Tin mới

Ukraine: Crimea là “lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời”

Thứ tư, 16/04/2014, 15:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quốc hội Ukraine vừa thông qua dự luật tuyên bố bán đảo Crimea chỉ là “vùng lãnh thổ bị Liên bang Nga chiếm đóng tạm thời”.

(Tinmoi.vn) Quốc hội Ukraine vừa thông qua dự luật tuyên bố bán đảo Crimea chỉ là “vùng lãnh thổ bị Liên bang Nga chiếm đóng tạm thời”.

Ukraine: Crimea là lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời

Dự luật mới đã dành được 228 phiếu bầu trong đại hội với 450 đại biểu. Nó nêu rõ Crimea, thành phố Sevastopol và không phận, vùng biển xung quanh đều được xem như một phần không thể thiếu của Ukraine. Dự luật hạn chế việc đi lại tới Crimea, yêu cầu du khách phải có giấy phép đặc biệt để thâm nhập bán đảo.

Theo luật, tài sản nhà nước và tư nhân ở Crimea, bao gồm các giàn khoan dầu và khí đốt ngoài khơi sẽ thuộc sở hữu của người chủ hiện tại. Trái với mong đợi của các nhà phân tích nước này, dự luật mới không cấm các hoạt động kinh tế và kinh doanh tại Crimea.

Ngày 17/3, Quốc hội Crimea tuyên bố độc lập khỏi Ukraine sau kết quả chính thức từ cuộc trưng cầu khắp bán đảo cho thấy 96,77% cử tri muốn gia nhập Nga.

Một ngày sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Crimea đã ký hiệp ước công nhận nước cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol như một phần lãnh thổ Nga.

Kiev đã bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý trên và sự sát nhập của Crimea vào Nga, họ nói đây là cuộc bầu cử vi hiến.

Bảo Linh (Theo Xinhua)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news