Tin mới

Ukraine bổ nhiệm một công dân Mỹ vào ghế Bộ trưởng

Thứ tư, 03/12/2014, 13:52 (GMT+7)

Quốc hội Ukraine ngày 2/12 đã chính thức bổ nhiệm 3 người nước ngoài, trong đó có một công dân Mỹ gốc Ukraine, vào các vị trí Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Kinh tế và Bộ trưởng Y tế, nhằm bài trừ tham nhũng và cứu vãn nền kinh tế.

Quốc hội Ukraine ngày 2/12 đã chính thức bổ nhiệm 3 người nước ngoài, trong đó có một công dân Mỹ gốc Ukraine, vào các vị trí Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Kinh tế và Bộ trưởng Y tế, nhằm bài trừ tham nhũng và cứu vãn nền kinh tế.

 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại quốc hội hôm 2-12 nói nước này phải học các kinh nghiệm nước ngoài để vượt ra khỏi bờ vực phá sản sau nhiều năm tham nhũng và bất ổn chính trị.

Theo đó, chính phủ mới thành lập của Tổng thống  Petro Poroshenko đón nhận 3 thành viên không phải là người Ukraine. Đó là bà Natalie Jaresko, một công dân Mỹ gốc Ukraine, giữ vai trò Bộ trưởng Tài chính. Ông Aivaras Abromavicius, đến từ Lithuania, đứng đầu Bộ Kinh tế và ông Aleksandre Kvitashvili, người Georgia, làm Bộ trưởng Y tế.

Bà Natalie Jaresko, một công dân Mỹ gốc Ukraine, giữ vai trò Bộ trưởng Tài chính

Ông Poroshenko đã ký quyết định cấp quốc tịch Ukraine cho công dân Mỹ Natalie Jaresko, chủ tịch một quỹ tư nhân và một chủ ngân hàng đầu tư Lithuania Aivaras Abromavicius.

“Tôi lớn lên trong một gia đình Ukraine ở Mỹ nhưng sống và làm việc tại Ukraine đã hơn 20 năm” - bà Jaresko nói với ông Poroshenko sau khi nhận quốc tịch Ukraine.

288 trong số 450 đại biểu quốc hội ủng hộ đề xuất của nhà lãnh đạo Ukraine. Ông Poroshenko sau đó viết trên trang cá nhân mạng xã hội Twitter: “Tôi chúc mừng người dân Ukraine vì một chính phủ thân châu Âu đã được thành lập”.

Ông Aleksandre Kvitashvili, người Georgia, làm Bộ trưởng Y tế

Chính quyền Tổng thống Poroshenko từng tuyên bố sẽ nhổ tận gốc nạn tham nhũng và đưa Ukraine tiến lên con đường hội nhập châu Âu. Ông Poroshenko lập luận người nước ngoài không bị ảnh hưởng bởi tiến trình chính trị phức tạp của Kiev nên sẽ đưa ra những quyết định “mạnh mẽ và công bằng”, giúp vực dậy đất nước đang trong giai đoạn khủng hoảng.

Tuy nhiên, nhiều người Ukraine lo ngại động thái này có thể là dấu hiệu của một đất nước đang mất dần chủ quyền. Về việc công dân Mỹ vào nội các Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mary Harf tuyên bố Washington không có liên quan tới việc bổ nhiệm bà Yareshko.

Ông Aivaras Abromavicius, đến từ Lithuania, đứng đầu Bộ Kinh tế

Còn theo các nhà phân tích, quyết định của Ukraine trong việc đưa người nước ngoài vào một số vị trí nhạy cảm trong chính phủ để trấn an dư luận vốn đã mất lòng tin vào những chính trị gia.

Nhà phân tích chính trị Taras Berezovets nói: “Chúng ta đã đặt cược vào những con người này với hy vọng người nước ngoài sẽ không tham nhũng”.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cứu vãn