Tin mới

Quốc hội Ukraine bổ nhiệm Tổng thống lâm thời

Chủ nhật, 23/02/2014, 20:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quốc hội\nUkraine đã thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực của Tổng thống Viktor\nYanukovych cho tân Chủ tịch Quốc hội Alexandre Turchinov.>>Giải mã 12 câu hỏi về cuộc xung đột tại Ukraine>>Số điện thoại khẩn cấp thông tin người Việt ở Ukraine>>Tổng thống Ukraine thông báo ba nhượng bộ quan trọng

(Tinmoi.vn) Quốc hội Ukraine đã thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực của Tổng thống Viktor Yanukovych cho tân Chủ tịch Quốc hội Alexandre Turchinov.

Ukraine: Tổng thống nhượng quyền, biến mất, tổ chức bầu cử sớm

Tổng thống Viktor Yanukovych

Tin tức từ phiên họp khẩn cấp ngày 23/2, Quốc hội Ukraine đã thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực của Tổng thống Viktor Yanukovych cho tân Chủ tịch Quốc hội Alexandre Turchinov.

Cùng với nghị quyết về chuyển giao quyền lực, Quốc hội Ukraine cũng đã thông qua một loạt nghị quyết khác như sung công quỹ nhà nước một dinh thự cá nhân của Tổng thống Yanukovych ở ngoại ô thủ đô Kiev, miễn nhiệm chức Ngoại trưởng của ông Leonid Kozhara. Ngoài ra cũng đã có lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Thuế vụ Oleksander Klimenko và cựu Tổng công tố Viktor Pshonka.

Trước đó, ngày 22/2, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu nhất trí phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych với lý do ông tự ý rời bỏ nhiệm sở.

Tổng thống Yanukovych lý giải, ông đến thành phố Kharkiv để tiếp xúc với người dân. Ông bị phát hiện không có mặt ở Kiev khi những người biểu tình tràn vào Dinh Tổng thống. 

Sky News dẫn lời Tổng thống tạm quyền ông Turchynov nói: "Ông ta đã cố lên một máy bay tới Nga nhưng bị cảnh sát biên giới chặn lại. Ông ta hiện đang trốn ở đâu đó tại vùng Donetsk.”

Hôm qua (22/2), phát biểu trên truyền hình sau khi xe chở mình bị trúng đạn, ông Viktor Yanukovych nói: “Tôi không rời đất nước để đến bất cứ nơi nào. Tôi không định từ chức. Tôi vẫn là tổng thống do dân bầu một cách hợp pháp.”

Tổng thống Viktor Yanukovych hiện đã rời thủ đô, thông tin chính thức và chỗ ở của ông vẫn nằm trong vòng bí mật. Trong khi đó, đối thủ chính trị kỳ cựu, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đã được giải phóng khỏi tù.

Ông Oleksander Turchynov trở thành Tổng thống tạm quyền Ukraine

Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko, được mệnh danh là "nữ hoàng khí đốt" vừa được thả tự do. Bà bị bắt năm 2011 vì các cáo buộc lạm quyền. Quốc hội Ukraine bỏ phiếu tán thành việc thả bà Tymoshenko, trong khi ông Yanukovych tuyên bố luật mới thông qua là bất hợp pháp.

Thuộc phe cựu Thủ tướng Yulia, ông Turchinov sẽ tạm thời điều hành chính phủ cho đến ngày bầu cử diễn ra vào ngày 25/5. Chủ tịch Quốc hội Turchinov với tư cách là Tổng thống tạm quyền của Ukraine đã chỉ thị các nghị sỹ nhanh chóng hình thành phe đa số trong Quốc hội, cũng như thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc vào ngày 25/2 tới.

Các nước phương Tây đã có những phản ứng nhanh chóng trước những thay đổi chính trị tại Ukraine. Các quan chức EU nói họ sẵn sàng giúp đỡ Ukraine, trong khi chiến lược của Nga là ủng hộ cho ông Yanukovych đang cực kỳ thất thế. Nga cho biết họ sẽ trì hoãn các khoản cho vay cho đến khi biết được ai sẽ chính thức nắm quyền Tổng thống.

W.2 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news