Tin mới

Ukraine có thể bị tấn công tổng lực

Thứ năm, 13/03/2014, 14:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong\ncuộc họp báo vào ngày hôm qua, Bộ trưởng quốc phòng Ukraine, ông Andrew Paruby\nnhấn mạnh rằng, đất nước Ukraine đang đối mặt với mối đe dọa của một cuộc xâm\nlược quy mô toàn lãnh thổ của mình.

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp báo vào ngày hôm qua, Bộ trưởng quốc phòng Ukraine, ông Andrew Paruby nhấn mạnh rằng, đất nước Ukraine đang đối mặt với mối đe dọa của một cuộc xâm lược quy mô toàn lãnh thổ của mình.


Andrew Paruby nói, trên biên giới với Ukraine đang thường trực "một nhóm vũ trang", trong đó có hơn 80.000 quân, 270 xe tăng, 180 xe bọc thép, 380 khẩu pháo các loại, 18 hệ thống tên lửa, 140 máy bay chiến đấu, 90 trực thăng tấn công, 19 tàu chiến các loại. Ở đây ông ám chỉ đến lực lượng quân đội Nga, ở các quân khu dọc biên giới với Ukraine. Ngoài ra số lượng này có thể bổ sung một cách nhanh chóng theo hướng Bắc Polesski với khoảng 8.000 quân, 170 xe tăng, 520 xe bọc thép, 120 hệ thống pháo binh, 40 máy bay chiến đấu và 20 trực thăng tấn công.

Về mặt lý thuyết, toàn bộ lực lượng này có thể di chuyển đến thủ đô Kiev của Ukraine chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ theo các hướng khác nhau như hướng Đông Slobodskiy, hướng Nam Donetsk, hướng Zaporozhye…Nhưng Bộ trưởng Andrew Paruby cho biết, lực lượng vũ trang của Ukraine luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu và thường xuyên tiến hành các cuộc huấn luyện. Trả lời câu hỏi của các nhà báo, Paruby nhấn mạnh, "hiện nay các đơn vị quân đội của chúng tôi được bố trí sao cho có thể đẩy lùi các cuộc tấn công từ mọi hướng".

Như chúng ta đã biết, càng đến ngày 16/3, thời điểm sẽ diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên bang Nga thì tình hình căng thẳng càng ngày càng leo thang. Hiện Nga và Ukraine đều có các động thái tăng cường quân sự. Trong khi chính quyền khu tự trị Crimea thân Nga thì chính phủ mới thành lập Ukraine theo Mỹ và phương tây.

Theo các chuyên gia dự báo, có thể cuộc xung đột ở bán đảo Crimea có thể diễn ra trước ngày 16/3 tới đây. Mỹ và các đồng minh EU đã tiến hành các biện pháp trừng phạt Nga về một số lĩnh vực nhằm gây sức ép buộc Nga rút quân đội khỏi Crimea. Trong khi đó Nga không chấp nhận bất cứ yêu cầu nào của Mỹ và phương tây, Tổng thống Putin vẫn nhấn mạnh rằng, Nga vẫn đang thực thi đúng luật pháp quốc tế và hành động đúng theo Hiệp ước đã ký với Ukraine và Nga không muốn dùng đến biện pháp quân sự tại Ukraine.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news