Tin mới

Đại gia Việt: Khi những người lính trở thành tỷ phú

Thứ tư, 10/09/2014, 06:44 (GMT+7)

Ít ai biết được rằng, những tỷ phú đầy quyền lực trên thương trường cũng đã từng là những người lính trên chiến trường năm xưa.

Ít ai biết được rằng, những tỷ phú đầy quyền lực trên thương trường cũng đã từng là những người lính trên chiến trường năm xưa.

 

"Chúa đảo" Đào Hồng Tuyển
Ít ai biết người đàn ông giàu nhất tỉnh Quảng Ninh từng là một chiến sĩ trẻ thuộc binh đoàn tàu không số vào những năm kháng chiến chống Mỹ. Ông cũng từng giữ chức Uỷ viên Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh đoàn tàu không số thuộc lực lượng Hải quân. 

Chiến tranh kết thúc, ông Tuyển rời quân ngũ vào những năm 80. Với số vốn ít ỏi, chàng thanh niên trẻ quyết định trụ lại ở Sài Gòn để lập nghiệp. Người đàn ông được mệnh danh là chúa đảo Tuần Châu đã từng phải kiếm sống bằng những công việc nặng nhọc như chạy bàn, bưng bê, thậm chí là dọn chuồng lợn...Đến những năm 90, sau gần chục năm lăn lộn, bôn ba đất Sài Gòn, ông dồn vốn mua lại các xí nghiệp của chế độ cũ và xây dựng nhà máy sản xuất nước giải khát, phân bón...

Chúa đảo Đào Hồng Tuyển

Năm 1997 ông Tuyển đã quyết định đổ khoảng 80 tỷ đồng để xây con đường độc đạo xuyên biển, nối Tuần Châu với đất liền đổi lại được khai thác 98 ha đất trên đảo. Và cũng từ đó, cái tên Đào Hồng Tuyển, chúa đảo Tuần Châu xuất hiện trên khắp các phương tiện Truyền thông ở Việt Nam. 
 

Tổng giám đốc REE - Nguyễn Thị Mai Thanh

Bà Thanh từng là người lính quân y của mặt trận miền Đông Nam Bộ trong suốt 6 năm, trước khi được cử ra Bắc học văn hóa. Sau khi rời quân ngũ, Bà Thanh được cử sang nước ngoài du học tại Đức. Trở về nước, bà vào làm việc tại Xí Nghiệp Liên hợp Thiết Bị Lạnh.

Sau 3 năm, bà được bổ nhiệm vị trí phó tổng giám đốc và 10 năm sau trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc REE. Đến thời điểm này, cái tên REE đã trở nên quá quen thuộc trên sàn chứng khoán Việt Nam, với giá trị niêm yết khoảng 200 triệu USD.

 

Ông chủ tập đoàn Him Lam, Dương Công Minh

Ai cũng biết tập đoàn Him Lam lớn đến mức nào nhưng ít ai biết rằng, chủ tịch của tập đoàn Him Lam đã từng là đại tá trong quân đội và có hơn 13 năm làm quản lý tại các doanh nghiệp của ngành quân đội, cụ thể là tại công ty Xuất nhập khẩu Bộ quốc phòng. Chất lính trong con người này được thể hiện ngay trong chính cái tên của tập đoàn Him Lam do ông làm chủ. "Đây là địa danh gắn với chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu. Chúng tôi muốn công ty của mình cũng gây được tiếng vang như thế trong tương lai”. Ông Minh chia sẻ.

Hiện nay, Him Lam có vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng với nhiều dự án phát triển và xây dựng nhà ở, rồi đến sân golf.

Theo Tùng Đỗ/Người Đưa Tin





Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news