Tin mới

U19 Việt Nam & phép so sánh của những giá trị tinh thần

Thứ tư, 08/01/2014, 10:05 (GMT+7)

Người hâm mộ rất hài lòng khi được xem màn trình diễn mãn nhãn của U19 Việt Nam trước U19 Roma. Tự hào và hi vọng về các cầu thủ U19 là thế, nhưng cách xử trí của vài cầu thủ U23 khiến người hâm mộ lắc đầu ngao ngán.

Người hâm mộ rất hài lòng khi được xem màn trình diễn mãn nhãn của U19 Việt Nam trước U19 Roma. Tự hào và hi vọng về các cầu thủ U19 là thế, nhưng cách xử trí của vài cầu thủ U23 khiến người hâm mộ lắc đầu ngao ngán. 

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, một tuyển thủ U23 Việt Nam đăng một status lên trang mạng xã hội Facebook với nội dung đậm chất đả kích. Chưa dừng lại ở đó, một tuyển thủ khác bình luận với giọng điệu cũng không kém phần chua ngoa. Dù vài tiếng sau status này đã bị xóa đi, nhưng trong thế giới mạng mà thông tin truyền đi nhanh như tốc độ ánh sáng, đông đảo người hâm mộ đã đọc được qua những bức ảnh chụp.

Ngao ngán! Đó có lẽ là từ chính xác nhất để diễn tả cảm xúc của những người yêu bóng đá với những “cảm nhận” trên.

Các cầu thủ U23 hoàn toàn có cớ để biện minh cho hành động của mình. Rằng là họ cảm thấy như bị “xúc phạm” khi người hâm mộ khen ngợi các đàn em và quay lưng với U23 Việt Nam. Nhưng mọi lời giải thích cũng chỉ là biện minh. Đồng ý rằng những lời tâng bốc như “đưa U19 đi đá SEA Games thay U23” hay “U19 đá như Barca, Arsenal” là hơi “lố”, bởi xét trên khía cạnh chuyên môn, đây là điều không thể. U19 Việt Nam dù đá hay đến đâu cũng chưa thể có những nền tảng về kinh nghiệm như những người đàn anh sở hữu. Nhưng xét về chuyên môn để làm gì?

Khoan hãy nói về lối chơi hay về chiến thuật. Hãy bỏ quên những thứ tính toán của bóng đá để nhìn vào sự thật rằng U19 Việt Nam đã giành được điều mà U23 Việt Nam đánh mất: niềm tin và hy vọng của người hâm mộ bóng đá.

Thắng thua không phải chuyện quan trọng nhất, mà là các cầu thủ đã cố gắng đến đâu. Chỉ cần nhìn cách U19 Việt Nam cống hiến hết mình trong một trận giao hữu, những đường lên bóng có chút ngây thơ nhưng lại rừng rực không khí chiến đấu, thế là đã quá đủ! Nhìn vào U19 Việt Nam, người hâm mộ cảm thấy niềm tin cho một tương lai bóng đá rộng mở và xán lạn. Còn U23 Việt Nam không gợi nên cảm giác đó.

Để kết luận U19 Việt Nam đá hay hơn U23 Việt Nam là điều không thể. Bỏ quên U23 Việt Nam mà chỉ tập trung tâng bốc U19 Việt Nam cũng là rất thiếu công bằng. Nhưng thay vì lên facebook cá nhân thể hiện thái độ “ghen ăn tức ở” với đàn em của mình, mong các cầu thủ U23 Việt Nam hãy lấy cái sự “tủi thân” khi bị mang ra so sánh đó làm động lực để cố gắng hết mình. Mong U23 Việt Nam mỗi khi ra sân, hãy chiến đấu như mỗi trận đấu đều là trận chung kết.

Mong họ hiểu, rằng bóng đá đối với người hâm mộ không đơn giản chỉ là tỉ số cuối trận, mà chính là tinh thần thi đấu và sự cống hiến hết mình. Mong họ hiểu, rằng những trận thắng hay những danh hiệu không phải là thứ duy nhất mà một tuyển quốc gia nên hướng đến, mà chính là những tiếng hô vang rạo rực trên khán đài.

Chỉ mong họ hiểu, họ đã thua đàn em của mình, không phải trong vấn đề chiến thuật, tài năng, mà là trong trận đấu của những giá trị tinh thần!

Độc giả: Nguyễn Minh Phương

Queensland University of Technology

Brisbane, Queensland, Australia

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news