Tin mới

Ukraine đạt thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng

Thứ bảy, 22/02/2014, 09:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 21/2,Tổng thống Ukraine\nvà các đảng đối lập ký đạt thỏa thuận nhằm chấm dứt\nkhủng hoảng. Quốc hội Ukraine đã thông qua luật khôi phục\nHiến pháp năm 2004.

(Tinmoi.vn) Ngày 21/2,Tổng thống Ukraine và các đảng đối lập ký đạt thỏa thuận nhằm chấm dứt khủng hoảng. Quốc hội Ukraine đã thông qua luật khôi phục Hiến pháp năm 2004.

Ukraine đạt thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng


Theo thỏa thuận, Hiến pháp năm 2014 sẽ được khôi phục trong vòng 48 giờ và một chính phủ liên kết sẽ được thành lập trong vòng 10 ngày tới. Cải cách Hiến pháp sẽ được triển khai ngay lập tức theo hướng cân bằng quyền lực giữa tổng thống, chính phủ, quốc hội và hoàn tất trước tháng 9 năm nay.

Theo BBC, thỏa thuận này cũng yêu cầu cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức sau khi Hiến pháp mới được áp dụng trong khoảng thời gian trước tháng 12 năm nay. Một cuộc điều tra các hành vi bạo lực trong thời gian gần đây sẽ được tiến hành dưới sự giám sát chung của các nhà lãnh đạo Ukraine, phe đối lập và Hội đồng châu Âu.

Nội dung bản cam kết chỉ rõ các nhà chức trách sẽ không áp đặt tình trạng khẩn cấp, giới lãnh đạo Ukraine và phe đối lập sẽ kiềm chế không sử dụng bạo lực. Đồng thời, các loại vũ khí bất hợp pháp sẽ được bàn giao cho các cơ quan khác nắm giữ.

Thỏa thuận chốt lại với nội dung các bộ trưởng ngoại giao Pháp, Đức, Ba Lan và đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi hành vi bạo lực và xung đột.

Các điều khoản của thỏa thuận trên được thông qua sau một cuộc đàm phán kéo dài giữa Tổng thống Yanukovich, đại diện phe đối lập và bộ trưởng ngoại giao của ba nước Đức, Pháp, Ba Lan.

Những động thái mới kể trên được xem như một chiến thắng của phong trào biểu tình vốn được phương Tây hậu thuẫn nhằm phản đối việc Tổng thống Yanukovych quay lưng lại với kế hoạch hội nhập châu Âu. Nó cũng cho thấy xu hướng nguy hiểm mới trong cuộc tranh giành ảnh hưởng tại những quốc gia nằm trong vùng đệm giữa Nga và châu Âu.

Theo tin tức của Bộ Y tế Ukraine, 77 người thiệt mạng và 577 người bị thương vì các cuộc xung đột ở Ukraine trong hai ngày qua. Làn sóng biểu tình chống chính phủ bao trùm Ukraine kể từ cuối tháng 11/2013, sau khi Tổng thống Yanukovych từ chối ký một hiệp định kinh tế với EU và thúc đẩy quan hệ với Nga. Moscow đã cam kết cho Ukraine vay 15 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn.

W.2 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news