Tin mới

UBND xã bán Miếu thờ Thành Hoàng làng giá 9 triệu đồng

Thứ tư, 27/08/2014, 14:56 (GMT+7)

Người dân xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh, hết sức hoang mang, bức xúc, khi UBND xã này âm thầm bán đi miếu thờ Thành Hoàng làng có từ hàng trăm năm, với giá chỉ 9 triệu đồng.

Người dân xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh, hết sức hoang mang, bức xúc, khi UBND xã này âm thầm bán đi miếu thờ Thành Hoàng làng có từ hàng trăm năm, với giá chỉ 9 triệu đồng.

Bán cả tâm linh

Chiều 23/8, một số người dân ở xã Thạch Môn đi làm qua địa phận xóm Tân Học, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) thì phát hiện thấy một số kèo, cột có ghi nhiều chữ Hán, chạm rồng phượng… của bộ khung Miếu, tại một khu đất trống của một người dân giống như số gỗ của miếu thờ làng mình nên gọi mọi người đến xác minh. Hỏi ra thì mới biết số gỗ này là do một lái buôn quê ở tỉnh Nam Định mua từ UBND xã Thạch Môn với giá 9 triệu đồng và đang tập kết để chờ xe chuyển ra Bắc.

Ông Nguyễn Thanh Tần (70 tuổi, Đại tá quân đội về hưu, trú tại xóm Tiền Tiến, xã Thạch Môn) nói: “Chúng tôi phê phán lãnh đạo UBND xã sống trong lòng dân mà không định lượng được lòng dân, xã không bảo quản được thì thôi chứ lại đem Miếu đi bán. Lỡ không may bán cho người khác, họ sử dụng vào những việc làm ô uế thì con cháu chúng tôi có tội với các bậc tiền nhân. Tôi cũng thay mặt người dân đã gọi điện cho Phó Chủ tịch xã và Bí thư xã, để đi xin chuộc Miếu về, nhưng vì UBND xã đã làm hợp đồng mua bán thì chỉ có xã mới chuộc về được”.

Người dân và cán bộ xã đi chuộc miếu thờ về.

Biết tin UBND xã đem Miếu Thờ của làng đi bán, hàng trăm người dân không khỏi bức xúc và bỏ hết việc đồng áng tập trung lên UBND xã để đi đòi Miếu về.

Anh Nguyễn Văn Định (người dân trong xã) bức xúc nói: “Đến cả những thứ Tâm Linh như thế này mà xã còn dám bán nữa huống chi là cái gì! Người ta thì xây dựng, tôn tạo chưa được mà đằng này xã lại đem đi bán. Chúng tôi không hiểu vì sao họ to gan đến như thế”.

Bán 9 triệu đồng, chuộc về 32 triệu đồng

Những người dân ở thôn Tiên Tiến, xã Thạch Môn cho hay, ngôi Miếu Thành hoàng làng đã có từ hàng trăm năm nay, còn có tên gọi là Miếu Hạ. Đây là ngôi miếu thờ mà từ bao đời nay con em trong xã Thạch Môn vẫn thường xuyên hương khói.

Được biết, trước đây vì không có hội trường để xã Thạch Môn hội họp, làm việc, nên người dân đã đồng ý cho UBND xã mượn 3 gian miếu về dựng làm hội trường. Nay trụ sở UBND xã đã khang trang, nhân dân đang tiến hành khôi phục lại ngôi miếu, thì UBND xã Thạch Môn đã âm thầm bán ngôi miếu với giá 9 triệu đồng. 


Số gỗ ngôi miếu thờ được đưa về Hội quán thôn Tiên Tiến, xã Thạch Môn, để bảo quản và tôn tạo.

Số gỗ ngôi miếu thờ được đưa về Hội quán thôn Tiên Tiến, xã Thạch Môn, để bảo quản và tôn tạo.Một cán bộ xã được biết, hiện Phó Chủ tịch xã đã đi xin chuộc Miếu Thờ về với giá 32 triệu đồng và tất cả bộ khung Miếu đã được đưa về Hội quan xóm Tiền Tiến để bảo quản.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Môn phân trần: “Chuyện sai thì chúng tôi đã sai rồi, giờ cũng không biết nói gì hơn nữa. Đêm 24/8, tôi và một số người dân đã thuê xe tải đến để xin chuộc lại số gỗ của Miếu Thờ rồi”.

Mặc dù, Miếu Thờ đã được chuộc về, nhưng người dân xã Thạch Môn chưa hết bức xúc cho hay, bán Miếu 9 triệu, giờ phải bỏ 32 triệu để chuộc về, số tiền trên những cán bộ xã làm sai phải chịu hay lại đổ lên đầu những người dân nghèo.

Theo Khánh Trình-Bùi Trung/An Ninh Thủ Đô

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news