giờ tiết lộ con số thực, trừ phần công khai “quy đổi” bằng cổ phiếu, hay những số liệu thống kê giá trị cổ phiếu mà ông nắm giữ. Nhiều người còn cho rằng, khối tài sản công khai của ông chủ Vingroup là khối bất động sản trải khắp Việt Nam.

Khối tài sản công khai của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Ảnh 1

Trong danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2014, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup là người đứng đầu danh sách. Theo đó, đến hết phiên giao dịch ngày 19/12, giá trị cổ phiếu của ông Vượng đạt tới 20.400 tỷ.

Tài sản của ông Vượng cách khá xa so với 2 người đứng thứ 2 và thứ 3. Theo đó, ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai) có giá trị cổ phiếu đến hết phiên 19/12 là 7.781 tỷ và ông Trần Đình Long (Chủ tịch Hòa Phát) có giá trị tài sản 6.101 tỷ đồng.

 Quê gốc của ông Phạm Nhật Vượng ở Can Lộc (Hà Tĩnh), nhưng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Người đàn ông 47 tuổi này bắt đầu bước ngoặt lớn nhất cuộc đời mình vào năm 1987, khi thi đỗ Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội và được chọn sang Nga du học. Tốt nghiệp đại học sau đó 5 năm, ông kết hôn rồi chuyển tới sống tại Kharkov (Ukraine). 

Xem thêm Video những vụ rơi máy bay thảm khốc nhất năm 2014 :

Con đường kinh doanh của Phạm Nhật Vượng khởi đầu từ đây với những gói mỳ ăn liền – món thực phẩm hữu ích vào thời khó khăn, sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Sau mỳ gói thương hiệu Mivina là bột canh và các sản phẩm gia vị, đồ ăn nhanh… Chính những gói mỳ ăn liền và các sản phẩm gia vị, thức ăn nhanh đã mang lại cho Phạm Nhật Vượng khối tài sản lớn. Từ 10.000 USD khởi nghiệp vào năm 1992, sau 22 năm, gia tài mà Phạm Nhật Vượng có được lên tới 1,6 tỷ USD – con số mà chỉ 1.092 người trên thế giới với tới được.

 Đầu những năm 2000, ông Phạm Nhật Vượng đầu tư Vinpearl Nha Trang, song phải tới tận năm 2009, sau một thời gian bay qua, bay lại Việt Nam – Ukraine, ông mới quyết định bán Technocom cho Nestle để mang toàn bộ vốn liếng quay trở về quê hương.

Ông được vinh danh là “Người sáng lập thị trường thức ăn nhanh” tại Ukraine. Tập đoàn Technocom do Phạm Nhật Vượng thành lập năm 1993 đã liên tục mở thêm nhà máy và không ngừng khuếch trương quy mô.

Phạm Nhật Vượng cũng là người Việt Nam đầu tiên, duy nhất và đã hai lần có tên trong danh sách các tỷ phú thế giới của tạp chí danh tiếng Forbes.

Phan Thủy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news