Tin mới

Sau Metro, đại gia Thái định chi 2 tỷ USD mua Công ty Bia Sài Gòn

Thứ bảy, 15/11/2014, 08:51 (GMT+7)

Mới đây, Thai Beverage\n- công ty của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, đã có đề xuất với Chính phủ Việt\nNam về việc mua cổ phần Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - hãng\nbia lớn nhất nước với giá 2 tỷ USD.

 

 

Mới đây, Thai Beverage - công ty của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, đã có đề xuất với Chính phủ Việt Nam về việc mua cổ phần Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - hãng bia lớn nhất nước với giá 2 tỷ USD.

Tin tức từ VnExpress, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco cho biết đã nhận được thông tin về đề xuất này. Tuy nhiên, vị này cho biết quyền quyết định hoàn toàn thuộc về Bộ Công Thương (cơ quan được giao quản lý 89% cổ phần Sabeco). Cũng theo ông Tuất "Nếu Nhà nước thấy việc tái cấu trúc công ty và bán tối đa 53% Sabeco cho nước ngoài là hợp lý, chúng tôi không dám bàn luận gì thêm. Tuy nhiên, việc ThaiBev định giá Sabeco 2 tỷ USD chưa sát với thực tế. Giá trị của công ty cao hơn thế".

Được biết, tỷ phú gốc Hoa, Charoen Sirivadhanabhakdi là tỷ phú giàu thứ 3 tại Thái Lan với khối tài sản trị giá 11,3 tỷ USD, chủ yếu đến từ công ty chủ lực của ông là tập đoàn nước giải khát Thaibev.

Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakd

ThaiBev là một trong những đại gia có tiếng tại Thái Lan cũng như trên thế giới khi không ít lần “thâu tóm” các đối thủ khác trong những thương vụ mua bán đình đám.

ThaiBev sở hữu hai thương hiệu Chang Beer và trà xanh Oishi của Thái Lan. Tỷ phú nắm quyền tại đây là Charoen Sirivadhanabhakdi. Trước Sabeco, công ty Berli Jucker của tỷ phú này đã mua lại hệ thống siêu thị Metro Việt Nam hồi tháng 8 với giá 655 triệu euro (848 triệu USD).

Cách đây 2 năm, ThaiBev định mua lại APB (tập đoàn sản xuất bia Tiger và cung cấp Heineken cho khu vực Đông Nam Á). Dù không thành công, ThaiBev lại tiếp tục khiến mọi người "sửng sốt" với thương vụ 11 tỷ USD mua lại luôn cả công ty mẹ của APB - tập đoàn đồ uống lớn nhất Singapore Fraser & Neave.

Tham vọng của Thaibev là khiến Pepsi và Coke "san sẻ" thị phần với mình khi giới thiệu Est Cola tại Thị trường Thái Lan. Tại Việt Nam, tập đoàn này có thể sử dụng F&N như một cánh tay nối dài tấn công vào thị trường đồ uống không cồn và đặc biệt là Thị trường sữa. F&N đang sở hữu nhiều Bất động sản có giá trị ở Việt Nam và đặc biệt là khoản đầu tư nắm giữ 9,54% cổ phần của Vinamilk

Trong khi đó, khi trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco cho biết đã nhận được thông tin về đề xuất này. Tuy nhiên, vị này cho biết quyền quyết định hoàn toàn thuộc về Bộ Công Thương (cơ quan được giao quản lý 89% cổ phần Sabeco).

"Nếu Nhà nước thấy việc tái cấu trúc công ty và bán tối đa 53% Sabeco cho nước ngoài là hợp lý, chúng tôi không dám bàn luận gì thêm. Tuy nhiên, việc ThaiBev định giá Sabeco 2 tỷ USD chưa sát với thực tế. Giá trị của công ty cao hơn thế", ông Tuất nói.

Bảo An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news