Tin mới

Chính trị gia bị "giết", Ukraine tái khởi động chiến dịch chống khủng bố

Thứ tư, 23/04/2014, 09:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quyền tổng thống Ukraine đã\nra lệnh phục hồi chiến dịch chống quân đội thân Nga ở miền đông sau khi hai người\nđàn ông, trong đó, có một nhà chính trị địa phương đã “bị tra tấn đến chết”.

 

(Tinmoi.vn) Quyền tổng thống Ukraine đã ra lệnh phục hồi chiến dịch chống quân đội thân Nga ở miền đông sau khi hai người đàn ông, trong đó, có một nhà chính trị địa phương đã “bị tra tấn đến chết”.

Ukraine sẽ tái khởi động chiến dịch chống khủng bố

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov yêu cầu tái thiết lập quân đội. Ảnh: Itar-Tas/Barcroft Media

Ông Oleksandr Turchynov nói rằng thi thể của chính trị gia Vladimir Rybak được tìm thấy gần căn cứ của phiến quân ở Sloviansk.

“Những kẻ khủng bố bắt giữ các con tin ở vùng Donetsk đã đi quá xa rồi”, tổng thống nói.

Ukraine sẽ tái khởi động chiến dịch chống khủng bố

Đám tang buồn đau của nhà chính trị Vladimir Rybak tại một trong những tụ điểm hoạt động của những người thân Nga ở Sloviansk

Động thái này đến trong bối cảnh Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đến thăm Ukraine. Gặp gỡ các lãnh đạo Ukraine ở Kiev, ông Biden đã đề nghị Nga nên “ngừng việc chỉ nói không mà hãy bắt đầu hành động” để làm giảm căng thẳng tại Ukraine.

Mỹ và phương Tây đã buộc tội Nga sử dụng quân đội bí mật để chia cách miền đông Ukraine, nơi những tòa nhà chính phủ đã bị chiếm đóng ở ít nhất 9 thành phố và thị trấn ở khu vực này. Trong khi Nga phủ nhận.

Ông Biden đã cảnh cáo những “hành động khiêu khích” thêm của Nga có thể dẫn đến “cô lập rộng hơn” và thúc giục Nga chấm dứt “lót tay” cho đội quân ủng hộ nước họ. Ông cũng cho biết, Mỹ tỏ rõ quan điểm đối đầu với Nga khi cùng phe với các lãnh đạo Ukraine để chống lại “những đe dọa đến con người”.

Mỹ đang viện trợ thêm 50 triệu USD cho cải cách kinh tế và chính trị ở Ukraine trong tổng gói 11 triệu USD trợ giúp tiến hành cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 25/5 sắp tới.

Trong một diễn biến khác, Washington sẽ gửi 600 quân để tham gia các bài tập trận của NATO ở ba quốc gia Baltic và Hà Lan.

Quyết định này như một cam kết mạnh mẽ đối với các đồng minh về những sự kiện bất ổn gần đây ở Ukraine.

Moscow và Washington đang cáo buộc lẫn nhau phá vỡ hiệp ước Geneva về khủng hoảng tại Ukraine. Mỹ lên kế hoạch áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt, vì thế Nga sẽ không tuân theo các cam kết theo hiệp định này.

Việc tuyên bố tái khởi động lại chiến dịch quân đội ở miền đông Ukraine của ông Turchynov cụ thể như sau: “Tôi yêu cầu các cơ quan an ninh phục hồi và tiến hành những biện pháp chống khủng bố hiệu quả để bảo vệ người dân Ukraine đang sống ở phía đông nước ta giúp chống lại những kẻ khủng bố.”

Ông Turchynov nói: “Những tên tội phạm đang được ủng hộ toàn bộ và sự đồng lõa của Liên bang Nga.”

Chiến dịch quân sự của Kiev đã chấm dứt việc đánh chiếm các trụ sở chính phủ bắt đầu từ ngày 16/4 nhưng đang bị tạm hoãn lại để qua kỳ nghỉ lễ phục sinh.

W.2 (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news