Tin mới

“Ukraine sẽ lấy lại Donbas, Crimea”, Ukraine sẽ đóng cửa biên giới với Nga?

Thứ năm, 25/09/2014, 16:41 (GMT+7)

Thủ tướng Ukraine Arseniy\nYatseniuk đã bày tỏ tin tưởng Ukraine sẽ phục hồi được quyền lực ở đông Ukraine\nvà Crimea, theo hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk đã bày tỏ tin tưởng Ukraine sẽ phục hồi được quyền lực ở đông Ukraine và Crimea, theo hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk

Tại Ủy ban Quan hệ Ngoại giao ở New York hôm thứ 4 (24/9), Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk nói: “Tôi thật sự tin tưởng rằng khi thời cơ đến Ukraine sẽ kiểm soát được miền đông Ukraine và Crimea. Tôi thật sự tin tưởng rằng, khi thời cơ đến chúng tôi sẽ lật qua trang này, trang sử đen tối của chúng tôi. Và tôi thật sự tin rằng khi đó người Nga sẽ nói với Ukraine lời xin lỗi.”

Theo thủ tướng, tuy nhiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin, rất khó khăn để Ukraine chiếm lại được Crimea. Ông Yatseniuk bày tỏ niềm tin tưởng rằng tổng thống Nga sẽ phục hồi lại Liên bang Xô viết và không dễ từ bỏ ý định này.

Trong khi đó, Ukraine đang chuẩn bị đóng biên giới với Nga để ngăn chặn “sự can thiệp”. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ 5 (25/9) đã đề xuất lên chính phủ việc tạm thời đóng cửa biên giới lỏng lẻo của Ukraine với Nga nhằm ngăn chặn “sự can thiệp” của Nga vào nội bộ đất nước.

Website của tổng thống đã công bố một sắc lệnh viết: “để giải quyết… vấn đề đóng tạm thời các chốt kiểm soát về đi lại trên biển, trên bộ ở biên giới của Ukraine với Nga".

Ngoài ra, biên giới kéo dài 2.000 km với người hàng xóm khổng lồ cũng sẽ dừng “các dạng giao thông khác” nếu cần thiết.

Nghị định đưa ra có “liên quan tới sự can thiệp của Nga vào nội bộ Ukraine.”

Cả Kiev và các đồng minh phương Tây đều buộc tội Nga đưa các lực lượng chuyên nghiệp và vũ khí hạng nặng như tên lửa đất đối không đến miền đông Ukraine để giúp phiến quân thân Nga tăng cường sức mạnh.

Còn Nga liên tục phủ nhận những cáo buộc này và phủ nhận những bức ảnh vệ tinh chứng Minh Quân đội Nga hiện diện trong lãnh thổ Ukraine là bịa đặt và nhằm bành trướng quân đội về phía biên giới Ukraine.

Theo Chi MK (Nguồn: Interfax/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news